Thanh Tân phấn đấu tháng 6 có nước sạch phục vụ dân sinh

Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch là một trong những chỉ tiêu đến thời điểm này xã Thanh Tân (Thanh Liêm) chưa đạt được trong quá trình xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, xã phối hợp với chủ đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ xây dựng hệ thống cấp nước sạch tập trung, phấn đấu trong tháng 6/2018 sẽ có nước sạch phục vụ dân sinh.

Công nhân Công ty TNHH Đồng Tiến đang hoàn thiện bể chứa nước. 

Nằm cách trung tâm huyện Thanh Liêm khoảng hơn 5 km, song đến thời điểm này xã Thanh Tân vẫn chưa có nước sạch để sinh hoạt. Nhiều hộ dân ở xã mong chờ từng ngày dự án cấp nước sạch sinh hoạt cho nhân dân nhanh chóng hoàn thành để cải thiện đời sống.

Bà Nguyễn Thị Hà, ở thôn Bạc Làng nói: Chúng tôi mong có nước máy sinh hoạt từng ngày. Đấy các chú xem, nước sông, nước ao thì ngày càng ô nhiễm, nước mưa thì dự trữ cũng chỉ đủ dùng 3-4 tháng. Thiếu nước, gia đình tôi phải khoan giếng dùng cho tắm giặt, còn nước ăn phải xây một bể chứa nước mưa cỡ lớn, vào mùa khô nước mưa hết, nhiều khi còn phải dùng cả nước giếng khoan để ăn không tốt cho sức khỏe. Khi có nước máy, chúng tôi sẽ làm hợp đồng mua nước ngay.

Cũng như bà Hà, hàng trăm hộ dân ở xã Thanh Tân mong mỏi từng ngày có nước máy sinh hoạt. Nhiều hộ dân, khi được xã, thôn thông báo đăng ký mua nước máy đã nhanh chóng làm thủ tục với thôn, xóm và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Văn Hưng, ở thôn Tràng cho biết: Mặc dù chi phí để lắp đặt nước sạch từ  10 - 12 triệu đồng, bao gồm phần tiền nộp cho doanh nghiệp và phần đường ống, téc nước đầu tư trong gia đình, song gia đình tôi vẫn đăng ký sử dụng. Có nước sạch, thay thế nước giếng khoan, khi sử dụng sẽ bảo đảm cho sức khỏe hơn. Mong rằng nhà nước sớm hoàn thành dự án để người dân chúng tôi có nước sinh hoạt.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, ngày 20/1/2016, UBND tỉnh đã có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư mở rộng công trình cung cấp nước sạch xã Thanh Nghị để cung cấp cho xã Thanh Tân. Dự án do Công ty TNHH Đồng Tiến làm chủ đầu tư, với tổng nguồn vốn đầu tư hơn 18 tỷ 772 triệu đồng, trong đó chi phí xây lắp hơn 13 tỷ 860 triệu đồng, còn lại chi phí thiết bị và các chi phí khác.

Trong tổng nguồn vốn trên, vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ 60%, còn lại 40% do doanh nghiệp tự bỏ vốn đầu tư. Dự án đầu tư mở rộng công trình cung cấp nước sạch xã Thanh Nghị bảo đảm cung cấp nước sạch cho xã Thanh Nghị và Thanh Tân đến năm 2030, với tiêu chuẩn 100 lít/người/ngày đêm (tương đương với công suất 3.000 m3/ngày đêm). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 - 2018.

Đến thời điểm này, Công ty TNHH Đồng Tiến đã cơ bản làm xong hồ chứa nước, xây dựng xong hệ thống bể lọc, bể chứa nước và đã lắp đặt xong đường ống dẫn nước từ xã Thanh Nghị về xã Thanh Tân.

Ông Đinh Văn Đoàn, Chủ tịch UBND xã Thanh Tân cho biết: Năm 2018, xã Thanh Tân phấn đấu về đích xây dựng nông thôn mới, nên việc hoàn thành công trình cấp nước sạch để đưa vào phục vụ dân sinh là hết sức quan trọng. Trong thời gian này, UBND xã thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư giải phóng mặt bằng để chôn đường ống nước.

Đồng thời, xã cũng chỉ đạo các thôn, xóm tập trung tuyên truyền cho người dân sớm đăng ký sử dụng nước sạch. Qua khảo sát bước đầu ở Thanh Tân hiện có khoảng hơn 90% số hộ dân đăng ký sử dụng nước sạch để sinh hoạt. Hiện chủ đầu tư là Công ty TNHH Đồng Tiến đã chôn đường ống ở 2 thôn và trong tháng 4 - 5/2018, sẽ hoàn thành việc chôn đường ống nước trong toàn xã.

Chủ đầu tư cũng phấn đấu trong tháng 6/2018 sẽ cấp nước phục vụ nhân dân. Về lâu dài, Công ty TNHH Đồng Tiến có kế hoạch làm việc với các ngành chức năng để cấp nước sạch cho các hộ dân xã Thanh Tân ở phía Tây sông Đáy.

Trần Thoan

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy