Bảo đảm vệ sinh môi trường sau Tết Nguyên đán

Sau Tết Nguyên đán, lượng rác sinh hoạt của người dân thải ra môi trường tăng cao. Nguyên nhân là do các gia đình dọn dẹp nhà cửa, đổ bỏ thức ăn thừa và các loại cây, hoa cảnh trang trí trong dịp Tết như: đào, quất, hoa tươi các loại… Để bảo đảm vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp trong những ngày đầu xuân mới, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam phải tăng cường công nhân làm việc ngay sau kỳ nghỉ Tết. 

Qua trao đổi với ông Ngô Mạnh Cường, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam được biết, những ngày cận Tết và sau Tết Nguyên đán là thời điểm lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường tăng đột biến so với bình thường. Bình quân mỗi ngày, khối lượng rác được thu gom, vận chuyển đi xử lý của TP Phủ Lý đạt xấp xỉ 400 tấn, tăng 3-4 lần so với các ngày khác trong năm.

Theo đó, hằng năm, công ty đều chủ động xây dựng kế hoạch trực Tết từ rất sớm. 100% công nhân môi trường và công nhân cây xanh phải tham gia làm việc thêm giờ, thêm ca trong 3 ngày trước Tết và những ngày đầu sau Tết, nhất là đối với các tuyến Đường Biên Hòa, Lý Thường Kiệt, Trường Chinh, Lê Công Thanh, Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Viết Xuân hay các khu tập trung đông người dân vui chơi, tập luyện thể thao như Công viên Nguyễn Khuyến, Vườn hoa Nam Cao…

Ngoài ra, công ty cũng huy động hàng chục đầu phương tiện như xe ép rác các loại, xe phun nước đường phố, xe vận chuyển rác để thực hiện nhiệm vụ, bảo đảm chất lượng vệ sinh và mỹ quan đô thị trong những ngày đầu xuân. 

Bảo đảm vệ sinh môi trường sau Tết Nguyên đán
Tổ phụ trách dải phân cách, Xí nghiệp Công viên - Cây xanh, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam làm sạch, đẹp dải phân cách tại các tuyến đường trong những ngày đầu xuân mới.

Để bảo đảm vệ sinh môi trường, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam còn phối hợp với các tổ dân phố trong việc tổ chức triển khai tổng vệ sinh các ngõ phố trong những ngày Tết. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác thải, giữ vệ sinh trong khu phố, thực hiện đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định. Bên cạnh đó, nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid -19 cho người lao động, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam đã trang bị cho công nhân đầy đủ trang thiết bị bảo hộ, dung dịch phun khử khuẩn, khẩu trang, ủng, găng tay và yêu cầu các tổ tăng cường quản lý, theo dõi, nhắc nhở công nhân thực hiện nghiêm biện pháp phòng dịch trong quá trình làm việc, tiếp xúc trực tiếp với các loại rác thải. 

Trong buổi sáng ngày làm việc đầu tiên của năm Nhâm Dần 2022, chị Nguyễn Thuý Nga, Tổ trưởng tổ phụ trách dải phân cách, Xí nghiệp Công viên – Cây xanh (Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam) và các thành viên trong tổ đã tập trung dọn vệ sinh, nhặt cỏ, cắt tỉa cây cảnh tại dải phân cách trên các tuyến đường ở Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý.

Theo chia sẻ của các thành viên trong tổ, kỳ nghỉ Tết năm nay, công nhân cây xanh chỉ được nghỉ vỏn vẹn ngày mùng 1 Tết. Từ ngày mùng 2 Tết đến thời điểm này, cả tổ phải tăng giờ làm mỗi ngày để chăm sóc cho các bồn hoa, chậu hoa, cắt tỉa cây ở các dải phân cách, góp phần giữ cho đường phố phong quang, sạch đẹp, tạo không khí trong lành cho nhân dân đón Xuân.

Chị Nguyễn Thuý Nga, Tổ trưởng tổ phụ trách dải phân cách cho biết: Làm đẹp cho phố phường dịp trước, trong, sau Tết là nhiệm vụ quan trọng của công nhân cây xanh chúng tôi. Thực hiện sự chỉ đạo của Xí nghiệp Công viên – Cây xanh, dịp Tết năm nay, tổ đã huy động gần như toàn bộ công nhân làm việc thêm ca, thêm giờ trong những ngày đầu xuân mới để giữ cho các bồn hoa luôn tươi, đẹp, không để tồn đọng rác, lá rụng, làm ô nhiễm môi trường và gây mất mỹ quan đường phố. 

Cũng như công nhân Công viên – Cây xanh, ngay trong những ngày đầu xuân mới, khi nhiều gia đình vẫn đang được quây quần bên nhau, cùng đi du xuân, thăm hỏi và chúc Tết họ hàng, người thân thì hơn 200 công nhân môi trường của Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam liên tục phải làm việc thêm giờ từ ngày mồng 2 Tết đến nay do lượng rác sinh hoạt tăng đáng kể. 

Được biết, trong những ngày đầu xuân mới, do hầu hết các gia đình đều tổ chức liên hoan gặp mặt nên lượng đồ ăn, rác thải phát sinh rất nhiều. Sau Tết, quất, đào, các loại thực phẩm hỏng được người dân dọn dẹp, bỏ ra vỉa hè khiến cho công nhân môi trường càng thêm vất vả. Xác định được những khó khăn này, khi đi làm, chị em công nhân thường phải mang theo dao và chặt nhỏ các cành đào, quất để dễ dàng di chuyển và bốc vác lên xe.

“Năm nào cũng vậy, công nhân môi trường chẳng bao giờ có một kỳ nghỉ Tết trọn vẹn. Trong những ngày Tết, nhiều chị em công nhân phải gửi các con ở quê cho ông bà chăm sóc để đi làm. Chúng tôi ý thức rất rõ trách nhiệm của mình là làm sao giữ cho các tuyến phố luôn sạch, đẹp trong dịp Tết và đầu xuân mới, đặc biệt là đối với  những khu vực diễn ra các hoạt động văn hóa, vui chơi đầu xuân. Tôi làm việc ca sáng và ca tối nên thường kết thúc công việc rất khuya, khi mọi nhà đã tắt đèn đi ngủ. Những ngày đầu xuân do có nhiều rác thải sinh hoạt, tôi về đến nhà nhiều khi đã hơn 11 giờ đêm, muộn hơn 2 tiếng đồng hồ so với ngày thường”, chị Nguyễn Mai Phương, công nhân môi trường, Xí nghiệp Môi trường số 1, Công ty cổ phần Môi trường và Công trình đô thị Hà Nam chia sẻ.

Công nhân môi trường, ngày thường vốn đã rất vất vả, vào dịp Tết, công việc của họ lại càng nhọc nhằn và áp lực hơn. Để hoàn thành công việc trong những ngày đầu xuân, họ phải đi làm sớm, về muộn hơn so với bình thường. Trong cái rét cắt da, cắt thịt của những ngày đông vừa qua, họ thật sự đã phải “gồng mình” làm việc xuyên Tết để giữ sạch, làm đẹp cho phố phường, góp phần mang đến một cái Tết trọn vẹn, tươi vui hơn cho mọi người, mọi nhà.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy