Tăng cường công tác bảo đảm an toàn trong kinh doanh xăng dầu

Kinh doanh xăng dầu là lĩnh vực đặc thù, tiềm ẩn rủi ro lớn về nguy cơ mất an toàn lao động (ATLĐ) và cháy nổ. Ý thức rõ điều này, hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh đều quan tâm triển khai thực hiện tốt các giải pháp nhằm bảo đảm ATLĐ, phòng chống cháy nổ (PCCN), bảo vệ con người và môi trường.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) kiểm tra chất lượng bình chữa cháy tại cửa hàng xăng dầu 113, Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam.

Nằm ở gần ngã tư Lê Chân – Lý Thái Tổ (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý), cửa hàng xăng dầu 113, Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam thuộc Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh luôn thu hút lượng lớn khách hàng đến giao dịch, mua bán xăng dầu. Bình quân mỗi ngày, cửa hàng xuất bán hàng chục m3 xăng dầu các loại. Vì vậy, nguy cơ tiềm ẩn rủi ro về ATLĐ và cháy nổ là rất cao. 

Ý thức rõ điều đó, cửa hàng đã thực hiện rất tốt việc niêm yết các tiêu lệnh, nội quy, biển báo… để nhân viên và khách hàng nghiêm túc chấp hành. Cửa hàng cũng trang bị đầy đủ các phương tiện, dụng cụ phòng cháy, chữa cháy (PCCC), gồm bình cứu hỏa, chăn cứu hỏa, bể cát, xẻng, bể nước... và cấp đủ các thiết bị bảo hộ lao động cho công nhân, như: quần áo, mũ, khẩu trang, giày cao su, găng tay... 

Bên cạnh đó, toàn bộ thiết bị điện được sử dụng trong và xung quanh khu vực cửa hàng đều là loại phòng nổ. Hệ thống xử lý nước thải, kho chứa chất thải rắn, chất thải nguy hại như rẻ lau, bóng đèn, vỏ chai… cũng được cửa hàng đầu tư xây dựng đồng bộ và thực hiện tiêu hủy theo đúng quy trình ATLĐ. 

Anh Trần Tuấn Dũng, Cửa hàng trưởng cửa hàng xăng dầu 113 cho biết: Cửa hàng hiện có 8 nhân viên, người lao động làm việc. Trong khi bán hàng, nhân viên thường xuyên nhắc nhở khách hàng, người đến giao dịch tuân thủ quy định về PCCN như không hút thuốc, không gọi điện thoại trong bán hàng. Hàng năm, 100% nhân viên, người lao động của cửa hàng được khám sức khỏe 2 lần/năm và được tập huấn về nghiệp vụ bảo vệ môi trường, phòng cháy, chữa cháy ít nhất 1 lần/năm.

Là đơn vị kinh doanh xăng dầu chiếm thị phần lớn trên địa bàn tỉnh với 23 cửa hàng bán lẻ xăng dầu nằm trên địa bàn 6 huyện, thành phố, những năm qua, Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam luôn xác định, làm tốt công tác bảo đảm ATLĐ, PCCN là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong kinh doanh. Để người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, chi nhánh thường xuyên tu sửa hệ thống cửa hàng, kho xăng dầu; đầu tư mua sắm công cụ, dụng cụ, thay thế các cột bơm cũ bằng cột bơm mới hiện đại; ứng dụng các phầm mềm quản lý phục vụ kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng lao động. 

Cùng với đó, duy trì tốt hoạt động của các đội kiểm tra thiết bị và giám sát việc chấp hành quy định về an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc để kịp thời phát hiện các sự cố cũng như nguy cơ tiềm ẩn tai nạn lao động. 

Tại các vị trí có nhiều nguy cơ gây mất an toàn, chi nhánh lắp đặt các thiết bị che chắn, thiết bị phòng ngừa, báo hiệu để loại bỏ nguy cơ gây mất an toàn cho người và thiết bị. Hằng năm, chi nhánh đều tổ chức đo quan trắc môi trường, đo đánh giá tác động của môi trường tại 100% cửa hàng từ 1-3 lần nhằm bảo đảm môi trường làm việc an toàn cho người lao động…

Nói về vấn đề này, ông Đinh Nguyên Hưng, Phó Giám đốc Chi nhánh Xăng dầu Hà Nam cho biết: Chi nhánh hiện có trên 200 công nhân viên, người lao động làm việc tại văn phòng chi nhánh, kho và các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh. So với các lĩnh lực khác, kinh doanh mặt hàng xăng dầu thuộc nhóm có nguy cơ xảy ra cháy, nổ cao hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu xảy ra cháy nổ thì tốc độ lây lan nhanh, hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng cả về người, tài sản và ô nhiễm môi trường. Do vậy, công tác bảo đảm ATLĐ và PCCN được chi nhánh thực hiện rất bài bản. 

Hằng năm, các cửa hàng đều phối hợp với lực lượng Cảnh sát PCCC và cứu hộ, cứu nạn (Công an tỉnh) tổ chức đào tạo và cấp chứng chỉ cho các nhân viên, người lao động. Cùng với đó, thực hiện đầy đủ chế độ về thời gian làm việc, thời gian nghỉ ngơi, chế độ bồi dưỡng độc hại cho người lao động… Chính vì thế, trong các năm qua, cơ bản không có trường hợp người lao động nào của chi nhánh bị mắc bệnh nghề nghiệp.

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có 109 doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu với 155 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Qua công tác kiểm tra, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cơ bản thực hiện nghiêm túc việc duy trì và bảo đảm các điều kiện kinh doanh; chấp hành tốt các quy định về ATLĐ với việc triển khai kiểm tra thường xuyên chất lượng các thiết bị, định kỳ thay thế thiết bị, phương tiện phòng cháy theo quy định... Nhiều doanh nghiệp đã đầu tư hệ thống xử lý cháy nổ tự động, hệ thống cảnh báo nhiệt trong các bể chứa, hệ thống bơm chữa cháy công suất lớn. 

Ông Lê Văn Cường, Chánh thanh tra Sở Công thương cho biết: Từ đầu năm đến nay, cả 8/8 đơn vị kinh doanh xăng dầu được Thanh tra Sở kiểm tra, đều chấp hành tốt các quy định về ATLĐ, PCCN. Tuy nhiên, tại các đơn vị này vẫn còn một số tồn tại. Đó là, một số trường hợp cán bộ, nhân viên chưa được tập huấn nghiệp vụ bảo vệ môi trường, PCCC. Cơ quan chức năng đã nghiêm túc nhắc nhở, yêu cầu thực hiện bổ sung.

Có thể khẳng định, bằng những giải pháp quyết liệt trong công tác bảo đảm ATLĐ, PCCN, thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh được đánh giá cao về hiệu quả thực hiện công tác này. Qua đó, không chỉ bảo đảm an toàn về sức khỏe của người lao động, bảo vệ tài sản của doanh nghiệp mà còn góp phần giúp doanh nghiệp hoạt động kinh doanh hiệu quả.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy