Phát triển kinh tế ở Bạch Thượng

Những năm qua, xã Bạch Thượng (Duy Tiên) đã triển khai nhiều giải pháp để tạo sự chuyển biến trong phát triển kinh tế, trong đó ưu tiên phát triển các ngành dịch vụ, thương mại. Nhờ đó, thu nhập của người dân không ngừng được nâng cao.

Chứng kiến sự đổi thay tích cực của quê hương mình, ông Phan Văn Toàn, Trưởng thôn Thần Nữ (xã Bạch Thượng) phấn khởi cho biết: Trong 20 năm làm trưởng thôn, chưa khi nào tôi thấy bộ mặt làng quê lại có những chuyển biến nhanh chóng như vài năm trở lại đây.

Thôn Thần Nữ không có nghề truyền thống. Gần chục năm trở về trước, các ngành nghề phi nông nghiệp trên địa bàn cũng chậm phát triển. Nguồn thu nhập chính của bà con là từ cấy lúa, chăn nuôi lợn, gà, vịt…, đời sống khá khó khăn. Thế nhưng, tư duy về cách thức làm ăn của người dân trong thôn đã hoàn toàn thay đổi kể từ năm 2012 khi toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi để phục vụ các dự án mở rộng KCN Đồng Văn I, II.

Đến nay, hầu hết người dân trong độ tuổi lao động trên địa bàn thôn đã có nguồn thu nhập khá ổn định ở đa dạng các ngành nghề, công nhân, buôn bán hoa quả, kinh doanh tạp hóa, nhà hàng, vật liệu xây dựng, cơ khí, mộc, thợ xây, nấu rượu, giúp việc gia đình…

Gần 80% số hộ dân thôn Thần Nữ (Bạch Thượng) kinh doanh, buôn bán, phát triển dịch vụ, thương mại.

Trao đổi với ông Bùi Đức Long, Chủ tịch UBND xã Bạch Thượng được biết, trước đây, Bạch Thượng là một trong những xã khó khăn của huyện Duy Tiên. Những năm 2003, 2014, khi diện tích đất nông nghiệp bắt đầu thu hẹp dần để phục vụ xây dựng các công trình, dự án của tỉnh, xã đã xác định, tập trung chỉ đạo, hướng dẫn nhân dân phát triển ngành nghề, dịch vụ thương mại.

Với sự hỗ trợ của các cấp chính quyền cùng sự năng động, sáng tạo của người dân, hoạt động kinh doanh, buôn bán trên địa bàn xã ngày càng phát triển với đầy đủ các ngành nghề: kinh doanh vận tải, nhà hàng, dịch vụ ăn uống, nhà trọ, cửa hàng tạp hóa...

Với việc thu hồi tới gần 70% diện tích đất nông nghiệp (tương đương trên 300 ha), Bạch Thượng đã thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng giảm tỷ trọng ngành trồng trọt, phát triển ngành chăn nuôi theo hướng hàng hóa tập trung. Đến nay, toàn xã đã xây dựng được 12 trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy cầm quy mô lớn, mang lại hiệu quả kinh tế cao, đưa giá trị ngành chăn nuôi chiếm gần 76% giá trị sản xuất nông nghiệp.

Theo thống kê, toàn xã hiện có gần 1.000 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể, trong đó có khoảng 300 hộ kinh doanh dịch vụ nhà trọ; trên 500 người đang tham gia làm vận tải, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, mộc; gần 3.000 lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp; khoảng 200 người ngoài độ tuổi lao động đang nhận làm dịch vụ vệ sinh, nấu ăn tại các công ty trong khu công nghiệp; hàng trăm hộ mở nhà hàng, quán ăn... Giá trị thu nhập từ thương mại, dịch vụ, xây dựng toàn xã 9 tháng năm 2018 đạt trên 210 tỷ đồng, chiếm gần 62% tổng giá trị thu nhập trên địa bàn. Tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 1,94%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 39 triệu đồng/năm.

Kinh tế phát triển nhanh, Bạch Thượng có điều kiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng để về đích nông thôn mới năm 2016 với các công trình phúc lợi phục vụ dân sinh như: trường học, trạm y tế, đường giao thông thôn, xóm, nhà văn hóa thôn, xóm… cơ bản đều được xây dựng mới khang trang, đạt chuẩn.

Thời gian tới, Bạch Thượng tiếp tục khai thác và phát huy những lợi thế về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên để nâng cao giá trị sản xuất, tạo việc làm, thu hút các nguồn lực đầu tư vào xã. Cùng với đó, xã chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao phục vụ quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế; nâng cao chất lượng dịch vụ theo hướng văn minh, hiện đại…

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy