Thị trường điện lạnh bắt đầu “tăng nhiệt”

Dù chưa vào thời kỳ cao điểm của mùa nóng, nhưng trong thời gian này, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm các thiết bị điện lạnh tại các siêu thị, trung tâm điện máy đã khá tấp nập. Các sản phẩm chống nóng theo đó cũng được ưu tiên trưng bày ở vị trí trung tâm để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn.

Qua tìm hiểu thực tế từ các cửa hàng, siêu thị điện tử, điện lạnh cho thấy người tiêu dùng ngày càng mua sắm thông minh hơn khi lắp đặt điều hòa và các thiết bị làm mát ngay từ sau Tết Nguyên đán - thời điểm chưa bước vào mùa nóng để được hưởng nhiều ưu đãi và dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt hơn. Năm nay, tính từ đầu tháng 3 đến nay, các cửa hàng điện máy đã tiêu thụ một lượng đáng kể các thiết bị làm mát bằng việc kích cầu tiêu dùng thông qua nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn, nhất là với sản phẩm máy điều hòa, quạt điều hòa, tủ lạnh… 

Thị trường điện lạnh bắt đầu “tăng nhiệt”
Nhân viên Siêu thị Điện máy Xanh (TP Phủ Lý) tư vấn sản phẩm điều hòa cho khách hàng.

Qua khảo sát một số cửa hàng, siêu thị điện máy trên địa bàn tỉnh cho thấy, sức mua đối với các mặt hàng chống nóng như quạt điện, máy điều hòa, quạt điều hòa, máy xay sinh tố, tủ lạnh... đang bắt đầu “tăng nhiệt”. Theo nhận định của một số cửa hàng bán lẻ, lượng tiêu thụ các sản phẩm điện lạnh sẽ còn tăng mạnh trong vài tuần tới khi nắng nóng xuất hiện trên diện rộng. Vào đỉnh điểm của mùa nóng, sức mua có thể tăng từ 30% so với thời điểm bình thường. Trong bối cảnh sức mua đối với các mặt hàng tiêu dùng xuống thấp trong nhiều tháng qua do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 thì mùa nắng nóng sắp đến sẽ là cơ hội cho ngành điện máy, điện lạnh tăng doanh số bán hàng. Chính vì vậy, cùng với những chiến lược khuyến mại, giảm giá thu hút khách hàng, thời gian qua, các nhà bán lẻ còn chủ động chuẩn bị nguồn hàng và bảo đảm cung ứng những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất trên thị trường đến tận tay người tiêu dùng. 

Năm nay, những mặt hàng điện lạnh có công nghệ tiết kiệm điện, thân thiện với môi trường… được các nhà bán lẻ tập trung khai thác, đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu đến khách hàng. Đơn cử như tại Siêu thị Điện máy Xanh (thành phố Phủ Lý), hàng loạt các sản phẩm điều hòa với công nghệ “2 in 1” (vừa làm mát vừa thanh lọc không khí) của các hãng LG, SamSung, Panasonic… đã được trưng bày ngay ở vị trí trung tâm siêu thị và thu hút sự quan tâm của nhiều người tiêu dùng. 

Anh Bùi Văn Điện, quản lý Siêu thị Điện máy Xanh cho biết: Từ đầu tháng 3, người dân đã rục rịch mua sắm các thiết bị điện để phục vụ mùa nóng. Điểm nổi bật của thị trường đồ điện tử, điện lạnh năm nay nằm ở 3 nhóm sản phẩm: công nghệ thanh lọc, làm sạch không khí của mặt hàng điều hòa; quạt điện có công nghệ tản gió tốt với thiết kế nhiều cánh nhỏ (từ 5-9 cánh); tủ lạnh với công nghệ tiết kiệm điện (inverter) và thiết kế ngăn đông mềm, ngăn làm đá phía dưới cùng của tủ nhằm tạo thuận tiện hơn cho người dùng. Đáng chú ý nhất là mẫu điều hòa thông minh có kết nối wifi của hãng LG, SamSung giúp người dùng có thể sử dụng điện thoại di động để điều khiển điều hòa từ xa như tắt - mở, hẹn giờ, đảo gió, tăng – giảm nhiệt độ… Đây là những sản phẩm đang rất “hot” trên thị trường, được nhiều khách hàng quan tâm tìm hiểu.

So với cùng thời điểm năm ngoái, năm nay lượng hàng chống nóng tiêu thụ cao hơn. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng bán lẻ vẫn chưa dám nhập nhiều hàng vì lo ngại dịch bệnh vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng đến sức mua của người dân. Với quan điểm “vừa bán vừa theo dõi sức mua”, Cửa hàng điện tử - điện lạnh Kiên Tuyến (thành phố Phủ Lý) hiện mới chỉ tập trung nhập bán một số sản phẩm tủ lạnh, điều hòa có tích hợp công nghệ tiết kiệm điện (inverter) của các hãng  Panasonic, Daikin, SamSung... với mức giá dao động từ 8 đến trên 20 triệu đồng/chiếc. Ông Nguyễn Xuân Tuyến, chủ cửa hàng cho biết: Những năm gần đây, người tiêu dùng có xu hướng mua sắm đồ điện tử, điện lạnh tại các siêu thị, trung tâm điện máy lớn. Điều này khiến cho các cửa hàng điện lạnh quy mô nhỏ gặp nhiều khó khăn. Để tăng sức cạnh tranh trên thị trường, cửa hàng tôi tập trung làm tốt khâu dịch vụ lắp đặt, hậu mãi cho khách hàng, tư vấn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp với mức giá cạnh tranh nhất. Năm nay, các mặt hàng chống nóng không chỉ có sự cải tiến mạnh mẽ về mặt công nghệ mà còn đa dạng về chủng loại, mẫu mã. Trong đó, máy điều hòa của SamSung, LG có công suất từ 9000 BTU đến 12000 BTU, dòng sản phẩm tủ lạnh sử dụng công nghệ kháng khuẩn, diệt khuẩn, tiết kiệm điện, có 2 ngăn làm lạnh độc lập… là những mặt hàng đang được tiêu thụ mạnh nhất tại cửa hàng.

Dù chưa vào thời kỳ cao điểm của mùa nóng, nhưng trong thời gian này, lượng khách hàng đến tham quan, mua sắm các thiết bị điện lạnh tại các siêu thị, trung tâm điện máy đã khá tấp nập. Các sản phẩm chống nóng theo đó cũng được ưu tiên trưng bày ở vị trí trung tâm để người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn. Có mặt tại Siêu thị Điện máy Xanh để tìm mua máy điều hòa, anh Trần Văn Thuận, Phường Hai Bà Trưng (thành phố Phủ Lý) cho hay: Tôi thấy mua sắm các thiết bị điện lạnh để đón đầu mùa nóng vào thời điểm này sẽ thuận lợi hơn nhiều. Bởi vào lúc cao điểm mùa nóng, nhu cầu tăng đột biến, trên thị trường có thể xảy ra tình trạng khan hiếm hàng, giá cả vì thế bị đẩy lên cao hơn. Bên cạnh đó, do lượng khách hàng đông, đội ngũ giao hàng và lắp đặt máy bị quá tải nên người tiêu dùng sẽ phải chờ đợi lâu. 

Nắm bắt được nhu cầu, tâm lý mua sắm của người dân, các nhà bán lẻ điện máy đã bắt đầu tung ra nhiều chương trình khuyến mại nhằm thu hút khách hàng, trong đó, sản phẩm của các thương hiệu lớn được khuyến mại mạnh nhất với nhiều chương trình kích cầu đa dạng, phong phú. Bên cạnh việc giảm giá trực tiếp trên sản phẩm từ 10 đến 30% giá trị sản phẩm, các trung tâm điện máy còn dành nhiều ưu đãi cho khách hàng mua máy lạnh, như: Tặng thêm một năm bảo hành máy lạnh, tặng phiếu bảo trì máy lạnh miễn phí, mua hàng trả góp lãi suất 0%, giảm giá sâu với các sản phẩm giải nhiệt như quạt, máy xay sinh tố, máy ép trái cây, máy làm sữa chua... 

Với chương trình giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, hầu hết các siêu thị điện máy áp dụng chương trình giảm giá cho các loại quạt điện từ 10-20%; quạt điều hòa giảm từ 25-40%; máy điều hòa, tủ lạnh được giảm giá từ 10-30% (tùy sản phẩm)... Ngoài ra, khách hàng còn được miễn phí hoàn toàn công lắp đặt, phí vật tư lắp đặt khi mua sản phẩm máy điều hòa; áp dụng thực hiện chính sách hậu mãi “1 đổi 1” sản phẩm trong thời gian một năm đối với sản phẩm quạt điều hòa…

Trong những ngày tới, khi nhiệt độ tăng cao, thị trường điện máy sẽ còn nhộn nhịp hơn. Để kích cầu tiêu dùng, các cửa hàng, siêu thị điện máy cho biết sẽ áp dụng các chương trình khuyến mại hấp dẫn cùng với chính sách bảo hành, hậu mãi tốt trong suốt mùa nắng nóng. Đồng thời, duy trì kênh bán hàng trực tuyến với những chính sách ưu đãi riêng về giá thành nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm nhanh, tiện lợi của số đông người tiêu dùng hiện nay. 

Trước sự phong phú, đa dạng về chủng loại, mẫu mã của các sản phẩm chống nóng hiện nay, người tiêu dùng nên tìm đến những cửa hàng, trung tâm điện máy uy tín, có chế độ bảo hành tốt nhằm tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, sản phẩm kém chất lượng…

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.