Bí thư Đoàn nhiệt huyết với hành trình số hóa ở Điện lực Kim Bảng

Công tác tại Điện lực Kim Bảng từ năm 2010, với tấm bằng tốt nghiệp Ngành Sư phạm kỹ thuật tin học, anh Lại Văn Triển trải qua nhiều vị trí, việc làm khác nhau. Song dù làm bất cứ công việc gì, Lại Văn Triển luôn phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Khi Điện lực triển khai công tác chuyển đổi số, anh được đơn vị giao phụ trách cập nhật ứng dụng các phần mềm công nghệ mới vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đảm nhận nhiệm vụ mới, anh đã tích cực phối hợp với đồng nghiệp từng bước thực hiện tốt việc hiện đại hóa quản lý sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi hơn nữa và nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng.

Bí thư Đoàn nhiệt huyết với hành trình số hóa ở Điện lực Kim Bảng
Anh Lại Văn Triển hướng dẫn khách hàng ứng  dụng web để thanh toán tiền điện.

Khi bắt tay vào thực hiện các chương trình: số hoá hợp đồng mua bán điện, thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và chuẩn hoá thông tin khách hàng, cột, lộ đường dây, TBA trên chương trình và ngoài lưới điện, anh đã gặp phải không ít khó khăn. Do một phần lúc này cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, phần lại do tâm lý khách hàng chưa sẵn sàng thay đổi để bắt nhập với cuộc sống số. Hơn nữa, việc xây dựng kho dữ liệu tập trung để làm sạch, chuẩn hóa dữ liệu cũng không hề đơn giản khi chuyển từ hồ sơ giấy sang các file dữ liệu kết nối thông minh. Nhưng với quyết tâm chuyển đổi số thành công chỉ sau một thời gian ngắn, Lại Văn Triển và đồng nghiệp đã thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ khách hàng, dữ liệu thanh toán, hợp đồng mua bán điện thông qua sử dụng các phần mềm dùng chung: CMIS, IMIS, ERP, PMIS… 

Đáng chú ý, trong công tác thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, để nâng cao tỷ lệ hóa đơn thanh toán, không kể thời gian trong hay ngoài giờ hành chính, Lại Văn Triển luôn tích cực phối hợp cùng các đồng nghiệp và cán bộ ngân hàng đến vận động, hướng dẫn khách hàng thanh toán tiền điện bằng ứng dụng trên web và bằng hình thức ủy quyền cho ngân hàng trừ tự động qua tài khoản. Tính đến hết tháng 9/2021, Điện lực Kim Bảng đã thực hiện chuyển đổi số hợp đồng mua bán điện cho 43.163/47.567 khách hàng; vận động được trên 60% tổng số hóa đơn thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Công tác chuẩn hoá thông tin khách hàng, chuẩn hoá cột, lộ đường dây, TBA trên chương trình và ngoài lưới điện đạt 100% kế hoạch.

Ông Lê Quốc Bảo, Trưởng phòng Tổng hợp, Điện lực Kim Bảng cho biết: Lại Văn Triển là cán bộ trẻ năng động, nhiệt tình trong công việc. Công tác chuyển đổi số ở Điện lực Kim Bảng có phần đóng góp quan trọng của anh đã giúp đơn vị giảm nhân công, thời gian, bảo đảm an toàn và nâng cao tầm kiểm soát một cách liên tục, chính xác; có hệ thống quản lý thông minh, tối ưu và mang đến nhiều tiện ích, cho khách hàng.

Từ thực tiễn công tác, Lại Văn Triển đã phối hợp cùng đồng nghiệp đưa ra nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật nhằm ứng dụng hiệu quả, phù hợp tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất. Điển hình là sáng kiến “Xây dựng tuyến cáp quang kết nối Recloser về Trung tâm điều khiển từ xa trên phần mềm Gis” đã góp phần nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, tối ưu hóa chi phí, tiết kiệm thời gian, nâng cao năng suất lao động và tăng độ chính xác trong việc quản lý vận hành tuyến cáp quang kết nối. Với những ưu điểm nổi bật này sáng kiến đã được Công ty Điện lực Hà Nam nhân rộng thực hiện trong toàn công ty

Không chỉ giỏi chuyên môn, Lại Văn Triển còn là Bí thư Đoàn sôi nổi, nhiệt huyết, luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua, như: tham gia hiến máu tình nguyện, ủng hộ các hoạt động từ thiện xã hội, phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực nghiệp vụ. Vừa qua, anh đã hoàn thành theo học văn bằng hai, chuyên ngành hệ thống điện (Đại học Bách khoa Hà Nội). Đây chính là hành trang quan trọng để Lại Văn Triển tiếp tục có thêm điều kiện đóng góp và phấn đấu vươn lên đáp ứng tốt hơn với những yêu cầu, đòi hỏi mới trong kỷ nguyên số của ngành điện.

Năng động, trách nhiệm, nhiệt huyết trong công tác, hằng năm Lại Văn Triển luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được công nhận Chiến sỹ thi đua cơ sở, được Điện lực Kim Bảng, Công ty Điện lực Hà Nam và EVN khen thưởng. 

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.