Một chủ tịch hội cựu chiến binh gương mẫu

Ông Đỗ Duy Tuấn, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) từng tham gia chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc tại Lào Cai, Hà Giang. Sau chiến tranh, ông được phân công công tác tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước. Năm 1999 nghỉ hưu, trở về quê hương, CCB Đỗ Duy Tuấn tiếp tục gắn bó với cơ sở được cán bộ, đảng viên, nhân dân tín nhiệm.

Ông Đỗ Duy Tuấn, Chủ tịch Hội CCB xã Kim Bình, thành phố Phủ Lý (áo trắng ngoài cùng bên phải) đến thăm mô hình sản xuất đa canh của hội viên

Qua trao đổi với đồng chí Nguyễn Đức Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Kim Bình, được biết, trước khi được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Hội CCB xã, ông Tuấn đã hoàn thành rất tốt các nhiệm vụ được giao trên cương vị là Ủy viên Ban Chấp hành Hội CCB xã, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Khê Khẩu (nay là thôn Đồng Tiến)... 

Ở vị trí công việc nào ông Tuấn cũng tận tụy, sát sao với công việc. Ông luôn gương mẫu trong các hoạt động, phong trào của hội cũng như của địa phương; tích cực vận động hội viên học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh, tham gia hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Vì vậy, đã góp phần thúc đẩy phong trào thi đua của Hội CCB xã diễn ra sôi nổi, rộng khắp.

Điển hình là phong trào “Cựu chiến binh thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi”. Khi ông Tuấn đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội CCB xã (đầu năm 2012) cũng là thời điểm xã Kim Bình nói riêng, các xã trong toàn tỉnh nói chung tập trung xây dựng nông thôn mới. Khi đó, đời sống của người dân xã Kim Bình còn nhiều khó khăn. 

Để xóa nghèo, tăng thu nhập cho hội viên, ông Tuấn đã trực tiếp đến các gia đình có hoàn cảnh khó khăn để tìm hiểu, vận động hội viên trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa, mạnh dạn đầu tư chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Bên cạnh đó, ông đã cùng với các thành viên trong Ban Chấp hành Hội CCB xã xây dựng kế hoạch, đề ra những biện pháp cụ thể để giúp đỡ hội viên xóa nghèo theo từng năm (bình quân giúp 1-2 hộ hội viên thoát nghèo/năm). 

Ngoài hướng dẫn kỹ thuật, phương pháp làm ăn, tín chấp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho hội viên vay vốn ưu đãi, ông Tuấn còn vận động hội viên đóng góp quỹ hội được gần 800 triệu đồng để cho hội viên vay phục vụ phát triển trồng trọt, chăn nuôi… Đến nay, hội viên CCB toàn xã đã xây dựng được gần chục trang trại sản xuất đa canh (thả cá, trồng cây ăn quả và nuôi gà, vịt) có hiệu quả kinh tế cao. 

Ngoài ra, nhiều hội viên còn kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm với kinh doanh hàng tạp hóa hay đánh bắt cá trên sông, làm mộc, nề... cho thu nhập khá. Hiện, trên địa bàn xã không còn hội viên CCB nghèo; số hộ hội viên khá, giàu chiếm khoảng 70%. 

“Ban đầu, có hội viên cứ muốn giữ hộ nghèo để được hưởng các chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Bản thân họ cũng không tự tin có thể tự vươn lên làm giàu. Tôi phải kiên nhẫn đến nhà nhiều lần để giải thích, vận động, hướng dẫn thì họ mới dám tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi để phát triển sản xuất. Thời điểm này, cơ bản đời sống của hội viên CCB xã đã được cải thiện, nâng lên rất nhiều”, ông Tuấn chia sẻ.

Bên cạnh việc tuyên truyền, đẩy mạnh phát triển kinh tế hộ, ông Tuấn còn vận động hội viên tham gia làm thủy lợi nội đồng, đảm nhận việc trồng và chăm sóc các đoạn đường hoa nông thôn mới tại các thôn, xóm. 

Mới đây, ông Tuấn vận động thành lập và chỉ đạo 100% chi hội CCB trong xã duy trì hiệu quả hoạt động của các câu lạc bộ “Tổ tự quản về an ninh trật tự”; “Tổ bảo vệ môi trường”. Hằng tháng, vào các ngày 7, 17, 27, ông Tuấn cùng các thành viên của CLB trực tiếp tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, chăm sóc đường hoa trên địa bàn các thôn, kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở các hộ dân thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh chung, phân loại, xử lý rác thải tại hộ. 

Ở khu dân cư sinh sống, ông Tuấn luôn mẫu mực, hoà thuận với bà con lối xóm, quan tâm giúp đỡ những gia đình khó khăn, đi đầu trong các cuộc vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào miền Trung lũ lụt cũng như các loại quỹ do cấp trên phát động. Đối với hoạt động này, bản thân ông Tuấn đều tiên phong đi đầu và đóng góp cao hơn mức bình quân của hội viên từ 2-3 lần để khích lệ, thu hút hội viên tham gia. 

Đặc biệt, hằng năm ông Tuấn còn vận động hội viên tiết kiệm, quyên góp tặng sổ tiết kiệm cho hộ hội viên có hoàn cảnh khó khăn của xã, bình quân 200.000 đồng/sổ.              

Nhờ tạo được sự tin tưởng, đồng thuận trong toàn thể hội viên nên các hoạt động do Hội CCB xã tổ chức phát động luôn đạt kết quả nổi bật, được cấp ủy đảng, chính quyền xã và hội cấp trên ghi nhận, đánh giá cao. Nhiều năm liền, ông Tuấn và tập thể Hội CCB xã Kim Bình được các cấp hội biểu dương, khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” và các hoạt động công tác hội.

Hân Hân

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy