Vì sao dự án cấp nước sạch chậm tiến độ?

Dự án cấp nước sạch liên xã Liêm Sơn - Thanh Tâm (Thanh Liêm) do Công ty TNHH tư vấn xây dựng Minh Anh (Thanh Liêm) làm chủ đầu tư và Dự án xây dựng hệ thống nước sạch sông Hồng thuộc Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam đảm nhiệm được đánh giá là hai dự án cung cấp nước sinh hoạt quan trọng trên địa bàn tỉnh. Cả hai dự án này được triển khai xây dựng từ khá lâu, nhưng tiến độ thực hiện rất chậm.

Theo thiết kế, Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch sông Hồng có công suất 200.000 m3/ngày đêm và đã được điều chỉnh chủ trương đầu tư thành 2 giai đoạn tại Quyết định số 1682/QĐ-UBND ngày 22/9/2021 của UBND tỉnh. Trên cơ sở đó, giai đoạn I có công suất 100.000 m3/ngày đêm, dự án được thi công từ tháng 9/2017 và kế hoạch hoạch tháng 3/2022 hoàn thành; giai đoạn II tiếp tục thi công từ quý III/2025. Toàn bộ dự án kết thúc trong quý III/2027.

Đến thời điểm này, dự án đã xây dựng 2 tuyến cống hộp, trạm bơm nước thô, tuyến ống nước thô và các hạng mục của nhà máy xử lý như bể trộn cơ khí, bể phản ứng cơ khí, bể lắng lamella, bể lọc nhanh, trạm bơm nước sạch. Đồng thời, xây dựng các tuyến ống nước sạch (DN1000, DN600) và cổng tường rào, san nền, nhà máy quản lý, nhà vận hành, khu hạ tầng kỹ thuật và khu rửa xe, trạm điện, nhà để xe, đường nội bộ, cây xanh. Tổng mức đầu tư đã thực hiện khoảng hơn 1.300 tỷ đồng, tương đương 93% tổng vốn đầu tư. 

Vì sao dự án cấp nước sạch chậm tiến độ
Nhà máy nước sạch sông Hồng ở xã Mộc Nam (Duy Tiên) đang được Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam tập trung đẩy nhanh tiến độ phấn đấu hoàn thành giai đoạn I trong quý II/2022.

Theo báo cáo của chủ đầu tư  tiến độ thi công dự án chậm vì tháng 9/2019 đơn vị mới được Nhà nước cho thuê 85.814 m2 đất trên tổng diện tích 252.381 m2 và tháng 5/2020 dự án mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, được bàn giao đất để xây dựng. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến nhà thầu cung cấp thiết bị nước ngoài không cử được chuyên gia kỹ thuật sang Việt Nam. Chính vì vậy, việc giám sát thi công và lắp đặt thiết bị, vận hành chạy thử, nghiệm thu đưa dây chuyền máy móc, thiết bị đi vào hoạt động không bảo đảm theo đúng kế hoạch. Để khắc phục tình trạng này, hiện chủ đầu tư đang tập trung nhân lực, vật tư để đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của công trình. Ở giai đoạn I, chủ đầu tư phấn đấu đi vào hoạt động trong quý III/2022 (chậm 6 tháng so với kế hoạch).

Còn tại Dự án cấp nước sạch liên xã Thanh Tâm - Liêm Sơn, đến nay chủ đầu tư đã hoàn thành việc xây dựng tường rào xung quanh, nhà điều hành, trạm cấp, nhà hóa chất và bể chứa nước sạch  khối lượng 1.000m3. Lắp đặt đường ống tại 22 thôn của 2 xã với tổng chiều dài gần 38 nghìn mét. Hiện tại còn một số hạng mục chưa đầu tư xây dựng bao gồm các bể: khuấy, trộn, lắng lamella, thu bùn, lọc nhanh, trạm biến áp, nhà bơm trung chuyển và công trình phụ trợ khác (sân, đường nội bộ, thảm cỏ, cây xanh, cống chính). Riêng các hạng mục ngoài hàng rào của công trình thời gian qua đã được chủ đầu tư lắp đặt hơn 16,6 km đường ống cấp I; II và một số tuyến của mạng lưới đường ống dịch vụ với tổng giá trị hơn 28 tỷ đồng, đạt trên 52% tổng vốn đầu tư.

Ông Nguyễn Đức Quyền, Giám đốc Công ty TNHH tư vấn xây dựng Minh Anh cho biết: Quá trình thi công do nhiều nguyên nhân khiến tiến độ xây dựng nhà máy chậm, từ đó ảnh hưởng đến việc cấp nước trực tiếp từ nhà máy đến với các hộ dân. Song, trong năm 2021 công ty đã ký hợp đồng với một số doanh nghiệp cấp nước trong khu vực đấu nối vào mạng lưới cấp nước của dự án để cấp cho một số địa phương. Mặc dù mỗi tháng doanh nghiệp bù lỗ khoảng 17 triệu đồng nhưng đã đáp ứng được một phần yêu cầu sử dụng nước sạch cho người dân. Hiện tại doanh nghiệp đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục và phấn đấu hết năm 2022 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án. 

Ông Lê Hải Đăng, Chủ tịch UBND xã Liêm Sơn cho biết: Dự án cấp nước sạch liên xã Thanh Tâm- Liêm Sơn được triển khai hơn 10 năm và nhiều lần thay đổi chủ đầu tư, nhưng đến nay một số hạng mục công trình vẫn còn dở dang. Với giải pháp cấp nước tạm thời của công ty hiện toàn xã mới chỉ có khoảng 300 hộ dân ở 3/7 thôn được cấp nước sạch tập trung. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng nguồn nước sạch là rất bức thiết. Chính vì thế, tại các đợt tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND các cấp, cử tri các xã Liêm Sơn, Thanh Tâm đã nhiều lần đề nghị đẩy nhanh tiến độ nhưng việc thực hiện còn chậm. Rất mong các cấp, ngành chỉ đạo doanh nghiệp khẩn trương hoàn thiện các hạng mục để nhà máy sớm đi vào vận hành, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sạch của nhân dân. 

Để phát huy hiệu quả vốn đầu tư của doanh nghiệp và sớm cấp nước phục vụ sản xuất, sinh hoạt cho người dân, vừa qua UBND tỉnh đã giao cho các sở, ngành, địa phương tăng cường phối hợp trong công tác thanh, kiểm tra các dự án, có giải pháp đôn đốc nhà đầu tư khẩn trương hoàn thành những hạng mục thi công dở dang. Đồng thời, giao cho Thanh tra tỉnh thực hiện thanh tra toàn diện các dự án từ đó xác định mức độ, tính chất vi phạm cụ thể để xử lý theo quy định, bảo đảm cam kết của nhà đầu tư với UBND tỉnh.

Anh Thắng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.