Tọa đàm trực tuyến giữa Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các tỉnh khu vực phía Bắc

Sáng 23/11, Bộ Ngoại giao Việt Nam tổ chức tọa đàm trực tuyến giữa Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 với đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực phía Bắc về công tác đối ngoại.

Các đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao: Nguyễn Quốc Dũng và Đặng Hoàng Giang chủ trì buổi tọa đàm. Dự tọa đàm tại điểm cầu Hà Nam có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành liên quan.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo các tỉnh khu vực phía Bắc đã thông tin đến Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, tiềm năng, lợi thế, nhu cầu, định hướng thu hút đầu tư của địa phương mình. Đồng thời, trao đổi, đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 quan tâm, tăng cường hỗ trợ các địa phương giới thiệu hình ảnh, tiềm năng, sản phẩm thế mạnh của các địa phương đến với các nước để các tỉnh có thêm cơ hội hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài, mở rộng thị trường xuất khẩu; hỗ trợ các tỉnh thu hút đầu tư vào các lĩnh vực để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao, giáo dục, y tế, du lịch, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực…

Tọa đàm trực tuyến giữa Đại sứ Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài với các tỉnh khu vực phía Bắc
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại tọa đàm.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cảm ơn Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian qua đã quan tâm, hỗ trợ tích cực cho tỉnh Hà Nam trong công tác đối ngoại, thu hút đầu tư. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hà Nam luôn coi hợp tác đầu tư là nhiệm vụ hết sức quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, đối thoại, gặp gỡ trao đổi được tổ chức thường xuyên hàng năm tại Nhật Bản, Hàn Quốc, tỉnh Hà Nam đã thu hút được nhiều dự án mới với các sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Tính đến tháng 10/2021, toàn tỉnh đã có 253 dự án đầu tư của Hàn Quốc và Nhật Bản với tổng số vốn đăng ký là 2.794,9 triệu USD. 

Khẳng định, tỉnh Hà Nam có nhiều lợi thế về giao thông, vị trí địa lý để thu hút, hấp dẫn các nhà đầu tư, thông qua tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Xuân Dưỡng mong muốn, đề nghị Bộ Ngoại giao, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 tiếp tục phối hợp, hỗ trợ tỉnh Hà Nam trong hoạt động xúc tiến đầu tư; giới thiệu doanh nghiệp Nhật Bản vào đầu tư tại Hà Nam; triển khai các chương trình giao lưu văn hóa, hợp tác đầu tư về kinh tế - xã hội, đào tạo lao động cho các doanh nghiệp Nhật Bản, phát triển các trung tâm đào tạo tiếng Nhật trên địa bàn tỉnh; quan tâm giới thiệu, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư có tiềm năng về khảo sát, nghiên cứu môi trường đầu tư tại tỉnh, nhất là lĩnh vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, du lịch, dịch vụ - thương mại vào các khu Đại học Nam Cao, khu Trung tâm Y tế chất lượng cao; khu du lịch trọng điểm Quốc gia Tam Chúc…

Tiếp nhận đề xuất, đề nghị của các địa phương, các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024 cam kết sẽ là cầu nối, đồng hành, hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp khu vực phía Bắc trong việc kết nối, giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thu hút đầu tư, đẩy mạnh hội nhập quốc tế phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong thời gian tới; quan tâm hỗ trợ các tỉnh tìm kiếm những nhà đầu tư tiềm năng trên các lĩnh vực. 

Phát biểu kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nhấn mạnh: Trong bối cảnh dịch Covid -19 diễn biến phức tạp, công tác đối ngoại vẫn đươc triển khai tích cực, thống nhất từ Trung ương đến địa phương. Nổi bật là tổ chức thành công các diễn đàn, hội thảo quốc tế thông qua hình thức trực tuyến. Thứ trưởng đề nghị các Đại sứ, Tổng Lãnh sự lưu ý các kiến nghị, đề xuất của các địa phương tại tọa đàm để có kế hoạch kết nối, hỗ trợ cụ thể. Về phía các địa phương, cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc thúc đẩy và mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế để mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nâng cao vị thế của đất nước Việt Nam.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy