Hội thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt

Sở Y tế Hà Nam vừa tổ chức Hội thảo lần 2, xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương (KTĐP) về chất lượng nước sạch (CLNS) sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh.

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe lãnh đạo và chuyên viên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật trình bày tóm tắt 03 dự thảo: Báo cáo thuyết minh Quy chuẩn KTĐP, Quy chuẩn KTĐP và Báo cáo đánh giá rủi ro.

Hội thảo xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật địa phương về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh lần thứ 2
Các đại biểu tham dự Hội thảo thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến xây dựng hoàn chỉnh dự thảo

Theo đó, dự thảo Quy chuẩn KTĐP về chất lượng nước sạch sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Nam gồm 04 chương với 10 điều, giới thiệu về: Quy định chung, Quy định về kỹ thuật, Quy định về quản lý và Tổ chức thực hiện. Dự thảo Quy chuẩn ban hành sẽ quy định gồm 65 thông số chất lượng nước sạch và ngưỡng giới hạn cho phép, trong đó có 8 thông số nhóm A và 57 thông số thuộc nhóm B.  

Dự thảo Báo cáo đánh giá mức độ các nguy cơ, rủi ro với hệ thống cấp nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam bao gồm các nội dung: Thực trạng các đơn vị cấp nước trên địa bàn tỉnh; xác định, phân tích đánh giá mức độ các nguy cơ, rủi ro đối với hệ thống cấp nước; xác định các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa, khắc phục rủi ro và lập kế hoạch triển khai áp dụng; lập kế hoạch kiểm tra, đánh giá việc thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng ngừa và khắc phục các nguy cơ, rủi ro; lập kế hoạch, quy trình ứng phó với biến đổi xảy ra trong điều kiện vận hành có sự cố, mất kiểm soát và tình huống khẩn cấp. Cùng với đó xây dựng các tiêu chí, các chỉ số giám sát và giới hạn kiểm soát để đánh giá việc triển khai thực hiện; quản lý cơ sở dữ liệu có liên quan và lập chương trình hỗ trợ, kế hoạch triển khai...

Thông qua những nội dung này, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến để góp phần xây dựng hoàn chỉnh dự thảo để thực hiện các bước tiếp theo.

Việc xây dựng Quy chuẩn KTĐP về CLNS dùng cho mục đích sinh hoạt và ăn uống nhằm quy định mức giới hạn các thông số thử nghiệm để giám sát CLNS sử dụng cho mục đích sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Hà Nam là cấp thiết nhằm đảm bảo cấp nước an toàn, bảo vệ sức khoẻ cho người dân.

Xây dựng Quy chuẩn KTĐP đảm bảo theo Thông tư 41/2018/TT-BYT và chỉ đạo của Bộ Y tế, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, có tính khả thi cao. Việc áp dụng Quy chuẩn KTĐP về nước sạch trên địa bàn tỉnh Hà Nam vào trong thực tế sẽ làm giảm chi phí sản xuất nước, giảm chi phí giá thành nước sinh hoạt và góp phần giảm chi phí của xã hội nói chung./.

Ngọc Nga

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.