Tăng cường phối hợp kiểm tra, xử lý các hành vi quảng cáo, bán các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ

Trong thời gian qua, thực hiện Nghị định 40/2018/NĐ-CP ngày 12/3/2018 của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp, Sở Công thương đã xác nhận cho 10 doanh nghiệp được phép hoạt động trên địa bàn tỉnh Hà Nam. Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp đều thực hiện đúng các quy định của pháp luật và các doanh nghiệp đều chưa tổ chức bất kỳ hội nghị, hội thảo nào tại tỉnh.

Song theo phản ánh của nhân dân, thời gian gần đây tại địa bàn một số xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh, có một số đối tượng tự giới thiệu thuộc các tổ chức, doanh nghiệp về quảng cáo và bán các sản phẩm đồ điện gia dụng, thực phẩm chức năng, dụng cụ tiết kiệm điện, hóa mỹ phẩm... kết hợp với tư vấn khám sức khỏe miễn phí, giảm giá sản phẩm, khuyến mại mua một tặng một. Để tạo niềm tin các đối tượng này thường giới thiệu đã được sự đồng ý của các sở, ngành, chính quyền địa phương và in giấy mời nhờ bí thư chi bộ, trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố, các hội của địa phương... đi phát tới tận các gia đình, đồng thời mượn địa điểm nhà văn hóa của thôn, của tổ dân phố để giới thiệu, bán sản phẩm. Nhiều người dân do thiếu thông tin đã mua các sản phẩm không bảo đảm chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng đến sức khỏe, gây tâm lý bức xúc...

Sở Công thương khẳng định đây không phải là loại hình kinh doanh theo phương thức đa cấp đã được quy định tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP mà là hoạt động quảng cáo, giới thiệu bán sản phẩm không lành mạnh.

Trước tình trạng nêu trên, căn cứ Quyết định 02/2019/QĐ-UBND ngày 15/3/2019 của UBND tỉnh Hà Nam quyết định ban hành quy chế phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp trên địa bàn tỉnh Hà Nam, Sở Công thương đề nghị: Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động tổ chức hội nghị, hội thảo, giới thiệu sản phẩm trên địa bàn tỉnh. Phối hợp với các ngành chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động quảng cáo, giới thiệu bán sản phẩm không lành mạnh.

UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành theo chức năng, nhiệm vụ chủ động thực hiện hoặc phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước tiến hành kiểm tra, giám sát xử lý các hành vi quảng cáo, bán các sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

P.V

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.