Lợi ích kép từ “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” ở Kim Bảng

Được triển khai từ năm 2014, mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” của Hội LHPN huyện Kim Bảng không chỉ nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường của hội viên mà còn giúp cho hàng trăm phụ nữ, trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn bằng chính số tiền tiết kiệm được từ việc bán phế liệu đã thu gom được.

Thu gom phế thải tại Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7, thị trấn Quế (Kim Bảng).

Đã thành thói quen, từ nhiều năm nay, hằng quý, vào đúng ngày quy định, các hội viên phụ nữ của Chi hội Phụ nữ tổ dân phố 7 cũng như tất cả chi hội phụ nữ thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thị trấn Quế lại đem các loại phế liệu đã thu gom được đến địa điểm “tập kết” đã định để bán lấy tiền gây quỹ giúp những phụ nữ, trẻ em nghèo ở thị trấn. Kể từ khi thực hiện mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” do Hội LHPN huyện triển khai, đến nay, 5/5 chi hội (thuộc Hội LHPN thị trấn Quế) đều có tổ thu gom phế thải với sự tham gia của trên 500 thành viên.

Chị Chu Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quế cho biết: Thực hiện mô hình, hội viên phụ nữ của thị trấn đã hình thành được thói quen phân loại rác thải ngay tại nhà, qua đó những phế thải có thể tái chế được thu gom, phân loại riêng để bán gây quỹ giúp phụ nữ và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương, lan tỏa sự sẻ chia, nhân rộng yêu thương trong cuộc sống. Không những thế, thông qua việc triển khai mô hình còn hình thành ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường trong tất cả hội viên phụ nữ, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về công tác vệ sinh môi trường ở thị trấn. 

Từ nhiều năm nay, hội viên phụ nữ ở thị trấn Quế luôn là lực lượng nòng cốt trong phân loại, xử lý rác thải ngay tại gia đình. Chính vì vậy, việc duy trì có hiệu quả các tổ phụ nữ thu gom phế thải là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được hội phụ nữ ở đây quan tâm, chú trọng. Hoạt động của các tổ phụ nữ thu gom phế thải luôn là một trong những nội dung được đánh giá lồng ghép trong các buổi sinh hoạt của các chi hội và được đưa vào nghị quyết hằng tháng của hội.

Chính vì vậy, các tổ phụ nữ thu gom phế thải hoạt động khá nền nếp, hiệu quả và được hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng tham gia. Thông qua mô hình, với số tiền tiết kiệm từ bán phế liệu, đến nay Hội LHPN thị trấn Quế đã giúp đỡ được trên 20 hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương; tặng 3 chiếc xe đạp cho 3 cháu học sinh nghèo và một chăn ấm cho hội viên nghèo. Nhận thấy nhiều lợi ích kép thiết thực từ việc làm hết sức đơn giản phân loại và thu gom phế thải, hội chỉ đạo các chi hội duy trì thực hiện tốt mô hình.

Chị Chu Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Quế cho biết thêm: Tới đây, chúng tôi sẽ thực hiện thu gom tập kết phế liệu theo tháng thay vì theo quý như đang làm, để cho hoạt động của các tổ thường xuyên, tích cực và hiệu quả hơn nữa.

Mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” được Hội LHPN huyện Kim Bảng chính thức triển khai từ năm 2014 với mục đích hình thành thói quen phân loại rác thải tại hộ gia đình, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tạo nguồn tiết kiệm từ phế thải, giúp đỡ hội viên nghèo.

Ban đầu mô hình làm điểm tại xã Đồng Hóa, sau đó được nhân rộng ra tất cả các xã, thị trấn trong toàn huyện và duy trì khá hiệu quả nhiều năm nay. Việc làm đơn giản nhưng vô cùng thiết thực, đem lại nhiều lợi ích kép, mô hình đã được sự quan tâm của các cấp hội phụ nữ từ huyện đến cơ sở, được đông đảo hội viên phụ nữ tích cực hưởng ứng, tham gia. Hiện toàn huyện có 135 tổ phụ nữ thu gom phế thải với 16.352 thành viên (hầu hết là hội viên phụ nữ đều tham gia mô hình, chỉ trừ những hội viên phụ nữ cao tuổi, sức khỏe yếu); đã tiết kiệm được trên 148 triệu đồng, giúp cho 406 phụ nữ và trẻ em nghèo, tặng 500kg lúa giống cho những hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, tặng 59 chiếc xe đạp cho trẻ em và 45 chăn ấm cho hội viên phụ nữ nghèo.

Trong thực hiện mô hình, cùng với việc phân loại rác thải tại gia đình, thu gom phế liệu gây quỹ tiết kiệm, từ năm 2016, Hội LHPN huyện còn hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ men, cám, bạt cho hội phụ nữ 8 xã làm điểm việc ủ phân nguồn rác hữu cơ được phân loại tại gia đình. Thực tế qua nhiều năm triển khai cho thấy, việc tận dụng nguồn rác thải để ủ phân hữu cơ đã đem lại hiệu quả thiết thực, vừa có nguồn phân bón hữu cơ phục vụ sản xuất nông nghiệp, vừa góp phần giảm thiểu rác thải ra môi trường. Từ các xã làm điểm, hội viên phụ nữ ở một số xã đã học tập, làm theo bước đầu mang lại hiệu quả tích cực.

Bà Tăng Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Kim Bảng cho biết: Sau nhiều năm triển khai, thành công lớn nhất của mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo” đó là hình thành thói quen phân loại rác thải ngay tại nhà cho hội viên phụ nữ, giảm thiểu ô nhiễm môi trường ở địa phương. 

Với nhiều lợi ích kép từ việc triển khai mô hình “Tổ phụ nữ thu gom phế thải tiết kiệm giúp phụ nữ, trẻ em nghèo”, thời gian tới, các cấp hội phụ nữ ở Kim Bảng tiếp tục quan tâm duy trì, nhân rộng mô hình, góp phần tích cực giữ gìn vệ sinh môi trường ở địa phương và để có nhiều hơn nữa những hội viên phụ nữ, trẻ em nghèo được giúp đỡ, sẻ chia nhờ nguồn tiết kiệm từ phế thải.                                                 

Thu Thảo

Thu Thảo

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.