Một cựu chiến binh hết lòng vì cộng đồng

Về xã Liêm Phong (Thanh Liêm), hỏi cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Đức Thắng, từ người dân cho đến cấp ủy, chính quyền nơi đây đều tỏ rõ sự mến phục về một người hết lòng vì cuộc sống cộng đồng.

Cựu chiến binh Nguyễn Đức Thắng đưa các cháu học sinh qua đường.

Năm 2012, tuyến đường 21B được mở ra, tạo thuận lợi cho việc giao thương của người dân xã Liêm Phong. Tuy nhiên, bên cạnh đó tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nguy hiểm về giao thông. Người dân trong xã, nhất là các cháu học sinh vẫn giữ thói quen tham gia giao thông như đi trong đường làng,  chưa ý thức được sự nguy hiểm, dẫn đến một số vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra. Điều này khiến CCB Nguyễn Đức Thắng hết sức trăn trở, ông đã nảy ra ý định đưa, đón các cháu nhỏ qua đường để đến trường. Nói là làm, ông đến xin Ban Giám hiệu Trường Tiểu học, THCS xã Liêm Phong, đồng thời nhờ nhà trường thông báo đến phụ huynh thôn Thượng Trang và Hạ Trang (hai thôn bên kia đường 21B) có đông học sinh, để ông được đưa các cháu qua đường vào mỗi buổi tới trường và tan trường.

Giờ đã 6 năm, ngày nào cũng vậy, dù trời nắng hay mưa, mọi người luôn thấy ông Thắng đứng ở vị trí ngã tư đường để làm công việc “đưa người qua đường”. Nếu có đi đâu, ông cũng căn đúng giờ các cháu tan học để về, chưa một ngày nào ông bỏ lỡ công việc của mình. Và giờ việc làm của ông như một điều đương nhiên.

Không chỉ đưa học sinh qua đường, ông còn hướng dẫn các cháu quy định về an toàn giao thông để tự bảo vệ bản thân khi tham gia giao thông. Người dân nơi đây ai cũng cảm kích trước việc làm nhân văn của người CCB già. Người CCB ấy chưa bao giờ nhận một đồng tiền công từ phía gia đình các cháu.

Bà Nguyễn Thị Lý (vợ CCB Nguyễn Đức Thắng) tâm sự: Có những hôm trời mưa rét, thương chồng tuổi cao vất vả, tôi khuyên nên nghỉ ngơi nhưng ông ấy không nghe. Ông bảo, mình may mắn hơn nhiều đồng đội khác được sống sót trở về, còn sức khỏe giúp được mọi người thì nên làm.

Ở thời buổi kinh tế thị trường, mặt trái của xã hội đã tác động đến lối sống coi nặng giá trị vật chất của con người, mới thấy được việc làm của CCB Nguyễn Đức Thắng tuy thật bình dị nhưng rất đáng trân trọng và mang một ý nghĩa nhân văn sâu sắc, góp phần tô thắm hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ”.

Việc làm của ông cũng đã được nhiều cấp, ngành ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, năm 2018, CCB Nguyễn Đức Thắng đã vinh dự được Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lê Mai

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy