Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu

Thời gian qua, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường công tác quản lý, ổn định thị trường xăng dầu. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm các quy định trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu vẫn còn xảy ra.

Xăng dầu là một trong những mặt hàng trọng điểm luôn được quản lý chặt chẽ.

Toàn tỉnh hiện có 105 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, trong đó có 4 doanh nghiệp đầu mối. Mỗi năm, các doanh nghiệp xuất bán ra thị trường khoảng 350 triệu lít xăng dầu các loại, cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại, sản xuất của người dân.

Ông Đinh Văn Dương, quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết: Xăng dầu là một trong những mặt hàng trọng điểm luôn được quản lý chặt chẽ. Hằng năm, Cục Quản lý thị trường đều phối hợp với các ngành liên quan thực hiện chuyên đề về kiểm tra kinh doanh xăng dầu; vận động các tổ chức, cá nhân ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu.

Theo đánh giá, hiện nay, hầu hết các cửa hàng đã chấp hành nghiêm chỉnh theo quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng, dầu như: thực hiện tốt việc niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết; tuân thủ các quy định về phòng cháy, chữa cháy và bảo vệ môi trường tuân thủ quy định pháp luật về đo lường, bảo đảm chất lượng và số lượng xăng, dầu bán cho khách hàng; có ký hợp đồng đại lý kinh doanh xăng, dầu hoặc hợp đồng nhận nhượng quyền kinh doanh xăng, dầu theo quy định… 

Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị không thực hiện đầy đủ các điều kiện theo quy định trong quá trình kinh doanh. Đơn cử như năm 2018, trong tổng số gần 20 đơn vị được kiểm tra, Cục Quản lý thị trường đã xử phạt hành chính 9 đơn vị kinh doanh xăng, dầu với tổng số tiền trên 54 triệu đồng. Những sai phạm chủ yếu của các đơn vị này là: không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; làm đại lý bán lẻ xăng, dầu vượt quá số lượng thương nhân đầu mối; không đăng ký thời gian bán hàng…

Để nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh xăng dầu, thời gian qua, Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng (Sở Khoa học và Công nghệ) đã tích cực phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ kiểm tra, nhắc nhở, xử lý vi phạm về đo lường đối với các cơ sở vi phạm. Đã phối hợp với Công an tỉnh lấy mẫu xăng E5 RON 92 tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để kiểm tra chất lượng. Riêng năm 2018, Chi cục đã kiểm định, lập biên bản hiện trạng cột đo xăng dầu của hơn 40 lượt cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh để sửa chữa, lắp đặt cột mới và lắp máy in.

Ngoài ra, Chi cục còn tiến hành kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, ghi nhãn hàng hóa đối với 38 cơ sở kinh doanh xăng dầu. Ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng cho biết: Hằng năm, thông qua hoạt động kiểm tra, Chi cục còn kết hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định, văn bản pháp luật mới trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tới các cửa hàng. Đặc biệt, nhắc nhở các cơ sở thực hiện việc gắn thiết bị in kết quả đo lường cho khách hàng theo Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu. Từ đó, đã kịp thời phát hiện, chấn chỉnh không để xảy ra tình trạng vi phạm chất lượng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng như nhiều sản phẩm khác, tình trạng gian lận về chất lượng đối với mặt hàng xăng dầu vẫn diễn biến phức tạp và ngày càng tinh vi trong khi kinh phí, hệ thống trang thiết bị phục vụ công tác quản lý, lấy mẫu kiểm định còn thiếu trầm trọng.

Phó Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng Phạm Anh Tuấn cho biết thêm, thời gian tới, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ và các ngành liên quan thực hiện thường xuyên việc thanh tra về tiêu chuẩn, đo lường chất lượng tại các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đồng thời, mong muốn được tỉnh, Tổng cục Tiêu chuẩn, đo lường chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) quan tâm hỗ trợ kinh phí phục vụ công tác lấy mẫu kiểm định chất lượng xăng, dầu; thường xuyên cập nhật các phương thức sử dụng công nghệ cao nhằm phát hiện gian lận về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu để tập huấn nghiệp vụ, nâng cao năng lực cho lực lượng thanh tra chuyên ngành lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, góp phần bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người tiêu dùng.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy