Phong phú thị trường quà Tết

Những ngày trung tuần tháng 1/2019, không khí mua sắm diễn ra khá sôi động tại các cửa hàng, siêu thị kinh doanh buôn bán hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn tỉnh. Ngoài việc mua sắm đồ Tết trong gia đình, nhiều người tranh thủ mua quà để tặng người thân, bạn bè, khách hàng trong dịp Tết Kỷ Hợi 2019 sắp tới.

Theo ghi nhận của phóng viên, thị trường quà Tết năm nay khá đa dạng cả về mẫu mã và chủng loại. Nhờ tác động tích cực của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thay vì lựa chọn bánh kẹo, rượu ngoại làm quà biếu, quà tặng, năm nay nhiều sản phẩm rượu vang, sâm banh, bánh kẹo, mứt Tết do doanh nghiệp trong nước sản xuất với chất lượng, mẫu mã được cải thiện, giá cả phù hợp được nhiều khách hàng lựa chọn. Điển hình như các sản phẩm bánh kẹo của Bibica, Kinh Đô, Hữu Nghị; rượu vang Đà Lạt...

Với người lớn tuổi, các loại thực phẩm chức năng cao cấp, bổ dưỡng như tổ yến, nước yến, nhân sâm Hàn Quốc là những sản phẩm mà nhiều khách hàng quan tâm. Các đơn vị, doanh nghiệp, công ty thường lựa chọn những sản phẩm quà Tết như: dầu ăn, đường, bột ngọt, nước mắm… cho công nhân viên.

Chị V.T.S, Công ty TNHH M.H (Bình Lục) cho biết: Công ty có 70 công nhân, hằng năm ngoài số tiền thưởng Tết, công ty còn tổ chức liên hoan tất niên cho công nhân viên. Kèm theo đó là gói quà Tết cho mỗi người gồm: 1 cân giò lợn, 1 túi mì chính.

Bánh kẹo là những món quà Tết được nhiều người chọn mua.

Trước những lo ngại về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, thời gian gần đây, nhiều người lựa chọn những sản phẩm quê nhà, có nguồn gốc sạch làm quà Tết tặng bạn bè, người thân, khách hàng.

Anh V.Đ.H, Giám đốc Công ty TNHH P.T (phường Lê Hồng Phong, thành phố Phủ Lý) rất vui khi nhận được quà Tết là những sản phẩm quê, được gia đình người tặng tự nuôi, trồng như: gạo, rau xanh, gà. Bên cạnh thực phẩm an toàn, vài năm nay, thị trường quà tặng, vật phẩm trang trí như: hoa, cây cảnh, đồ phong thuỷ, tranh, các loại đá cẩm… cũng được khá nhiều khách hàng lựa chọn. Ưu điểm của các sản phẩm này là giá cả phải chăng, mẫu mã đa dạng, phù hợp với phong tục của Tết Việt.

Tại cửa hàng kinh doanh hoa lan trên đường Trường Chinh (thành phố Phủ Lý), các loại chậu lan hồ điệp tím, vàng, trắng được gắn nơ đỏ, kèm theo câu chúc Tết là sản phẩm được nhiều người lựa chọn để tặng bạn bè, khách hàng trong dịp năm mới Kỷ Hợi. Trung bình 1 cành lan hồ điệp có giá từ 100.000 - 150.000 đồng/cành, có chậu lan giá lên tới cả chục triệu đồng, tuỳ theo số lượng, màu sắc và giống hoa khách hàng lựa chọn.

Càng gần Tết, thị trường quà Tết online diễn ra khá sôi động. Mặt hàng quà Tết online được lựa chọn nhiều là các sản phẩm đặc sản vùng miền như: Thịt trâu gác bếp, gạo nếp nương Điện Biên, lạp xưởng, rượu, bánh kẹo… Bên những sản phẩm quà Tết online chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng có không ít người lợi dụng tâm lý, sự tin tưởng của khách hàng trà trộn, bán những sản phẩm kém chất lượng.

Được biết, thời điểm này, các cơ quan chức năng đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền; thành lập nhiều đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, tập trung kiểm tra các mặt hàng Tết như: bánh kẹo, mứt, rượu, bia... Tuy nhiên, công tác thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng hiện nay vẫn còn gặp rất nhiều khó khăn khi ngày càng có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ, tự phát. Việc kinh doanh, bán hàng online ngày càng phát triển mạnh nhưng chưa có đơn vị, cơ quan nào chuyên trách kiểm tra, kiểm soát chất lượng các loại thực phẩm này.

Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các cơ quan chức năng khuyến cáo người tiêu dùng cần phải nêu cao ý thức cảnh giác, lựa chọn mua những sản phẩm có tem mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tỉnh táo khi chọn mua những thực phẩm, quà tặng yêu thích. Nên chọn mua sản phẩm quà Tết tại các cửa hàng, đại lý, siêu thị uy tín, có địa chỉ rõ ràng. Nếu lựa chọn mua quà online nên tìm đến người thân, bạn bè quen biết, tin tưởng…

Nguyễn Hiền

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.