Tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa dịp Trung thu

Chỉ còn nửa tháng nữa là Tết Trung thu. Thời điểm này, lực lượng quản lý thị trường (QLTT) trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường hàng hóa. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu và đồ chơi trẻ em.

Lực lượng QLTT tỉnh kiểm tra mặt hàng bánh, kẹo nhân dịp  Tết Trung thu 2019.

Ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh cho biết: Trung tuần tháng 8, Cục QLTT đã ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề trong dịp Tết Trung thu 2019, yêu cầu đội QLTT các huyện, thành phố thành lập đoàn kiểm tra, tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa.

Theo đó, trong thời gian một tháng (từ 15/8 đến 15/9), lực lượng QLTT toàn tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra 58 cơ sở sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực thực phẩm phục vụ Tết Trung thu, gồm các loại nguyên liệu, nhân làm bánh, bánh Trung thu, mứt, kẹo, sữa, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến từ bột và đồ chơi trẻ em, như: đồ chơi thông minh, tích hợp nhiều chức năng; đồ chơi trẻ em độc hại, kích động bạo lực…

Nội dung kiểm tra tập trung vào các điều kiện sản xuất, kinh doanh; cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, người trực tiếp sản xuất, kinh doanh; việc thực hiện niêm yết giá, bán theo giá niêm yết và công bố hợp quy, hợp chuẩn sản phẩm; việc chấp hành quy định của pháp luật về niêm yết giá, kê khai giá; ghi nhãn hàng hóa; hóa đơn, chứng từ, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa…

Theo khảo sát của phóng viên, thời điểm này, tại các khu vực chợ, cửa hàng tạp hóa, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Phủ Lý nói riêng, toàn tỉnh nói chung, nhiều loại hàng hóa phục vụ Tết Trung thu đã được bày bán rất phong phú, đa dạng với nhiều chủng loại, mẫu mã, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Hầu hết các loại bánh Trung thu lưu thông trên thị trường là của các thương hiệu uy tín trong nước như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Bibica, Hải Hà…

Theo Cục QLTT tỉnh, hằng năm, vào dịp Trung thu, không ít cá nhân, hộ kinh doanh lợi dụng sức “nóng” của thị trường hàng hóa để bày bán, tiêu thụ những sản phẩm là hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm để kiếm lời. Điều này làm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng và uy tín của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh chân chính. Chẳng hạn như trong dịp Tết Trung thu năm 2018, lực lượng QLTT đã tiến hành kiểm tra 80 cơ sở. Qua đó, phát hiện và xử lý vi phạm 64 cơ sở với số tiền trên 82,5 triệu đồng với các vi phạm chủ yếu là sản phẩm không bảo đảm các điều kiện về vệ sinh an toàn thực phẩm; hàng hóa không có tem nhãn; không có chứng nhận hợp quy… Bên cạnh đó, lực lượng QLTT đã tịch thu 60 chai rượu ngoại nhập lậu, tiêu hủy 230 bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Để chấn chỉnh những hành vi vi phạm, bình ổn thị trường, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các cá nhân, tổ chức sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, dịp Tết Trung thu năm nay, các đội QLTT đã sớm tiến hành rà soát, nắm bắt số cơ sở sản xuất, kinh doanh mặt hàng bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em trên địa bàn quản lý. Đồng thời, xây dựng kế hoạch kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Phụ trách quản lý 2 địa bàn rộng, có nhiều siêu thị, trung tâm thương mại và các cửa hàng tạp hóa kinh doanh quy mô lớn là thành phố Phủ Lý và huyện Kim Bảng, Đội QLTT số 3 được giao kiểm tra 28 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn. Ông Vũ Hồng Quang, Quyền Đội trưởng Đội QLTT số 3 cho biết: Hằng năm, vào quý III, lưu lượng hàng hóa vận chuyển, tiêu thụ trên địa bàn tăng khá cao do nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân gia tăng trong dịp Quốc khánh 2/9, khai giảng năm học mới và Tết Trung thu.

Trong thời gian này, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh, kẹo, đặc biệt là bánh Trung thu tăng đột biến khiến tình trạng sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, thực phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán ra thị trường là rất cao. Vì thế, việc siết chặt quản lý, tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm trong dịp này luôn được đội chú trọng triển khai sớm.

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Đội QLTT số 2 và số 4 (phụ trách địa bàn huyện Bình Lục, Thanh Liêm, Duy Tiên, Lý Nhân) cũng đã phân công cán bộ xuống địa bàn phối hợp với các cơ quan chức năng chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường. Ngoài kiểm tra theo kế hoạch, các đội còn tích cực theo dõi, nắm bắt thông tin thị trường để tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh việc chấp hành quy định của pháp luật về an toàn thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong dịp Tết Trung thu như: thực phẩm tươi sống, rượu, bia, nước giải khát, bánh, kẹo, sản phẩm từ bột, tinh bột… Trong quá trình kiểm tra, kiểm soát, các đội đều kết hợp đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao nhận thức và ý thức thực hành an toàn thực phẩm cho người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng thực phẩm trong dịp Tết Trung thu.

Trước thực trạng sản phẩm không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm ngày càng gia tăng, năm nay, Cục QLTT tỉnh sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng sau dịp Tết Trung thu, nhất là các loại bánh nướng, bánh dẻo. Qua kiểm tra, sẽ thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng được giảm giá, khuyến mại, làm ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Tuy nhiên, để Tết Trung thu diễn ra vui tươi, an toàn, cùng với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng thì mỗi người dân nên là người tiêu dùng thông thái. Khi chọn mua sản phẩm cần kiểm tra tem, nhãn, hạn sử dụng, nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa. Đặc biệt, nên mua hàng hóa của các cửa hàng, thương hiệu có uy tín trên thị trường.                                      

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.