Còn sức khỏe tôi còn làm việc thiện

Còn sức khỏe tôi còn làm việc thiện để giúp đỡ được nhiều hơn nữa những mảnh đời bất hạnh, kém may mắn, cần sự sẻ chia của cộng đồng... - Đó là khẳng định của ông Nguyễn Xuân Ưng, 85 tuổi, thôn 2, Hạ Vỹ, xã Nhân Chính (Lý Nhân).

Ông Nguyễn Xuân Ưng viết bài vận động ủng hộ, giúp đỡ người gặp khó khăn.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Ưng cho biết: Năm 2009, tới thăm gia đình chị Ngô Thị Quý, thôn 1, Hạ Vỹ trở về, tôi luôn canh cánh suy nghĩ: Phải làm gì để giúp đỡ gia đình chị vượt qua khó khăn?

Chồng chị Quý mất do mắc bệnh hiểm nghèo, bản thân chị bị ngã gãy cột sống, không đi lại được, phải lê. Đứa con lớn bị tật nguyền (14 tuổi chưa biết đi), hai con nhỏ một lên bốn, một lên sáu. Sau nhiều ngày trăn trở nghĩ suy, cuối cùng tôi quyết định viết bài gửi các báo: Công an Nhân dân, Người cao tuổi, Công an Thủ đô.

Viết, gửi lần thứ nhất bài chưa được đăng, tôi kiên trì viết, gửi tới 4 – 5 lần. Ngày 5/8/2009, bài được đăng trên Báo Công an Nhân dân. Sau khi báo đăng bài khoảng hơn một tuần, những món quà đầu tiên đã tới với gia đình chị Quý. Nhờ có bài báo, gia đình chị Quý đã nhận được tổng số tiền trên 300 triệu đồng.

Ngoài gia đình chị Quý, gia đình anh Trần Đức Thắng, xóm 5, xã Nhân Khang, Lý Nhân hoàn cảnh cũng hết sức khó khăn. Năm 2009, anh Thắng bị ngã từ nóc nhà xuống đất, ảnh hưởng tới cột sống phải đi viện chữa trị hết 90 triệu đồng. Số tiền đi vay chữa cột sống chưa trả hết, anh Thắng lại phát hiện bị hở van tim, cần số tiền khoảng 100 triệu đồng để tiếp tục chữa trị. Ông Ưng lại viết bài gửi tới các báo Công an Nhân dân, Phụ nữ Việt Nam…

Sau khi bài báo được đăng, các nhà hảo tâm ở khắp nơi đã giúp đỡ gia đình anh Thắng số tiền khoảng 150 triệu đồng. Có tiền, anh Thắng được điều trị khỏi bệnh. Hôm anh Thắng từ viện về, gia đình cho người tới nhà đón ông Ưng tới chia vui, cảm ơn. Nhìn ánh mắt trìu mến, trân trọng, yêu thương mọi người dành cho mình tôi thật sự thấy hạnh phúc – ông Ưng cười chia sẻ.

Không chỉ viết bài gửi báo, nhận thấy có nhiều nhà hảo tâm vì chưa được đọc bài báo nên không có thông tin về người cần giúp đỡ, ông Ưng cẩn thận cắt bài báo đã được đăng đem phô tô thành nhiều bản rồi gửi (kèm theo thư của ông) tới các nhà hảo tâm khác. Cả hai cách làm trên đã phát huy hiệu quả tốt. Sau khi đọc bài báo, rất nhiều nhà hảo tâm gửi tiền, quà giúp đỡ các gia đình nghèo, khó khăn, trẻ em khuyết tật...

Bằng cách làm trên, từ năm 2009 đến nay, ông Ưng đã vận động các nhà hảo tâm ở khắp nơi giúp đỡ 32 hộ gia đình trong và ngoài xã có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, 25 trẻ em tàn tật được giúp đỡ thường xuyên trong dịp Tết … tổng số tiền và quà trị giá lên đến gần 1,3 tỷ đồng.

Ghi nhận, đánh giá cao việc làm cụ thể, thiết thực, đậm tính nhân văn, năm 2018, ông Ưng vinh dự được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, giai đoạn 2008 – 2018.

Phạm Hiền

Phạm Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy