Một cựu chiến binh tâm huyết với phong trào ở cơ sở

Với vai trò là Phó ban khánh tiết tổ dân phố Bình Nam, thị trấn Bình Mỹ (Bình Lục), hàng chục năm qua, cựu chiến binh Nguyễn Đắc Thừa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Ông luôn nhiệt tình tham gia và trở thành nòng cốt tập hợp, đoàn kết nhân dân trong các phong trào, hoạt động do địa phương tổ chức, phát động.

Cựu chiến binh Nguyễn Đắc Thừa chăm sóc hoa, cây cảnh quanh khu vực đình làng.

Được biết, trước đây ông Thừa từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Quảng Trị. Xuất ngũ về quê hương, ông Thừa công tác tại Trường THCS Mỹ Thọ (Bình Lục) và giữ các cương vị: Phó Hiệu trưởng, Hiệu trưởng nhà trường. Sau đó, ông được phân công phụ trách công tác nhân sự của Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Bình Lục. Năm 2006, sau khi nghỉ hưu, ông được nhân dân tổ dân phố Bình Nam bầu làm Phó ban khánh tiết của tổ phố. Ngoài các buổi họp tổ dân phố, sinh hoạt chi hội cựu chiến binh, ông còn được mời tham gia và đóng góp nhiều ý kiến trong các buổi sinh hoạt chi hội phụ nữ, nông dân, đoàn thanh niên…

Với các phong trào của địa phương, ông đều đi đầu trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia. Đơn cử như trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, ông đã cùng với lãnh đạo tổ dân phố, các hội, đoàn thể đến từng hộ dân vận động bà con góp công, góp của xây dựng đường giao thông trên địa bàn. Gia đình ông là hộ đầu tiên tự nguyện dịch tường rào, hiến 40 m2 đất để mở rộng đường đi.

Từ việc làm của ông, hàng chục hộ dân trong tổ dân phố Bình Nam đã tự nguyện hiến đất, phá tường rào, hiến đất ao, vườn và ủng hộ nhiều ngày công lao động để san nền, làm đường. Theo đó, hầu hết các tuyến đường giao thông trên địa bàn tổ dân phố Bình Nam đều đã được sửa chữa, mở rộng trên 4 m, nhiều đoạn có bề mặt rộng tới 6 m.

Ngoài ra, ông còn tiên phong trong phong trào xây dựng đường hoa tại địa phương bằng việc tự đầu tư kinh phí mua giống hoa về trồng ở đoạn đường trước cổng nhà và khu vực đình làng. Chia sẻ về điều này, ông Thừa cho hay: Thời gian đầu, phong trào trồng hoa, cây cảnh, làm đẹp đường phố do tổ dân phố phát động ít nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ của bà con. Sau này, khi nhận thấy việc tôi trồng hoa quanh ngõ không chỉ làm đẹp cho gia đình mà còn góp phần làm đẹp cảnh quan của tổ phố, nhiều hộ đã làm theo. Tôi đã ươm giống hoa và ủng hộ mỗi gia đình 2-3 khóm hoa các loại để trồng. Khi phong trào trồng hoa trước cổng nhà lan tỏa rộng rãi, việc vận động bà con góp công, góp của trồng hoa dọc các tuyến đường của tổ phố và đường ra đồng cũng thuận lợi hơn. Đến nay, gần như 100% tuyến đường của tổ phố đều đã được trồng hoa, cây cảnh, chủ yếu là các loại cau cảnh, chiều tím, hoa mười giờ, hoa lan tiêu, hoa ngâu…

Nhằm huy động tối đa nguồn nội lực để xây dựng, kiến thiết quê hương, ông đã trực tiếp vào thành phố Hồ Chí Minh và lên tận Lào Cai – nơi có số lượng đông bà con Bình Nam sinh sống để kết nối mọi người, thành lập hội đồng hương Bình Nam tại đây. Nhờ đó, trong những năm qua, ông đã huy động rất tốt sự quyên góp, ủng hộ của các hội đồng hương để có kinh phí xây dựng, kiến thiết đền, đình của tổ dân phố; xây dựng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo ở địa phương.

Cùng với đó, tặng sổ tiết kiệm cho trên 20 gia đình liệt sỹ, người có công trên địa bàn, trị giá 5-10 triệu đồng/sổ. Mới đây, ông đã cùng với các thành viên Ban khánh tiết của tổ dân phố quyên góp, vận động được kinh phí để mua tặng 20 chiếc xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó của tổ dân phố. Với các quỹ từ thiện như Quỹ Vì người nghèo, Vì nạn nhân chất độc da cam/dioxin, ủng hộ miền Trung lũ lụt, ông Thừa đều cùng gia đình tiên phong ủng hộ.

Ông Trịnh Văn Sinh, Tổ trưởng Tổ dân phố Bình Nam cho biết: Trong những năm qua, “bộ mặt” tổ dân phố Bình Nam đã đổi thay tích cực; đường phố luôn phong quang, sạch đẹp; tệ nạn xã hội trong giới trẻ gần như không còn, các hủ tục lạc hậu trong đám hiếu, hỷ, đám giỗ đã được loại bỏ, bà con lối phố sống chan hòa, đoàn kết… Kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh Nguyễn Đắc Thừa trong việc thực hiện nêu gương, vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương cũng như chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hân Hân

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy