Vì sao người dân vẫn "lạnh nhạt" với xăng E5-RON 92?

Sau 3 tháng cả nước ngừng bán xăng khoáng RON92, triển khai đồng loạt thay thế xăng sinh học E5-RON92, người tiêu dùng vẫn còn hoài nghi về chất lượng và những ảnh hưởng của xăng E5-RON92 đối với động cơ.

Toàn tỉnh có 151 cửa hàng kinh doanh xăng dầu, chỉ gần 60% trong số này bán xăng E5-RON92. Làm sao để nhân dân tin dùng xăng E5-RON92 vẫn tiếp tục là câu hỏi được các cơ quan chức năng quan tâm hiện nay...

Những người sử dụng xăng sinh học E5-RON92 đầu tiên sau khi ngừng bán xăng khoáng RON 92 trên thị trường là đội ngũ lái xe tắc - xi, vì giá nhiên liệu rẻ hơn xăng khoáng RON95 2.000 đồng/lít. Tuy nhiên, chỉ một vài lần dùng xăng sinh học E5-RON92, nhiều lái xe tắc-xi đã thôi không mặn mà với loại nhiên liệu này.

Lái xe Nguyễn Trường Xuân, xã Liêm Chung (TP.Phủ Lý) chia sẻ: "So với xăng RON92 trước đây chúng tôi hay dùng, xăng sinh học hao hụt nhanh hơn trong quá trình hoạt động xe. Máy chạy cũng ì hơn, không "bốc" như xăng khoáng. Lại còn nghe người ta nói, loại xăng này dùng lâu hại động cơ nên chúng tôi không dùng nữa…".

Ông Đỗ Văn Thanh, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Hà Nam, xã Tiên Tân (TP. Phủ Lý) phân tích: "Tại sao người dân lại sợ không dám dùng xăng sinh học ? Bởi vì, đối với họ, chiếc xe máy hay ô tô là tài sản lớn, nếu chẳng may bị hỏng do dùng xăng thì họ cảm thấy xót. Vì thế, khi nghe dư luận nói về xăng sinh học có ảnh hưởng đến động cơ thì họ ngần ngại, băn khoăn".

Còn ông Phạm Minh Chương, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại 1/5 cho biết: "Trong 3 tháng qua, doanh nghiệp của tôi vẫn bán xăng E5-RON92 đều đặn, sản lượng khá, mỗi tháng cũng được vài khối".

Người dân vẫn còn nghi ngại về chất lượng xăng sinh học E5-RON92.

Đề cập đến chuyện có hao hụt nhiên liệu hay không khi dùng xăng sinh học E5-RON92, ông Chương khẳng định: "Tôi dám chắc với người tiêu dùng, không có sự hao hụt nhiên liệu đâu. Phần hao hụt chỉ thuộc về phía doanh nghiệp. Bởi vì, sau khi pha trộn, nhiên liệu được chứa trong bể (đã được pha 5% cồn), nếu bán chậm sẽ bốc hơi làm hao hụt".

Tuy nhiên, ông Chương cũng cho rằng, thực tế người dân dùng xăng của Công ty TNHH Thương mại 1/5 thời gian qua chẳng mấy người quan tâm đến chuyện họ dùng xăng gì. Cứ tan tầm là cửa hàng đông nghịt người đi xe máy vào đổ xăng, người bán hàng bơm xăng sinh  học E5 - RON 92 hay xăng khoáng RON95 cũng chẳng ai phàn nàn. Chỉ có những người đi xe sang, dòng cao cấp mới có nhu cầu chỉ dùng xăng RON95.

Trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 151 cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Sau 3 tháng thực hiện chỉ đạo của Chính phủ dừng bán xăng khoáng RON95, thay thế xăng sinh học E5-RON92, số cửa hàng kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh có bán xăng E5-RON92 chỉ chiếm gần 60%.

Ông Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công Thương cho biết: Với chức năng, nhiệm vụ của mình, Sở vừa thực hiện công tác tuyên truyền, vừa kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên toàn địa bàn trong suốt thời gian qua theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ Công Thương về sản xuất và kinh doanh xăng sinh học E5 - RON92. Tâm lý nhân dân vẫn có những cách hiểu chưa hoàn toàn thống nhất về xăng sinh học E5 -RON92. Thêm vào đó, không ít chủ cửa hàng kinh doanh xăng dầu bên cạnh việc không bán xăng E5 - RON92 còn tuyên truyền cho người dân những thông tin sai lệch về loại xăng này như đi hao nhiên liệu, ảnh hưởng đến động cơ…

Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền về sản phẩm xăng sinh học đối với người dân vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Ngành chức năng chỉ áp dụng một số hình thức tuyên truyền thuần túy, phát tờ rơi và cẩm nang tiêu dùng đến những cửa hàng kinh doanh xăng dầu, chưa phát tận tay người tiêu dùng  một cách rộng rãi đã làm hạn chế hiệu quả tuyên truyền.

Ông Sơn ghi nhận, đến thời điểm này, 100% các cửa hàng thuộc hai doanh nghiệp nhà nước kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh  là PV OIL Nam Định tại Hà Nam và Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh - Chi nhánh xăng dầu Hà Nam đều bán xăng sinh học E5 - RON 92, tập trung chủ yếu ở trung tâm thành phố Phủ Lý.

Hầu hết những cửa hàng xăng dầu bán lẻ (cây xăng cấp III) ở các huyện, qua khảo sát chỉ bán dầu và xăng khoáng RON95. Trong quá trình làm việc với các  doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, họ cho rằng, việc kinh doanh xăng sinh học E5 - RON92 có hao hụt và chậm hơn so với xăng khoáng. Trên thực tế 3 tháng qua, lực lượng chức năng đã tổ chức kiểm tra, giám sát doanh nghiệp thực hiện quy trình sản xuất, kinh doanh, chống gian lận về đo lường và chất lượng xăng một cách nghiêm túc.

Những ý kiến trái chiều về chất lượng và hiệu quả dùng xăng sinh học E5 - RON92 xuất phát từ phía những thương nhân kinh doanh xăng dầu không tổ chức bán loại xăng này. Thực tế cho thấy, công tác tuyên truyền về sản phẩm xăng sinh học đối với người dân vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Ngành chức năng chỉ áp dụng một số hình thức tuyên truyền thuần túy, phát tờ rơi và cẩm nang tiêu dùng đến những cửa hàng kinh doanh xăng dầu, chưa phát tận tay người tiêu dùng  một cách rộng rãi đã làm hạn chế hiệu quả tuyên truyền.

Anh Nguyễn Anh Tuấn, lái xe tắc-xi Mai Linh cho biết: "Khi thấy dư luận bàn nhiều về chất lượng xăng E5-RON92, tôi đã vào mạng, nghe đài để nắm bắt thêm một số thông tin thực chất về loại xăng này. Giờ tôi đang sử dụng xăng E5-RON92 và cảm thấy chất lượng vẫn bảo đảm, không giống như đồn đại.

Sự chênh lệch giá cả giữa xăng E5-RON92 và xăng RON 95 không phải ít, nên buộc chúng tôi phải lựa chọn. Tôi nghĩ mình không nên lãng phí làm gì vì những thông tin khó kiểm soát. Vấn đề người dân mong muốn bây giờ là cơ quan quản lý nhà nước  cần quản lý tốt hoạt động kinh doanh xăng dầu, giám sát và bảo đảm được quy trình pha trộn nhiên liệu đúng tiêu chuẩn để chất lượng xăng bán ra thị trường tốt nhất, người dân sẽ bớt lo lắng hơn".

Giang Nam

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy