Một cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

Đó là cựu chiến binh (CCB) Trần Xuân Hanh, thôn Thọ Cầu, xã Châu Sơn (Duy Tiên).

Năm 1989, sau thời gian chiến đấu tại chiến trường Vị Xuyên (Hà Giang), ông Trần Xuân Hanh trở về quê hương và bắt đầu manh nha những ý tưởng xây dựng kinh tế hộ gia đình.

Thời gian đầu làm ruộng, một năm hai vụ lúa ở vùng đất chiêm trũng cho hiệu quả rất thấp, thu nhập không đáng là bao. Đến năm 2004, khi Nhà nước có chủ trương chuyển đổi ruộng trũng canh tác kém hiệu quả sang sản xuất đa canh, gia đình ông đã nhân cơ hội này chuyển sang cách làm mới, tận dụng đất ruộng sẵn có của gia đình và nhận thầu, mua lại đất của bà con trong thôn làm mô hình đa canh vườn – ao – chuồng.

Ông Hanh chia sẻ: Để có được quy mô thành hình, thành dạng như ngày hôm nay, gia đình tôi đã phải nỗ lực rất nhiều. Ban đầu thiếu vốn, chúng tôi phải vay tiền từ anh em bạn bè và ngân hàng chính sách xã hội. Tiếp đó, phải tự tìm hiểu, học thêm cách chăm sóc cây trồng, vật nuôi từ những mô hình phát triển kinh tế mới, qua sách báo, vì thời gian đó, đa canh vẫn còn là mô hình mới, bà con trong thôn chưa ai làm.

CCB Trần Xuân Hanh (thôn Thọ Cầu, xã Châu Sơn, Duy Tiên) kiểm tra nhiệt độ của máy ấp trứng.

Được biết, với số vốn vay ban đầu, ông Hanh đầu tư 500 triệu đồng xây dựng trên 300 m2 chuồng trại, duy trì nuôi từ 30 đến 50 con lợn thịt/ lứa, 7 con lợn sinh sản, 500 con vịt đẻ và hàng trăm con gà lai chọi. Diện tích đất còn lại, ông đào ao, thả cá, kè bờ xung quanh, ngăn ao nuôi cá giống, trên bờ trồng thêm trên 40 cây nhãn.

Đến năm 2012, nhận thấy nuôi lợn không đem lại nhiều lợi nhuận, ông Hanh quyết định chuyển sang nuôi vịt sinh sản và đầu tư trên 60 triệu đồng mua 3 máy ấp trứng vịt lộn. Hiện tại, đàn vịt của gia đình ông đã lên đến 2.000 con nhưng vẫn không đủ cung cấp trứng cho thị trường, nên ông tiếp tục thu mua trứng của bà con trong thôn và người dân ở các xã Tiên Hiệp, Tiên Ngoại. Bình quân mỗi ngày gia đình ông xuất bán trên 3.000 quả trứng tới các tỉnh, thành phố như: Thái Bình, Yên Bái, Lào Cai, Hải Phòng, Thái Nguyên với giá từ 3.000 đến 3.500 đồng/quả. Riêng hai hồ nuôi cá, chủ yếu là cá trôi, trắm, mè, chép, mỗi năm ông thu về 7 tấn cá. Trừ các khoản chi phí, gia đình ông còn lãi trên 300 triệu đồng.

Ông Hanh cho biết thêm: Chăn nuôi theo đàn rất dễ phát sinh dịch bệnh. Do đó, mỗi tháng, tôi tiến hành phòng trị cho đàn từ 3 đến 4 lần, rắc vôi bột khử trùng 2 tháng 1 lần. Điều quan trọng nhất là phải giữ chuồng trại thông thoáng, vệ sinh, diện tích ao nước sạch sẽ mới hạn chế được mầm bệnh cho gia cầm. Hiện tại gia đình tôi đã trồng thêm 50 cây cam quanh bờ ao, tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và học hỏi thêm kinh nghiệm từ người quen, sách báo về quy trình chăm sóc cũng như cách phòng ngừa dịch bệnh. Hy vọng thời gian tới, Nhà nước tiếp tục có chính sách vay vốn ưu đãi, tạo điều kiện cho các hộ sản xuất như gia đình chúng tôi đầu tư mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển kinh tế.

Không chỉ tập trung phát triển kinh tế gia đình, ông Hanh còn là một CCB gương mẫu, được bà con quý mến và tin tưởng. Từng là bí thư chi bộ thôn gần 10 năm, ông rất am hiểu tình hình sản xuất, đời sống của người dân nơi đây. Ai gặp khó khăn, chưa có hướng đi phù hợp, ông tận tình giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ con giống, thức ăn, kỹ thuật chăn nuôi, đầu ra sản phẩm.

Với những kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, CCB Trần Xuân Hanh luôn được cấp ủy, chính quyền xã và hội CCB, bà con nhân dân ghi nhận đánh giá cao; liên tục nhiều năm liền được các cấp biểu dương khen thưởng trong phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng gia đình văn hóa.

Ông Lương Quang Tuyến, Chủ tịch Hội CCB xã Châu Sơn nhận xét: CCB Trần Xuân Hanh là một nông dân sáng tạo, không những lao động giỏi, là một trong những người đầu tiên trong xã phát triển mô hình đa canh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, mà còn là một hội viên tích cực, nhiệt tình với phong trào chung. Mô hình kinh tế của CCB Trần Xuân Hanh đã trở thành điểm học tập của hội viên Hội CCB xã nói chung và người dân thôn Thọ Cầu nói riêng, bản thân ông Hanh cũng là tấm gương làm kinh tế điển hình cho mọi người noi theo.

Thanh Vân

Thanh Vân

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy