Xăng, dầu giảm giá mạnh, dịch vụ kinh doanh vận tải bớt khó

Tại kỳ điều chỉnh giá xăng dầu lúc 0h hôm nay (11/7), Bộ Công thương quyết định điều chỉnh giảm hơn 3.000đ mỗi lít. Đây là mức giảm mạnh nhất trong nhiều lần giảm gần đây sau khi giá xăng, dầu tăng lên mức kỷ lục, gần 33 nghìn đồng/lít xăng RON 95. Quyết định này của Nhà nước phần nào tháo gỡ khó khăn đối với nhiều đơn vị sản xuất kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh dịch vụ vận tải.

Xăng dầu giảm giá dịch vụ kinh doanh vận tải bớt khó
Giá xăng, dầu giảm mạnh trong kỳ điều chỉnh giá hôm nay (11/7) góp phần giảm bớt khó khăn cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải

Anh Phạm Văn Hùng 50 tuổi, ở tổ dân phố Thạch Tổ, phường Thanh Châu (TP.Phủ Lý) làm nghề lái xe tắc-xi 3 năm nay. Anh cho biết, nghề nghiệp của anh liên quan nhiều đến xăng dầu nên mỗi kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu anh đều rất quan tâm.

"Việc Nhà nước điều chỉnh giá xăng, dầu giảm trong kỳ điều chỉnh lúc 0h hôm nay (11/7) là tin vui đặc biệt đối với cánh lái xe tắc-xi chúng tôi. Giá xăng giảm, chúng tôi cũng bớt áp lực khi làm giá với khách." Anh Hùng vui vẻ nói.

Theo anh Hùng, ở kỳ điều chỉnh cuối tháng 6, giá xăng, dầu đã tăng lên mức kỷ lục, gần 33 nghìn đồng mỗi lít xăng RON 95. Nếu so với 1, 2 năm trước giá này đã tăng gần gấp 2 lần. Với giá cao như vậy, nhưng không đồng nghĩa chúng tôi cũng tăng giá tương ứng với khách đi xe được vì như vậy sẽ đắt quá, người dân không chấp nhận. Do đó, trong thời gian qua, mỗi chuyến xe chúng tôi chỉ thỏa thuận với khách tăng được chút ít, gọi là lấy công làm lãi, để duy trì cuộc sống. Có xe, không chạy cũng không được, còn chi phí khấu hao xe mỗi ngày.

Xăng dầu giảm giá dịch vụ kinh doanh vận tải bớt khó
Đối với hoạt động kinh doanh vận tải, giá xăng dầu chiếm tới 40-45% giá cước mỗi chuyến

Với những đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải hành khách như Mai Linh, thông tin về điều chỉnh giảm giá cước lúc 0h sáng 11/7 càng có ý nghĩa hơn. Anh Nguyễn Phi Cường, Giám đốc Chi nhánh Mai Linh Hà Nam vui vẻ cho biết: Ngay đầu giờ sáng, anh đã cho tổ chức họp với các bộ phận, chỉ đạo các công việc sau khi Nhà nước có quyết định giảm giá xăng, dầu tại kỳ điều hành giá ngày 11/7.

“Kinh doanh vận tải như ở Mai Linh, giá xăng, dầu chiếm tới 40-45% giá cước. Qua đợt điều chỉnh giảm giá hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi biến động về giá cả để có sự điều chỉnh giá cước sao cho phù hợp.” Anh Cường chia sẻ.

Theo anh Cường, với doanh nghiệp như Mai Linh, không thể cứ xăng dầu tăng, giảm là đơn vị tăng, giảm giá cước được ngay mà đòi hỏi nhiều quy trình thủ tục và thời gian để điều chỉnh. Một là, đơn vị phải kê khai giá cước báo cáo với các sở, ngành chức năng (Sở Giao thông, Sở Tài chính…); Hai là, phải lập trình đồng hồ cước của các xe trong hãng, khi đó liên quan đến tem niêm phong, kẹp chì, in lại bảng giá cước. Mọi công việc đó cần thời gian, tính toán phù hợp mới thực hiện được.

Được biết, hiện tại Mai Linh Hà Nam đang quản lý 250 đầu xe dịch vụ tắc-xi trên địa bàn Hà Nam. Việc giảm giá xăng của Nhà nước chắc chắn là thông tin vui nhất đối với tập thể cán bộ, nhân viên công ty hôm nay.

Xăng dầu giảm giá dịch vụ kinh doanh vận tải bớt khó
Xe vận tải chuyên chở VLXD của Công ty TNHH dịch vụ vận tải và thương mại Hùng Thảo

Cùng chung niềm vui khi nắm bắt được thông tin giá xăng, dầu giảm từ 0h ngày 11/7, giám đốc Công ty TNHH dịch vụ vận tải và thương mại Hùng Thảo Nguyễn Thế Hùng (địa chỉ tại Thanh Châu, Phủ Lý) chia sẻ, đây là thông tin mà doanh nghiệp chúng tôi rất mong chờ. Theo anh Hùng, trong nhiều kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu gần đây, giá tăng liên tục và đạt đỉnh tại kỳ điều chỉnh hồi cuối tháng 6 lên tới gần 33 nghìn đồng mỗi lít xăng RON 95 và gần 30 nghìn đồng mỗi lít dầu Diesel. Với giá xăng, dầu ở mức cao như vậy, với 3 đầu xe chuyên chở VLXD của đơn vị, bình quân mỗi ngày công ty phải chi phí từ 8-9 triệu đồng tiền xăng, dầu. Vì vậy, tại kỳ điều chỉnh giá hôm 11/7, khi mà giá xăng, dầu giảm tới gần 10% giá bán ở mỗi loại, doanh nghiệp tự khắc sẽ giảm được một phần chi phí về nhiên liệu, giúp đơn vị giảm bớt khó khăn trong thời điểm hiện nay, khi mà đơn vị vừa mới trở lại hoạt động sau thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Như thông tin đã đưa, trong kỳ điều chỉnh giá xăng, dầu lúc 0h ngày 11/7/2022, Bộ Công thương yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, điều chỉnh giá bán giảm 3.090đ/lít đối với xăng RON 95, về mức 29.670đ/lít; Xăng E5 giảm 3.110 đ/lít, về mức 27.780đ/lít; Dầu diesel giảm 3.020đ/lít, về mức 26.590đ/lít.

Sở dĩ tại kỳ điều chỉnh này, giá xăng, dầu trong nước giảm mạnh là do giá nhiên liệu trên thế giới có sự điều chỉnh giảm; và đặc biệt là việc giảm mức thuế đối với xăng, dầu, mỡ nhờn theo Nghị quyết số 20/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có hiệu lực từ ngày 11/7 đến hết năm nay 2022.

Hy vọng rằng, với sự hỗ trợ kịp thời của Nhà nước thông qua việc giảm thuế đối với các mặt hàng xăng, dầu sẽ từng bước giúp bình ổn giá cả trên thị trường, hạn chế được những tác động tiêu cực đối với sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân do giá xăng, dầu tăng cao liên tục trong thời gian qua.

Vũ Hà

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy