Tổng kết giữa kỳ Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016-2025”

Sáng 20/12, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết giữa kỳ Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016 – 2025”. Thứ trưởng Phạm Quang Hiệu chủ trì hội nghị tại điểm cầu Bộ Ngoại giao. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tổng kết giữa kỳ Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 20162025”
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi có quan hệ hợp tác hữu nghị, mối quan hệ này vẫn đang tiếp tục phát triển. Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid -19 đã tác động ảnh hưởng tới hoạt động giao lưu, đối ngoại, du lịch, trao đổi thương mại, đầu tư của Việt Nam với các nước, trong đó có các nước Trung Đông - Châu Phi. Trước thực tế này, Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi đã điều chỉnh chính sách về kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển đổi số để thích ứng, phục hồi, nâng cao năng lực, hiệu quả nền kinh tế và tăng khả năng cạnh tranh quốc gia.

Hiện nay, Việt Nam tích cực cải cách thể chế, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh và được thế giới đánh giá là thị trường mới nổi, có địa vị chính trị rất quan trọng trong khu vực ASEAN, hệ thống chính trị ổn định, an ninh, an toàn, có tốc độ tăng trưởng nhanh và khá bền vững. Hội nghị này được xem là cơ hội để Việt Nam với các nước Trung Đông - Châu Phi nhìn nhận, đánh giá, củng cố và phát triển các mối quan hệ đối tác, kết nối các bên với nhau, tìm kiếm các cơ hội hợp tác mới trong giai đoạn hậu Covid -19; góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam với các nước Trung Đông - Châu Phi giai đoạn 2016-2025 theo Đề án của Chính phủ.

Báo cáo kết quả triển khai giữa kỳ Đề án “Phát triển quan hệ giữa Việt Nam và Trung Đông – Châu Phi giai đoạn 2016-2025” cũng chỉ ra rằng, bên cạnh kết quả đạt được, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và các nước Trung Đông – Châu Phi trong những năm qua vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức, trở ngại, nhất là về khoảng cách địa lý, sự thiếu hiểu biết thông tin, thiếu hiểu biết sâu về thị trường các bên cũng như tập quán kinh doanh và hệ thống pháp luật của nhau...

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cho rằng: Trung Đông - Châu Phi là khu vực có dân số đông, tập trung nhiều nền kinh tế phát triển, có nhiều tài nguyên thiên nhiên, nhiều tiềm năng và thế mạnh phát triển kinh tế. Tuy nhiên, kim ngạch thương mại và đầu tư từ các quốc gia Trung Đông vào Việt Nam vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Ngược lại, Việt Nam cũng có ít doanh nghiệp đầu tư sang các khu vực này. Vì vậy, thời gian tới, bên cạnh đáp ứng nhu cầu công nghệ Việt Nam sang các khu vực này, Chính phủ cần đẩy mạnh hợp tác hơn nữa như: mở ngân hàng; mở thêm đại diện các sứ quán ở những nước đang quan tâm hợp tác với Việt Nam và kết nối các tham tán kinh tế, thương mại đa chiều với các quốc gia tại hai khu vực này; đẩy mạnh hoạt động kinh tế - thương mại giữa Việt Nam sang Trung Đông - Châu Phi; tăng cường trao đổi thông tin giữa Việt Nam với các quốc gia tại hai khu vực này qua đa kênh; tạo điều kiện hợp tác giáo dục – đào tạo, nhất là đào tạo sinh viên giữa các bên… Về phía mình, Việt Nam cũng chuẩn bị các điều kiện để đón các nhà đầu tư từ hai khu vực này.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Hiệu ghi nhận những ý kiến đóng góp thực chất và tâm huyết của các đại biểu. Đồng thời nhấn mạnh: Chính phủ và nhân dân Việt Nam rất coi trọng quan hệ hợp tác với các nước Trung Đông – Châu Phi, đặc biệt trong các lĩnh vực: chính trị - ngoại giao, thương mại, đầu tư, năng lượng, khoa học - công nghệ, lao động… Thứ trưởng khẳng định, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp triển khai các nhóm giải pháp trong các lĩnh vực ưu tiên, gồm chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, hợp tác phòng, chống Covid-19; hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hợp tác song phương nhằm giữ đà và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa hai bên. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy