Thu hút FDI của Hà Nam xếp thứ hạng cao của cả nước

Trong những năm qua, nhờ thực hiện hiệu quả 10 cam kết của tỉnh đối với nhà đầu tư kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá và tổ chức đa dạng các hình thức xúc tiến để mời gọi đầu tư nên hoạt động thu hút đầu tư vào địa bàn tỉnh đạt được kết quả tích cực, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Hà Nam là tỉnh có kết quả thu hút doanh nghiệp FDI luôn đứng trong top 10-15 của cả nước. Theo đánh giá của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện các doanh nghiệp FDI trên địa bàn đang từng bước đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả và  có những đóng góp tích cực trong phát triển sản xuất công nghiệp, tạo việc làm cho người lao động và nâng cao nguồn thu ngân sách cho địa phương… 

Thu hút FDI của Hà Nam xếp thứ hạng cao của cả nước
Một góc KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng). Ảnh: Trương Dũng

THU HÚT FDI ĐẠT KẾT QUẢ CAO

Giai đoạn từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn tỉnh thu hút được 178 dự án FDI, chủ yếu các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) (trong đó Hàn Quốc 80 dự án, Nhật Bản 52 dự án, Đài Loan (Trung Quốc) 15 dự án)... Để thu hút đầu tư hiệu quả, những năm qua, bên cạnh việc duy trì thực hiện hiệu quả 10 cam kết với nhà đầu tư, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng thông thoáng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Với vai trò đầu mối, Ban Quản lý các KCN tỉnh tích cực phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, giới thiệu về tiềm năng và cơ hội đầu tư của tỉnh tới doanh nghiệp FDI… Đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của các bộ, ngành trong việc hỗ trợ thông tin, kinh phí tổ chức vận động xúc tiến và thu hút các dự án đầu tư. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Từ năm 2016 đến nay, tỉnh tổ chức 08 chương trình xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan (Trung Quốc). Thông qua các hoạt động xúc tiến đầu tư, đối thoại, gặp gỡ trao đổi được tổ chức hằng năm tại các thị trường trọng điểm đã làm cho nhiều nhà đầu tư biết đến môi trường phát triển công nghiệp tại Hà Nam. Qua đó hình ảnh và môi trường đầu tư tại các KCN của tỉnh đã được cải thiện đáng kể trong mắt các nhà đầu tư và ngày càng được đánh giá cao, đặc biệt là các nhà đầu tư của Nhật Bản và Hàn Quốc. Do vậy, thu hút FDI của tỉnh Hà Nam trong những năm qua luôn trong top 10 - 15 các tỉnh, thành phố cao nhất cả nước.

Bằng chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, hấp dẫn, các KCN đã thu hút được những dự án lớn từ quốc gia có nền công nghiệp phát triển và những tập đoàn lớn. Đáng chú ý, năm 2018 có số lượng dự án FDI thu hút bằng 219% so với năm 2017. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, thu hút FDI của tỉnh xếp thứ 3 toàn quốc. Tin vui là đầu năm 2020 mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, nhưng tại KCN Đồng Văn III (thị xã Duy Tiên) đã thu hút được dự án sản xuất, lắp ráp các thiết bị máy tính điện tử của Công ty TNHH Wistron Infocomm (Đài Loan, Trung Quốc) với tổng vốn đăng ký đầu tư 273 triệu USD và Dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm truyền thông không dây của Công ty TNHH Neweb Việt Nam có tổng vốn đầu tư đăng ký 60 triệu USD. Điều này cho thấy môi trường đầu tư của Hà Nam có sức hấp dẫn đối với doanh nghiệp FDI.

Tập trung thu hút FDI, nhưng tỉnh chỉ đạo không thu hút đầu tư bằng mọi giá mà các dự án được lựa chọn phải có đầy đủ năng lực tài chính cũng như công nghệ phải tiên tiến, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư mới, đặc biệt là thu hút các dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo theo Nghị quyết số 04 của Tỉnh ủy. Thực tế đã chứng minh những dự án có hàm lượng công nghệ cao đã có đóng góp lớn cho tỉnh về giá trị sản xuất và thu ngân sách… Chẳng hạn như Chi nhánh Công ty Honda Việt Nam tại Hà Nam, tổng vốn đầu tư 158,8 triệu USD, suất đầu tư bình quân là 5,8 triệu USD/ha; Công ty TNHH Gemtek Việt Nam tổng vốn đầu tư 60 triệu USD, suất đầu tư bình quân là 16,6 triệu USD/ha; Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam tổng vốn đầu tư 21 triệu USD, suất đầu tư bình quân là 7,4 triệu USD/ha… Năm 2019, Chi nhánh Công ty Honda Việt Nam nộp ngân sách nhà nước 1.470 tỷ đồng, mức nộp bình quân là 51,4 tỷ đồng/ha; Công ty TNHH FrieslandCampina Hà Nam nộp 237 tỷ đồng, mức nộp bình quân 40,8 tỷ đồng/ha. 

Thu hút FDI của Hà Nam xếp thứ hạng cao của cả nước
Sản xuất các thiết bị liên lạc trên xe ô tô tại Công ty TNHH Yokowo (Nhật Bản), KCN Đồng Văn II, thị xã Duy Tiên. Ảnh: Thanh Bình

CHÍNH QUYỀN ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP

Sau đầu tư, một trong những vấn đề mà doanh nghiệp nói chung và doanh nghiệp FDI nói riêng quan tâm, lo lắng là việc giải quyết những vướng mắc, khó khăn phát sinh trong quá trình sản xuất. Tuy nhiên, những lo lắng ấy trong thời gian qua đã được giải tỏa. Bởi lẽ ngoài việc duy trì thực hiện tốt 10 cam kết của tỉnh với nhà đầu tư, tỉnh luôn chỉ đạo các ngành, địa phương, đơn vị cần hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp hoạt động. Cụ thể là các chủ đầu tư hạ tầng KCN cần quan tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thường xuyên nâng cao chất lượng các dịch vụ (điện, nước, viễn thông…); các ngành, địa phương hỗ trợ tối đa thủ tục hành chính, thường xuyên lắng nghe, nắm bắt phản ánh của doanh nghiệp để trực tiếp giải quyết (những vấn đề thuộc thẩm quyền) hoặc tham mưu với tỉnh giải quyết kịp thời.

Chẳng hạn như để khắc phục tình trạng ngập úng KCN do mưa lớn, năm 2017, Ban Quản lý các KCN tỉnh phối hợp cùng Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh thực hiện xây dựng trạm bơm Bùi 1, Bùi 2 và Hoành Uyển; nạo vét các kênh mương phục vụ tiêu thoát nước tại KCN Đồng Văn. Do vậy, việc tiêu thoát nước tại KCN Đồng Văn đã được bảo đảm, không làm gián đoạn sản xuất của doanh nghiệp.

Để thực hiện tốt cam kết số 1- Cung cấp đủ điện 24/24 giờ, tỉnh đã chỉ đạo ngành điện tập trung sửa chữa, nâng cấp các trạm biến áp, đường dây cung cấp điện cho các KCN. Hiện nay, các KCN đều được cung cấp điện theo mạch vòng, bảo đảm cung cấp điện thường xuyên, liên tục phục vụ sản xuất. Ông Vũ Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hà Nam cho biết: Cải thiện chất lượng điện phục vụ sản xuất tại các KCN, ngành điện đã nâng cấp hệ thống đường dây, xây mới 03 trạm biến áp 110kV (KCN: Đồng Văn III, Châu Sơn, Đồng Văn IV); lộ 35 kV cấp riêng cho KCN Hòa Mạc, lộ 22 kV cấp riêng cho KCN Đồng Văn III, 2 lộ 35kV cấp điện tăng cường lên KCN Đồng Văn II. Một số doanh nghiệp lớn được cấp đường điện riêng như  Công ty TNHH Seoul Semiconductor Vina, Honda Đồng Văn. Nhờ vậy, việc cung cấp điện cho các KCN ngày càng ổn định, tình trạng mất điện không thông báo trước, sụt điện áp tại các KCN cơ bản được khắc phục.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết: Đối với các nhà đầu tư đến tìm hiểu môi trường đầu tư và triển khai thực hiện dự án đều được hỗ trợ, tư vấn kịp thời về các cơ chế, chính sách, những lợi thế, thuận lợi khi thực hiện đầu tư tại tỉnh Hà Nam. Quá trình sản xuất tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành liên quan phải chủ động, thường xuyên rà soát tình hình đầu tư và hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Những khó khăn, vướng mắc mà nhà đầu tư quan tâm đều được giải đáp cụ thể, giải quyết kịp thời.   

Đáp lại sự quan tâm của tỉnh, các dự án FDI, sau khi được cấp Giấy chứng nhận đầu tư đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục triển khai đầu tư xây dựng để đưa dự án đi vào hoạt động theo đúng cam kết. Từ năm 2016 đến tháng 8/2020, vốn thực hiện của các doanh nghiệp FDI ước đạt 1.487,4 triệu USD, tăng 117,8% so với giai đoạn 2011-2015. Năm 2020, toàn tỉnh có 30 dự án FDI tổng vốn đầu tư đăng ký 501,4 triệu USD đăng ký đi vào hoạt động. Các dự án triển khai xây dựng, hoạt động sản xuất thuận lợi khẳng định vị thế của Hà Nam trong thu hút đầu tư nước ngoài và khẳng định phương châm hành động đúng đắn của các đồng chí lãnh đạo tỉnh là luôn đồng hành cùng doanh nghiệp. Bởi lẽ việc bảo đảm tốt các điều kiện cho sản xuất kinh doanh để doanh nghiệp tăng lợi nhuận cũng chính là lợi ích của tỉnh. Do đó, tỉnh luôn quan tâm và tạo điều kiện tốt nhất về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính cho các doanh nghiệp khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư và nhất là khi đã đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh, giúp các doanh nghiệp FDI yên tâm đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh tại tỉnh.

Tiến Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.