Xu hướng làm bánh handmade đón đầu mùa Trung thu

Tết Trung thu đang đến rất gần. Trước nỗi lo về an toàn thực phẩm, giá thành, nguồn gốc xuất xứ… những chiếc bánh Trung thu handmade (làm thủ công) đã trở thành sự lựa chọn đáng tin cậy của nhiều người.

Thị trường bánh Trung thu ngày càng trở nên sôi động với sự xuất hiện của rất nhiều sản phẩm mới mẻ về cả hình thức, hương vị và nâng cao chất lượng hơn. Bên cạnh các thương hiệu lớn uy tín được đông đảo người tiêu dùng ưa chuộng, bánh Trung thu handmade đã trở thành mặt hàng được nhiều người tin dùng.


Bánh Trung thu handmade có hình thức đa dạng, hấp dẫn với họa tiết cầu kỳ,  nhiều màu sắc

Nhiều người tiêu dùng ưa thích bánh Trung thu handmade bởi hình thức đa dạng, bắt mắt, nhân bánh và độ ngọt có thể được thực hiện theo yêu cầu của người mua.

Để tránh tâm lý e ngại của khách hàng về màu thực phẩm nên nhiều người làm bánh handmade đã dùng rau, củ quả (củ dền, lá dứa, bột trà xanh) làm thành nước tạo màu để “nhuộm màu” cho bánh Trung thu. Bên trong nhân bánh, ngoài vị thập cẩm truyền thống cũng được biến tấu với các vị mới lạ như đậu xanh, trà xanh, cà phê, lá dứa, trứng muối...

Ưu điểm và cũng là nhược điểm của bánh Trung thu handmade là những sản phẩm này không có chất bảo quản nên thời gian sử dụng không dài, thường chỉ trong vòng 1-2 tuần trở lại.

Trung bình một chiếc bánh Trung thu handmade được bán với giá 30.000-50.000 đồng/chiếc tùy thành phần, trọng lượng, độ cầu kỳ trong việc làm thủ công...

Những người đam mê làm bánh thủ công tận dụng thời gian nghỉ ngơi để mày mò những cách làm bánh mới

Nói về lí do bắt đầu làm bánh Trung thu handmade, bạn Trương Thị Út Thảo (cựu sinh viên trường Cao đẳng Phát thanh Truyền hình cơ sở I) chia sẻ: Mình vốn có đam mê với việc làm bánh và tò mò, thích thú khi thấy những chiếc bánh Trung thu được làm thủ công với những cánh hoa đắp nổi, nhiều màu sắc rất lạ mắt. Và điều đặc biệt hơn khi mình tìm hiểu thì biết những chiếc bánh này được làm hoàn toàn từ nguyên liệu sạch, không dùng chất bảo quản, không phẩm màu công nghiệp. Từ đó mình bắt đầu quyết định thử sức với những chiếc bánh Trung thu handmade.

Sau khi tham gia một khóa đào tạo ngắn hạn làm bánh Trung thu handmade, Thảo bắt đầu tự mày mò nghiên cứu lại chính những sản phẩm mình làm ra sao cho vẫn giữ được nét truyền thống của chiếc bánh Trung thu nhưng có cải biến về hình dáng và đặc biệt là nhân bánh. Hiện nay bánh Trung thu handmade của Thảo làm khá đa dạng về hình dáng, màu sắc và nhân bánh.

Bánh Trung thu handmade trở thành món quà ý nghĩa, thú vị dành tặng người thân, bạn bè

Không chỉ ở những ưu điểm về hình thức, chất lượng, bánh Trung thu handmade còn hấp dẫn khách hàng bởi ý nghĩa đặc biệt mà nó đem tới. Chị Lê Thị Thu Hiền (phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý) cho biết: Thời gian đầu tôi mày mò làm bánh Trung thu handmade để dành tặng cho người thân, bạn bè vào dịp Tết Đoàn viên. Sau dần được mọi người tin tưởng, giới thiệu và đặt làm nhiều nên tôi cố gắng làm với số lượng nhiều hơn vào dịp Trung thu.

Hiện nay với điều kiện kinh tế của mọi người, việc mua một chiếc bánh Trung thu của các thương hiệu nổi tiếng không khó. Nhưng được thưởng thức chiếc bánh do chính tay mình làm, hoặc tự tay làm một chiếc bánh mang tặng những người mình trân quý, yêu thương là một cảm giác vô cùng đặc biệt.

Để phục vụ cho người bán bánh cũng như những người có nhu cầu thử sức với việc tự làm những chiếc bánh Trung thu cho gia đình, bạn bè, một số cửa hàng bánh cũng mở rộng kinh doanh dụng cụ làm bánh, các loại nhân gói sẵn, bột làm bánh… Riêng khuôn bánh cũng có nhiều loại từ bằng nhựa, bằng inox, đến những loại khuôn cầu kỳ bằng gỗ hoặc tre, trúc thân thiện với môi trường và hoa văn được khắc tỉ mỉ, rõ nét.

Thực tế, phần lớn khách hàng khi mua bánh Trung thu handmade đều có tâm lý chọn mua bằng niềm tin, thông qua giới thiệu hay quảng cáo với sự bảo đảm chất lượng từ người bán. Do đó, khách hàng hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn mua các sản phẩm bánh Trung thu handmade từ những địa chỉ có nguồn gốc rõ ràng và uy tín, tránh tình trạng “tiền mất tật mang”.

 

Nguyễn Khánh

Nguyễn Khánh Chi

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.