Đại đức Thích Minh Thông làm khuyến học

Đại đức Thích Minh Thông làm khuyến học từ khoảng giữa năm 2008, khi về trụ trì chùa Phúc Thủy, xã Hợp Lý (Lý Nhân).

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở xã Hợp Lý (Lý Nhân), Đại đức Thích Minh Thông, trụ trì chùa Phúc Thủy tại địa phương theo con đường tu hành từ nhỏ. Bản thân Đại đức cũng từng có cuộc sống có nhiều thiếu thốn nên phần nào hiểu được nỗi vất vả của người nông dân khi nuôi con ăn học, nỗi khổ của người nghèo thất học, trẻ em hoàn cảnh khó khăn không được đến trường. Chính vì thế, Đại đức luôn trăn trở và tâm niệm phải làm gì đó để giúp đỡ phần nào những người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.

Thông qua Hội Khuyến học tỉnh, Đại đức Thích Minh Thông trao tặng bàn ghế và đồ dùng học tập cho Trường Tiểu học xã Hợp Lý (Lý Nhân).

Đại đức Thích Minh Thông làm khuyến học từ khoảng giữa năm 2008, khi về trụ trì chùa Phúc Thủy. Chuyện trẻ em bỏ học giữa chừng tuy đã giảm nhưng vẫn còn. Tình cờ một số phụ huynh có lần đến chùa tâm sự, muốn cho con đi học, nhưng vì hoàn cảnh khó khăn nên không biết làm thế nào đành phải cho con nghỉ học.

Từ những câu chuyện này khiến nhiều đêm Đại đức Thích Minh Thông trăn trở, suy nghĩ, mong muốn làm một điều gì đó cho người dân, học sinh. Đại đức đã vận động các phật tử, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trên khắp mọi miền đóng góp tiền để trao học bổng, quà cho các em học sinh nghèo vượt khó, học giỏi, ủng hộ các nhà trường củng cố cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học.

10 năm qua (2009-2018), Đại đức Thích Minh Thông đã tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài xã tham gia đóng góp tiền và hiện vật với tổng giá trị trên 5 tỷ đồng tài trợ toàn bộ nước uống cho 3 cấp học tại xã Hợp Lý; hỗ trợ xây dựng nhà để xe cho trường THCS và trường tiểu học của xã; hỗ trợ toàn bộ rèm, bàn, ghế, giường, chăn, khu vui chơi, vườn cổ tích, máy ủ nước ấm cho học sinh trường mầm non của xã.

Cũng 10 năm qua, nhờ nguồn quỹ vận động của Đại đức, trên 1 nghìn lượt học sinh, sinh viên nghèo của xã Hợp Lý đã được trao học bổng, xe đạp, cặp, sách vở. Đại đức cũng nhận nuôi dưỡng đỡ đầu 86 học sinh, sinh viên nghèo để các em có điều kiện an tâm học tập. Đặc biệt, bước vào năm học mới 2018-2019, thông qua nguồn quỹ và hiện vật vận động được từ các tổ chức, cá nhân, Đại đức Thích Minh Thông đã phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh trao 80 bộ bàn ghế và nhiều phần quà cho thầy và trò Trường Tiểu học xã Hợp Lý và Trường Mầm non xã Hòa Hậu (Lý Nhân) với tổng kinh phí trên 300 triệu đồng.

Cô giáo Phạm Thị Thu Hà, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hợp Lý cho biết: Nhiều năm qua, nhờ sự hỗ trợ về cơ sở vật chất, đồ dùng học tập cũng như những phần thưởng của Đại đức Thích Minh Thông đã phần nào giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh nhà trường có điều kiện giảng dạy và học tập tốt hơn. Đây cũng là tiền đề giúp cho nhà trường ngày càng có điều kiện nâng cao chất lượng giảng dạy, giúp phong trào học tập tại xã ngày càng phát triển.

Qua tìm hiểu được biết, Đại đức Thích Minh Thông không chỉ làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài ở xã mà hằng năm còn dành một phần kinh phí hỗ trợ những học sinh nghèo tại các tỉnh biên giới phía Bắc, những tỉnh gặp thiên tai, lũ lụt.

Nói về công tác khuyến học, khuyến tài, Đại đức Thích Minh Thông cho biết: Tôi đi vận động các tổ chức, cá nhân hỗ trợ giúp đỡ không ngoài mục đích giúp những phụ huynh, nhất là người nông dân nghèo giảm chi phí đóng góp cho con em, để những học sinh nghèo được cắp sách đến trường. Tôi mong muốn thời gian tới tiếp tục vận động được nhiều hơn nữa để hỗ trợ các trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, giúp đỡ những em học sinh nghèo được tiếp tục đến trường.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.