Tăng cường quản lý thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Phủ Lý

Thành phố Phủ Lý là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, đồng thời là địa bàn tập kết, lưu thông, phân phối hàng hóa cho các địa phương khác trong tỉnh. Vì vậy, hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa tại thành phố luôn diễn ra sôi động. Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng Đội Quản lý thị trường số 3 đã tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường  số 3 kiểm tra mặt hàng bánh kẹo sau Tết Nguyên đán 2019.

Đánh giá về thị trường hàng hóa trên địa bàn thành phố Phủ Lý, ông Vũ Hồng Quang, Quyền Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 3 cho biết: Thành phố Phủ Lý có 3 siêu thị lớn, nhiều cửa hàng và hệ thống chợ truyền thống, chợ cóc phát triển mạnh. Vì vậy, những vi phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn thường xuyên diễn ra, nhất là vi phạm về niêm yết giá.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội Quản lý thị trường số 3 đã duy trì thường xuyên công tác kiểm tra, theo dõi sát sao các cơ sở, hộ sản xuất kinh doanh trong việc chấp hành quy định đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh, điều kiện kinh doanh và các thủ tục hành chính trong hoạt động kinh doanh thương mại, việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các mặt hàng hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện…

Mặc dù hạn chế về nhân lực và phương tiện nhưng để quản lý tốt thị trường, Đội Quản lý thị trường số 3 đã linh hoạt trong việc phân công cán bộ, kiểm soát viên quản lý, bám sát theo từng địa bàn và theo dõi đối với riêng từng nhóm hàng. Từ đó, chủ động nắm bắt giá cả, tình hình sản xuất kinh doanh cũng như các dấu hiệu vi phạm để kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Song song với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, những năm qua, Đội Quản lý thị trường số 3 còn làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh tới các tổ chức, cá nhân, hộ kinh doanh. Từ năm 2018 đến nay, Đội đã trực tiếp ký cam kết với gần 1.000 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn về việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thương mại.

Đến nay, về cơ bản, các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn đã chấp hành tốt các thủ tục trong hoạt động kinh doanh. Qua đó, đã góp phần đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn thành phố đi vào nền nếp, ổn định thị trường.

Cũng nhờ làm tốt công tác kiểm tra, bình ổn thị trường, trong dịp Tết Nguyên đán 2019, hàng hóa tiêu dùng trên địa bàn thành phố tương đối đa dạng, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Giá của các mặt hàng tiêu dùng cơ bản giữ mức ổn định, không xảy ra tình trạng “cháy” hàng, “đội” giá như những năm trước.

Dự báo, năm 2019 thị trường toàn tỉnh nói chung, trên địa bàn thành phố Phủ Lý nói riêng sẽ có những diễn biến phức tạp do ảnh hưởng của các loại hàng hóa trên thế giới có xu hướng tăng về giá, nhất là đối với nhóm hàng thuộc diện bình ổn giá như lương thực, thực phẩm. Cùng với quá trình hội nhập quốc tế, các thủ đoạn gian lận thương mại, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ, kiểu dáng công nghiệp… của các cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng sẽ ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Để góp phần bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, nhà sản xuất và để ổn định thị trường hàng hóa, thời gian tới, Đội Quản lý thị trường số 3 sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; ngăn chặn tình trạng vận chuyển và kinh doanh gia súc, gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép, không rõ nguồn gốc, không có kiểm dịch. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần lành mạnh hóa thị trường.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.