Tiện ích cửa hàng tự chọn ở nông thôn

Những năm gần đây, cùng với sự ra đời của hệ thống các siêu thị, siêu thị mini, cửa hàng tự chọn ở thành phố thì các cửa hàng bách hóa tự chọn theo hình thức kinh doanh hộ gia đình cũng xuất hiện nhiều hơn tại các huyện, thành phố trong tỉnh và ngày càng thu hút được nhiều khách hàng.

Được xây dựng từ năm 2016, dù chỉ nằm trên đường đê, không nằm trong trung tâm thị trấn nhưng cửa hàng tự chọn "Shop Mít" của gia đình bà Phạm Thị Giang (phố Khánh Hòa, thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên) vẫn thu hút rất đông khách hàng đến mua sắm.

Chị Vũ Thị Hải Yến, khách hàng đang tìm hiểu, mua sữa tại cửa hàng cho biết: Với cửa hàng rộng rãi, thoải mái lựa chọn, tìm hiểu về các sản phẩm khác nhau nên khi có nhu cầu mua hàng, tôi thường đến đây. Tại cửa hàng, các sản phẩm rất phong phú, đủ mặt hàng, mẫu mã, niêm yết giá cả nên rất thuận tiện cho việc mua sắm.

Chị Vũ Thị Hải Yến, khách hàng đang tìm hiểu, mua sữa tại cửa hàng tự chọn “Shop Mít” (phố Khánh Hòa, thị trấn Hòa Mạc, huyện Duy Tiên).

Bà Phạm Thị Giang, chủ cửa hàng tự chọn "Shop Mít", chia sẻ: Với mong muốn đem lại sự thuận tiện nhất cho khách hàng nên từ khi xác định kinh doanh, mở đại lý bán hàng tạp hóa, tôi đã nghĩ ngay đến việc sẽ xây dựng, mở một cửa hàng rộng rãi giống các cửa hàng tự chọn, siêu thị mini ở thành phố. Năm 2016, gia đình tôi đầu tư xây dựng cửa hàng 300m2, với đầy đủ hệ thống đèn trần, cửa kính, điều hòa, camera; bố trí bên trong là tủ, giá để hàng; máy tính tiền; máy cấp đông lạnh bán thực phẩm đông lạnh… Sau đó, tìm kiếm nguồn hàng và nhập đầy đủ các mặt hàng thiết yếu phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt của con người. Đến nay, cửa hàng có trên 500 mặt hàng khác nhau, từ hàng gia dụng, mỹ phẩm đến quần áo và còn có cả các mặt hàng xuất xứ ở nước ngoài.

Cùng quan điểm với bà Giang, bà Hằng, chủ cửa hàng đại lý tự chọn "Minh Hằng" (thôn Bình, xã Đồng Du, huyện Bình Lục) cũng đã xây dựng cho gia đình cửa hàng tạp hóa theo hình thức tự chọn.

Bà Hằng cho biết: Ngày nay, cuộc sống ngày càng được nâng cao, do vậy nhu cầu mua sắm, cách mua sắm của người dân cũng tăng và khác theo. Nếu như trước đây, người dân thường đến cửa hàng, nói tên sản phẩm mình muốn mua sẽ được chủ cửa hàng lấy cho và thanh toán thì hiện nay lại có xu hướng muốn tự lựa chọn sản phẩm cho mình. Khi đó, cùng 1 sản phẩm họ có thể so sánh về giá cả ở các hãng, công ty khác nhau rồi mới đưa ra quyết định mua hàng.

Tại huyện Kim Bảng, khảo sát dọc các xã nằm trên trục quốc lộ 21 như Thanh Sơn, Thi Sơn hay một số xã tiếp giáp với KCN Đồng Văn IV như Nhật Tân, Đại Cương… có đến hơn chục cửa hàng tự chọn đã xuất hiện trong thời gian gần đây.

Theo như chia sẻ của nhiều người dân địa phương, các cửa hàng tự chọn ra đời đã đáp ứng được nhu cầu mua sắm tại chỗ, đặc biệt là sự xuất hiện của các cửa hàng chuyên bán sản phẩm về sữa, mặt hàng mà trước đây người dân thường phải ra trung tâm huyện, hay thành phố để mua. Tiện ích của cửa hàng là khi đến đó chỉ việc vào lựa chọn sản phẩm mình cần rồi mang ra nhân viên thanh toán, không phải mất thời gian đợi, xếp hàng chờ chủ cửa hàng đi lấy hàng cho từng người như mua tại các cửa hàng tạp hóa thông thường.

Thực tế cho thấy, các cửa hàng tự chọn ở nông thôn hiện nay hoạt động chủ yếu theo hình thức kinh doanh hộ gia đình hay nâng lên từ những cửa hàng tạp hóa ban đầu. Hầu hết các cửa hàng tự chọn đều tận dụng diện tích, nhà ở của gia đình để kinh doanh, do vậy mà diện tích không quá lớn nhưng có niêm yết giá cả đầy đủ và hình thức thanh toán nhanh hơn.

Về sản phẩm bày bán, hiện nay, với hệ thống thị trường bán lẻ phát triển, phần lớn các sản phẩm của những công ty, nhà phân phối đều có mặt tại cửa hàng, đại lý tự chọn và hầu hết giá sản phẩm được niêm yết rõ ràng giúp người mua lựa chọn thuận tiện.

Đặc biệt, để nâng cao chất lượng kinh doanh, phục vụ khách hàng, mỗi cửa hàng tự chọn còn thuê từ 2-3 nhân viên nhằm tư vấn, hỗ trợ khách hàng khi cần thiết. Tuy nhiên, dù mang lại nhiều lợi ích nhưng các cửa hàng tự chọn này vẫn có những khó khăn nhất định như bị cạnh tranh ở các sản phẩm, mặt hàng thông dụng như rau xanh, thịt, cá tươi… do cửa hàng tự chọn chưa bày bán.

Vì vậy, để cửa hàng tự chọn thực sự là lựa chọn đầu tiên của người dân mỗi khi có nhu cầu mua sắm, các cửa hàng cần bổ sung cho mình thêm nhiều mặt hàng tiện ích, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy