'Bếp ăn 0 đồng' ở Thanh Tân trong những ngày chống dịch

Thời gian qua, đã có rất nhiều nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng hảo tâm của các tập thể, cá nhân trong tỉnh đã tích cực chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia phòng, chống dịch Covid-19, góp phần lan tỏa những giá trị truyền thống tốt đẹp “tương  thân, tương ái” của dân tộc ta. Chị Đào Thị Sao Mai, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Hưng, xã Thanh Tân (Thanh Liêm) là một trong những cá nhân điển hình, chị đã thành lập “Bếp ăn 0 đồng” tại nhà để hỗ trợ các lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn.

Do sự xuất hiện của một số ca F0 trên địa bàn, từ ngày 27/9 đến ngày 11/10, xã Thanh Tân (Thanh Liêm) đã thực hiện giãn cách xã hội một số khu dân cư để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid -19 theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì vậy, để góp phần hỗ trợ các lực lượng tham gia chống dịch ở vùng giãn cách, ngày nào bếp ăn tại nhà chị Đào Thị Sao Mai, Bí thư Chi đoàn thôn Tân Hưng cũng “đỏ lửa”. 

Bếp ăn 0 đồng ở Thanh Tân trong những ngày chống dịch
Chị Đào Thị Sao Mai cùng tình nguyện viên chuẩn bị những hộp cơm phục vụ lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân khu cách ly.

Chị Đào Thị Sao Mai chia sẻ: Khi dịch bệnh Covid -19 xuất hiện tại địa phương, các chốt kiểm soát dịch bệnh cũng bắt đầu được thiết lập ở một số khu vực khu dân cư trên địa bàn. Lúc đầu mới 2-3 chốt, sau đó thực hiện giãn cách xã hội, một số khu dân cư trên địa bàn toàn xã đã thành lập tới 10 chốt kiểm soát dịch. Là người trực tiếp tham gia trực chốt trong những ngày đầu tôi thấu hiểu sự vất vả của mọi người, nên tôi đã bàn với gia đình thành lập “Bếp ăn 0 đồng” là để phục vụ hậu cần cho lực lượng tuyến đầu của xã yên tâm làm nhiệm vụ.

Để có kinh phí tổ chức bếp ăn, tôi đã lên trang Facebook cá nhân kêu gọi sự chung tay, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân, nhà hảo tâm chung tay ủng hộ. Chỉ sau một ngày, nhiều tổ chức, cá nhân, mạnh thường quân đã gửi tiền mặt qua tài khoản, nhiều người đã trực tiếp mang đến tặng bếp những nhu yếu phẩm thiết yếu như: ga, gạo, thịt lợn, gà, vịt, rau, củ quả... 
Để chuẩn bị những suất cơm “không đồng”, ngoài sự giúp đỡ của các thành viên trong gia đình, tôi đã cùng Ban Chấp hành Đoàn xã huy động một số đoàn viên, thanh niên địa phương trực tiếp đến nhà trợ giúp việc nấu ăn và thành lập đội “Shipper áo xanh với chuyến xe 0 đồng” để đảm nhận nhiệm vụ trung chuyển những suất cơm hàng ngày đến lực lượng làm nhiệm vụ.

Qua tìm hiểu được biết, những ngày mới thành lập, “Bếp ăn 0 đồng” của chị Đào Thị Sai Mai chỉ phục vụ từ 50-60 suất ăn/ngày cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Tuy nhiên, trong quá trình mở bếp, chị nhận thấy tại một số khu phong tỏa của xã có một số người cao tuổi neo đơn, phụ nữ tàn tật, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vì giãn cách xã hội nên khó khăn trong việc chuẩn bị thực phẩm hàng ngày. Từ đó, chị đã tổ chức nấu tăng 120-130 suất ăn/ngày, rồi giao cho đội “Shipper áo xanh với chuyến xe 0 đồng” mang đến tận nơi cho các gia đình, giúp họ vơi bớt khó khăn, yên tâm phòng, chống dịch. 

Bà Nguyễn Thị Hồi, thôn Tân Hưng chia sẻ: Tôi già yếu, lại sống độc thân. Khi dịch bệnh bùng phát, địa phương thực hiện giãn cách xã hội, tôi không gửi ai đi chợ mua sắm lương thực, thực phẩm được nhưng ngày nào tôi cũng nhận được phần cơm từ thiện nên cũng bớt những lo toan, yên tâm phòng, chống dịch... Còn bác Đào Văn Lượng, thôn Nam Công thì chia sẻ: Trong lúc khó khăn mới cảm nhận được sự chung tay, sẻ chia của cộng đồng. Những suất cơm 0 đồng là việc làm thiết thực, ý nghĩa, đầy tính nhân văn của tuổi trẻ…

Việc nấu ăn tại “Bếp ăn 0 đồng” của chị Đào Thị Sao Mai ngày càng lan tỏa. Người góp tiền, người góp nguyên liệu, gia vị, thực phẩm. Để công khai, minh bạch trong công tác tài chính, hằng ngày, chị đều chia sẻ trên Facebook cá nhân về số tiền, nhu yếu phẩm đã nhận được cũng như công khai các khoản chi tiêu hàng ngày phục vụ bếp. Từ đó, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm rất yên tâm, tin tưởng. Kết quả, từ ngày 27/9 đến ngày 11/10 (kết thúc thực hiện giãn cách xã hội), “Bếp ăn 0 đồng” của gia đình chị Đào Thị Sao Mai đã tiếp nhận sự chung tay, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm số tiền gần 30 triệu đồng tiền mặt, trên 200kg gạo, gần 200 kg rau và nhiều nhu yếu phẩm thiết yếu khác để duy trì bếp ăn trong quãng thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại địa phương. Từ số tiền, nhu yếu phẩm này, chị cùng một số đoàn viên thanh niên địa phương đã nấu và cung cấp 1.634 suất ăn miễn phí cho lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân địa phương trong khu vực thực hiện giãn cách xã hội. 

Anh Nguyễn Mạnh Điệp, Bí thư Đoàn xã Thanh Tân cho biết: Sáng kiến thành lập “Bếp ăn 0 đồng” của Bí thư Chi đoàn thôn Tân Hưng Đào Thị Sao Mai là một việc làm thiết thực, ý nghĩa, thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19 tại địa phương. Qua đó đã động viên lực lượng làm nhiệm vụ chống dịch tại địa phương yên tâm làm nhiệm vụ. Đồng thời, hỗ trợ nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn yên tâm phòng, chống dịch, góp phần đẩy lùi dịch bệnh. Với thành tích xuất sắc đó, Bí thư Chi đoàn Đào Thị Sao Mai đã được Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khen thưởng đột xuất vì có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy