Tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trang thiết bị, vật tư y tế

Do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu mua bán các loại vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch của người dân tăng mạnh trong thời gian qua đã tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng kinh doanh các sản phẩm vật tư y tế kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) và UBND tỉnh, thời gian qua, Cục QLTT tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trọng tâm là kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với các trang thiết bị, vật tư y tế, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, như: khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, kit test Covid-19…  

Tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường trang thiết bị vật tư y tế
Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường tỉnh kiểm tra mặt hàng kít test Covid -19 tại nhà thuốc Long Châu, đường Lê Công Thanh, TP Phủ Lý.

Nhờ tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, lực lượng QLTT đã phát hiện nhiều vụ việc vi phạm, điển hình có thể kể đến như: Tháng 3/2021, Đội QLTT số 3 (Cục QLTT tỉnh) đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (Công an tỉnh) tiến hành kiểm tra đột xuất một cơ sở chuyên kinh doanh online thuốc chữa bệnh tại Phường Quang Trung (TP Phủ Lý). Qua kiểm tra, cơ sở này không xuất trình được hồ sơ, thủ tục hoạt động, không có hoá đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ của nguyên liệu, có dấu hiệu sản xuất hàng giả là thuốc chữa bệnh và thực phẩm chức năng đông y các loại. Đội QLTT số 3 đã tạm giữ trên 6.000 lọ thuốc đông y trị viêm xoang, chữa phụ khoa, trị viêm họng, mất ngủ; 1.500 gói đông y thảo dược trị xương khớp, hỗ trợ giảm cân, điều trị bệnh tiểu đường; gần 500 kg bột nguyên liệu, viên nén các loại đã được bào chế sẵn không rõ nguồn gốc… Đội đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ vụ việc và tang vật đến Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh). Sau khi điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Sản xuất, buôn bán hàng giả” đối với cơ sở kinh doanh thuốc này.

Tiếp đó, tháng 10/2021, Đội QLTT số 3 cũng kiểm tra và phát hiện vi phạm tại một cửa hàng kinh doanh sữa, bỉm, đồ sơ sinh tại Phường Minh Khai (TP Phủ Lý). Chủ cửa hàng không xuất trình được hoá đơn, chứng từ, sổ sách theo dõi nhập khẩu đối với các sản phẩm thuốc điều trị và phòng ngừa cúm cho trẻ em và người lớn. Đội đã chuyển giao hồ sơ vụ việc đến Công an tỉnh để điều tra, làm rõ…

Trên đây chỉ là 2 trong số nhiều vụ việc vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế được lực lượng QLTT tỉnh phát hiện, xử lý trong năm qua. Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh, năm 2021, lực lượng QLTT trong toàn tỉnh đã xử lý 29 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh mặt hàng thiết bị, vật tư y tế, xử phạt vi phạm hành chính gần 87 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là hàng hóa không có niêm yết giá; hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn hàng hóa theo quy định...

Ông Vũ Văn Sơn, Phó Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Cùng với công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường vật tư y tế, năm 2021, Cục QLTT tỉnh chỉ đạo các đội tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức tuyên truyền, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc tân dược, vật tư, thiết bị y tế nhằm nâng cao ý thức của các chủ cơ sở, không lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, găm hàng, nâng giá, gây rối loạn thị trường, góp phần bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. 

Bên cạnh đó, các đội QLTT cũng tổ chức các buổi phát tờ rơi hướng dẫn người tiêu dùng dấu hiệu phân biệt hàng giả - thật, hàng không rõ nguồn gốc; khuyến cáo người tiêu dùng nên lựa chọn những sản phẩm có chất lượng đạt tiêu chuẩn, có nguồn gốc rõ ràng của các nhà phân phối, nhà thuốc uy tín; tuyệt đối không đặt mua, sử dụng các thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì tiềm ẩn nhiều nguy cơ về hàng giả, hàng kém chất lượng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra và xử lý vi phạm, giá các mặt hàng trang thiết bị, vật tư y tế đã cơ bản được bình ổn, không còn tình trạng đầu cơ, găm hàng, đội giá bán lên nhiều lần so với giá thực tế như trong các đợt cao điểm bùng phát dịch của năm 2020. 

Theo Nghị định 98/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý trang thiết bị y tế, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2022, trang thiết bị y tế sẽ là mặt hàng phải thực hiện kê khai giá. Điều này sẽ góp phần bảo đảm tính minh bạch thị trường về trang thiết bị y tế, tránh những hiện tượng như trong thời gian vừa qua về việc mua bán lòng vòng, đẩy giá bán trang thiết bị cao hơn so với giá thực tế. 

Thời gian tới, trước diễn biến phức tạp của đại dịch Covid -19, Cục QLTT tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát về lĩnh vực giá đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh nhóm mặt hàng thiết bị, vật tư y tế. Cùng với đó, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng trong đấu tranh chống buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng đối với nhóm mặt hàng này; kiên quyết không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá, buôn bán hàng giả, kém chất lượng, bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu hàng hóa, trang thiết bị y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 của người dân và lực lượng chức năng. 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.