Biến phế liệu thành những món quà ý nghĩa - Cách làm sáng tạo của tuổi trẻ Lý Nhân

Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ giúp trẻ em nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn được Câu lạc bộ (CLB) Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân triển khai thực hiện từ năm 2016. Sau hơn 3 năm hoạt động, mô hình đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần tạo nguồn quỹ hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Các thành viên trong CLB Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân thu gom phế liệu tại xã Chính Lý (Lý Nhân).

Trong dịp Tết Trung thu 2019, chúng tôi có mặt tại xã Chính Lý đúng lúc các thành viên CLB Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân đang đến từng gia đình quyên góp lon bia, chai nhựa, giấy vụn,… đem bán để gây quỹ làm từ thiện. 

Bạn Nguyễn Xuân Hiếu, một đội viên CLB chia sẻ: Em đã tham gia công việc này được hơn 3 năm. Thời gian đầu khi chúng em đi quyên góp phế liệu nhiều gia đình không cho, bởi họ thường để bán. Tuy nhiên, sau khi chúng em tuyên truyền, giải thích về mục đích của việc thu gom đem bán để gây quỹ tặng quà cho các gia đình chính sách, người nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó, học giỏi trên địa bàn thì nhiều gia đình lại rất đồng tình, ủng hộ. Bất cứ khi nào CLB tổ chức đi quyên góp phế liệu, em đều tham gia. Em thấy rất vui vì việc làm của mình tuy nhỏ nhưng cũng góp phần chia sẻ được phần nào khó khăn cho những người cần giúp đỡ, lại góp phần bảo vệ môi trường. 

Bác Nguyễn Thị Hạnh, thôn 4 xã Chính Lý cho biết: Tôi thấy việc làm của các cháu đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) vô cùng sáng tạo và đầy ý nghĩa. Trước đây, mỗi khi dọn dẹp phế liệu trong nhà tôi thường đem bán. Tuy nhiên, từ khi các bạn ĐVTN trong CLB đến xin để đem bán gây quỹ làm từ thiện, tôi không bán nữa, mà thu gom được bao nhiêu đều dành chuyển cho các bạn.

Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ được CLB Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân triển khai từ năm 2016, thu hút đông đảo các bạn ĐVTN, học sinh tham gia. Phế liệu thu gom được tập kết về một điểm, tiến hành phân loại và đem bán. Số quỹ gom góp được từ việc bán phế liệu, hằng năm CLB tổ chức các hoạt động tri ân, tặng quà cho gia đình chính sách nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27/7, hộ nghèo nhân dịp Tết cổ truyền, tặng quà cho các em học sinh trong mỗi dịp Trung thu với tổng kinh phí hàng chục triệu đồng. Là việc làm ý nghĩa nên ngày càng có nhiều người ủng hộ các bạn trẻ thu gom phế liệu gây quỹ làm từ thiện.

 Cùng với việc thu gom phế liệu, các bạn ĐVTN còn tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn môi trường xanh – sạch – đẹp bằng cách tự bỏ rác đúng nơi quy định. Từ việc làm hữu ích và nhận được sự đồng tình hưởng ứng của người dân địa phương, phong trào đã lan tỏa rộng khắp trên địa bàn huyện. Hiện nay, cứ vào chủ nhật hằng tuần, các thành viên trong CLB lại cắt cử nhau tiến hành thu gom tại một địa phương cụ thể. 

Với phương châm “Tích tiểu thành đại”, số tiền quỹ ngày càng nhiều hơn. Tuy công việc vất vả, nhưng các thành viên trong CLB ai cũng hăng hái, vui vẻ vì việc làm đầy ý nghĩa này. Tính từ năm 2016 đến nay, CLB Thanh niên tình nguyện huyện Lý Nhân đã thu gom hàng chục tấn phế liệu, trị giá hàng trăm triệu đồng. Từ nguồn quỹ này, CLB đã tặng trên 600 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trên địa bàn; hỗ trợ xây dựng một nhà nhân ái cho hộ nghèo trị giá 20 triệu đồng.

Anh Trần Việt Dũng, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Lý Nhân cho biết: Mô hình thu gom phế liệu gây quỹ làm từ thiện là một cách làm sáng tạo, đầy ý nghĩa của các thành viên trong CLB. Mô hình còn thể hiện rõ vai trò, trách nhiệm của tuổi trẻ tham gia phong trào xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, thu hút đông đảo ĐVTN, học sinh trong toàn huyện nhiệt tình tham gia. 

Để phong trào tiếp tục tạo sức lan tỏa, thời gian tới, Huyện đoàn Lý Nhân chỉ đạo các cơ sở đoàn trong toàn huyện phối hợp chặt chẽ với CLB để tổ chức thu gom phế liệu, với mong muốn có thêm nhiều suất quà hơn nữa giúp đỡ gia đình chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo trên địa bàn huyện.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.