Tập trung thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn

Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, nhưng thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn tỉnh trong năm 2021 ước vượt 38% dự toán Trung ương giao và vượt 35% dự toán địa phương phấn đấu. Đây cũng là năm tỉnh ta có số thu cân đối ngân sách cao nhất từ trước đến nay. Để có được kết quả này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng và các địa phương tập trung rà soát từng khoản thu, xây dựng phương án thu và nuôi dưỡng nguồn thu cho phù hợp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch thu tất cả các chỉ tiêu.

Theo tổng hợp của Sở Tài chính, ước thu cân đối ngân sách trong năm 2021 trên địa bàn tỉnh đạt hơn 12.957 tỷ đồng, vượt 38% so với dự toán Trung ương giao và vượt 35% so với dự toán địa phương phấn đấu. Trong đó, thu nội địa được 11.137 tỷ đồng, thu từ thuế xuất nhập hàng hóa ước 1.820 tỷ đồng. Trong tổng thu nội địa, các khoản thu từ thuế, phí và lệ phí được 8.572 tỷ đồng, vượt 25% so với dự toán Trung ương giao và vượt 23% so với dự toán địa phương phấn đấu; thu tiền sử dụng đất 2.500 tỷ đồng, vượt 257% so với dự toán Trung ương giao và vượt 213% so với dự toán địa phương phấn đấu. 

Tập trung thu ngân sách từ kinh tế trên địa bàn
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực huyện Thanh Liêm – Bình Lục hướng dẫn người nộp thuế làm thủ tục tại bộ phận “một cửa”.

Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tăng cường nắm bắt thông tin, rà soát tất cả các nguồn thu, xây dựng kế hoạch thu cho từng tháng, từng quý; kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, nhằm khôi phục sản xuất, kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách; rà soát tất cả các nguồn thu, đôn đốc, hỗ trợ doanh nghiệp trong việc hoàn thiện thủ tục nộp ngân sách theo đúng quy định. Đối với nguồn thu từ lĩnh vực khai thác, chế biến đá, tỉnh đã chỉ đạo các ngành tăng cường công tác quản lý, đo lại mỏ, truy thu tiền thuế từ khai thác tài nguyên khoáng sản. Riêng các khoản thu tiền sử dụng đất năm nay đạt cao do các địa phương nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư và nhiều doanh nghiệp đã nộp tiền sử dụng đất theo đúng quy định. 

Với cách làm trên, nhiều địa phương trong tỉnh đã thu ngân sách đạt kết quả cao. Điển hình như thị xã Duy Tiên chỉ trong 10 tháng năm 2021, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt hơn 1.158 tỷ 634 triệu đồng, vượt hơn 336% so với dự toán tỉnh giao, trong đó thu cân đối ngân sách nhà nước trên địa bàn thị xã đạt hơn 1.053 tỷ 468 triệu đồng, thu phản ánh qua ngân sách hơn 105 tỷ 166 triệu đồng. Ông Nguyễn Quyết Tiến, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch thị xã Duy Tiên cho biết: Quan điểm của UBND thị xã chỉ đạo, thường xuyên quản lý các khoản phải thu, kịp thời đôn đốc doanh nghiệp nộp ngân sách theo kế hoạch. Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, thị xã đã có giải pháp chỉ đạo cơ quan thuế, tài chính triển khai chính sách giãn thời gian nộp ngân sách theo đúng quy định. Đối với các phường, xã căn cứ vào số thu được giao từ đầu năm, xây dựng phương án thu cho phù hợp, bảo đảm thu đúng, thu đủ và tăng cường triển khai các giải pháp chống thất thu ngân sách.

Còn tại huyện Kim Bảng, trong 10 tháng năm 2021 thu cân đối ngân sách trên địa bàn cũng đạt 1.040 tỷ đồng, trong đó có một số khoản thu lớn như: Thu từ tiền đất được 611 tỷ đồng, vượt 205%; thu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh 170 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch; thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản được 35 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. 

Đối với nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu hàng hóa, để hoàn thành được kế hoạch, Chi cục Hải quan Hà Nam phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp đến làm thủ tục khai quan, trong đó tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa nhanh chóng, nhất là những doanh nghiệp bị ảnh hưởng trực tiếp của dịch Covid – 19. Quan điểm của ngành Hải quan là khi làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa, phát huy tinh thần tự giác, tự khai, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp và cán bộ hải quan chỉ hậu kiểm khi có những sự cố bất thường, dựa trên công tác quản lý rủi ro. Chi cục Hải quan Hà Nam phấn đấu thu ngân sách cả năm 2021 đạt 1.820 tỷ đồng.

Trong 2 tháng cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chuyên môn và các địa phương thường xuyên rà soát các khoản nợ đọng ngân sách, kịp thời tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định; tăng cường công tác quản lý nguồn thu từ khai thác khoáng sản, tập trung truy thu thuế từ các doanh nghiệp khai thác đá; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu dân cư cho đấu giá quyền sử dụng đất, góp phần nâng cao nguồn thu ngân sách... phấn đấu hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu thu đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy