Phát triển thương mại, dịch vụ góp phần xây dựng nông thôn mới

Những năm qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM). Trong đó, tận dụng tối đa những lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ (TMDV), giúp người dân cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập.

Thị trấn Vĩnh Trụ (Lý Nhân) đẩy mạnh phát triển thương mại, dịch vụ. Ảnh: Mạnh Hùng

Chợ nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Tại các địa phương, chợ có vai trò quan trọng thúc đẩy hoạt động TMDV phát triển, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xác định rõ điều đó, thời gian qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã đầu tư kinh phí để sửa chữa, nâng cấp và xây mới chợ trung tâm xã, tạo điều kiện thuận lợi cho các tiểu thương kinh doanh ổn định.

Theo thống kê của Sở Công thương, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 110 chợ, trong đó, có trên 90% là chợ nông thôn. Riêng tại huyện Kim Bảng, kết quả rà soát của Phòng Kinh tế - Hạ tầng cho thấy, toàn huyện hiện có 15 chợ, được phân bố tại 13/18 xã, thị trấn. Trong số đó, từ năm 2011 đến nay, có 4 chợ được xây mới hoàn toàn, 9 chợ được sửa chữa, nâng cấp, đạt chuẩn tiêu chí số 7 về hạ tầng thương mại nông thôn.

Ông Đinh Thanh Sỹ, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Kim Bảng cho biết: Tại các xã trong huyện, hoạt động mua bán diễn ra tập trung chủ yếu ở các chợ nông thôn với giá cả hàng hoá tương đối ổn định, không xảy ra biến động lớn, phù hợp với thị hiếu, mức thu nhập của người dân. Điển hình là các chợ: Tân Sơn, Thi Sơn, chợ Chiều (Nhật Tân), chợ Đặng Xá (Văn Xá)… Trong 3 năm trở lại đây, sự phát triển mạng lưới chợ nông thôn đã góp phần đưa tốc độ tăng trưởng của hàng hoá bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng toàn huyện tăng bình quân trên 20%/năm.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Sơn được biết, trên địa bàn xã có trên 200 hộ kinh doanh TMDV, trong đó, số hộ buôn bán trong chợ Tân Sơn chiếm gần 50%. Trong những năm xây dựng NTM, cùng với các công trình hạ tầng khác như đường, trường, trạm, Tân Sơn cũng đã 2 lần tiến hành đầu tư nâng cấp, sửa chữa chợ, cụ thể là lát bê tông toàn bộ nền chợ, xây dựng thêm các ki ốt, phương án hệ thống cấp điện, hệ thống rãnh thoát nước, khu vệ sinh, bãi để xe...

Thời điểm này, TMDV chiếm tỷ trọng trên 40% cơ cấu kinh tế của xã. Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2019, xã Tân Sơn sẽ triển khai xây dựng mới chợ, quy mô 2 tầng với kinh phí 10 tỷ đồng từ nguồn bán đấu giá quyền sử dụng đất xen kẹp, thu hút khoảng 130 hộ dân đến kinh doanh.

Theo Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu quốc gia NTM tỉnh, những năm qua, việc các địa phương quan tâm xây dựng chợ không chỉ đáp ứng nhu cầu mua sắm trên địa bàn dân cư mà còn tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân nông thôn.

Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã đầu tư nâng cấp, xây mới 67 chợ. 100% số xã trên địa bàn tỉnh hiện nay đã hoàn thành đạt chuẩn tiêu chí số 7 về cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn trong bộ tiêu chí quốc gia xây dựng NTM. Hầu hết các chợ nông thôn đã cơ bản được xây dựng kiên cố, bán kiên cố, có ban quản lý hoặc tổ quản lý chợ, tạo thuận lợi cho việc giao thương, trao đổi hàng hóa của người dân.

Đánh giá về vấn đề này, ông Ngô Mạnh Ngọc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Phát triển TMDV đã góp phần quan trọng tạo việc làm, cải thiện mức sống cho người dân. Từ đó, tạo động lực để hoàn thành nhiều tiêu chí NTM. Đến hết năm 2018, toàn tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn tiêu chí thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên...

Thực tế xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh cho thấy, bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, hoạt động TMDV cũng đã được nhiều địa phương phát huy hiệu quả để xây dựng NTM. TMDV phát triển, thu nhập của người dân được nâng lên, việc huy động kinh phí trong nhân dân để xây dựng, sửa chữa các công trình hạ tầng như đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn, xóm, xử lý rác thải sinh hoạt, lắp hệ thống chiếu sáng… đã dễ dàng và thuận lợi hơn rất nhiều.

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh, Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy