Nỗ lực khắc phục những bất cập tại một số nút giao thông

Hệ thống đường giao thông ở tỉnh ta hiện nay đã được Nhà nước quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng đáp ứng nhu cầu lưu thông của các loại phương tiện qua địa bàn. Tuy nhiên, tại nhiều điểm giao cắt giữa ngã ba, ngã tư ở một số tuyến đường còn những bất cập, nhất là điểm giao với đường dân sinh có độ chênh lớn so với mặt đường. Cùng với đó, hệ thống đèn tín hiệu, biển cảnh báo an toàn giao thông (ATGT) chưa được bố trí lắp đặt đầy đủ tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Trên tuyến quốc lộ (QL) 38 mới tại điểm giao cắt giữa tuyến ĐH02 với QL38 mới tại xã Đại Cương (Kim Bảng) hiện nay còn tồn tại, đó là: Điểm giao cắt xa so với đường dân sinh và mặc dù có rào tôn ngăn cách giữa đường một chiều nhưng người dân tự vượt qua dải phân cách để sang đường. Với tuyến ĐT493 qua phường Lam Hạ và xã Tiên Hải (thành phố Phủ Lý) trước kia là đường đê sông Châu bảo vệ dân cư mùa mưa bão, mặt đường hẹp, uốn khúc cua, đặc biệt điểm giao cắt giữa các tuyến đường: Lê Công Thanh, Điện Biên Phủ, đường dân sinh có độ dốc lớn nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện qua địa bàn.

Còn trên tuyến tránh QL1A qua thành phố Phủ Lý đoạn từ dốc đê Kim Thượng, xã Kim Bình (thành phố Phủ Lý) đến nút giao cầu đường tránh hiện mặt đường đê chưa được cải tạo, mở rộng tấm hộ lan nút giao với cầu đường tránh ảnh hưởng đến lưu thông của các phương tiện. Cũng trên tuyến này, điểm giao cắt tại đầu làng Siêu Nghệ, xã Nhật Tựu và ngã tư chợ Chiều, Thôn 6, xã Nhật Tân (Kim Bảng) đi vào Khu công nghiệp Đồng Văn IV thường xảy ra va chạm giao thông.

Nỗ lực khắc phục những bất cập tại một số nút giao thông
QL38 giao với ĐH02 đoạn qua xã Đại Cương (Kim Bảng) người dân tự do đi qua đường tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Ảnh: Đức Anh

Bà N.T.V ở Thôn 6, Nhật Tân cho biết: Vào thời điểm buổi sáng hay chiều tối lượng học sinh, công nhân đông, song tại đây không có biển cảnh báo, nhiều người thiếu quan sát đã gây ra va chạm giao thông. Mới đây, chị T. cũng ở Thôn 6, Nhật Tân chở con trên đường đi học về không may đụng vào xe ngược chiều, may mắn cả hai mẹ con đều chỉ bị thương nhẹ. Vì thế, rất mong ngành chức năng sớm lắp đặt hệ thống cảnh báo ATGT để mọi người yên tâm mỗi khi lưu thông qua khu vực.

Với tuyến đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình đoạn qua xã Bình Nghĩa (Bình Lục) dự án đang thi công giai đoạn II có 2 vị trí giao cắt với đường địa phương. Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Ngoài vị trí giao cắt với ĐT491 đã được lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông, tại điểm giao cắt với tuyến đường qua UBND xã hiện chưa được lắp đặt đèn tín hiệu, biển báo ATGT. Trong khi đó, lưu lượng phương tiện qua khu vực này đông, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Do vậy, những năm qua UBND xã và Trường THCS Bình Nghĩa đã phối hợp với ngành chức năng tăng cường tuyên truyền để nhân dân, học sinh chú ý quan sát trước khi qua nút giao và đi theo đúng tổ chức giao thông.

Qua kiểm tra, đánh giá về những bất cập tại các nút giao trên địa bàn, ngành chức năng đã thực hiện khắc phục những tồn tại. Đơn cử như đoạn đường từ khu vực Bưu điện xã Hợp Lý đến giáp ranh xã Văn Lý (Lý Nhân) trên tuyến ĐT492 khi asphalt mặt đường đơn vị thi công đã vuốt nối các dốc; đoạn ĐT38B qua thôn Tân Hưng, xã Công Lý (Lý Nhân) điểm cắt ngang qua đường xuống khu dân cư có độ chênh lệch, độ dốc lớn so với đường khoảng 6% được vuốt dốc bảo đảm an toàn. Trên tuyến đường T3 từ QL1A vào Khu du lịch Tam Chúc qua xã Hoàng Tây (Kim Bảng) có nút giao với ĐH02 và ĐT498B đã lắp đặt đầy đủ hệ thống báo hiệu giao thông đường bộ. Riêng đoạn qua xã Đồng Hóa chiều dài 2,83 km có 20 điểm giao cắt được vuốt dốc, vuốt ta luy theo hiện trạng tuyến đường.

Hiệu quả từ việc quan tâm bổ sung, tu sửa hệ thống tín hiệu cảnh báo ATGT đã được ghi nhận. Ông Ngô Minh Toan, Chủ tịch UBND xã Nhân Chính (Lý Nhân) cho biết: Tại điểm giao cắt giữa ĐT496B với QL38B trước kia thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), từ cuối năm 2021 được lắp hệ thống đèn tín hiệu, gờ giảm tốc, vạch sơn kẻ đường cả 4 hướng kết hợp với đẩy mạnh tuyên truyền, phát quang cây cối, giải tỏa lều quán vi phạm ven hai bên đường đã khắc phục tình trạng mất ATGT. Hiện nay, người điều khiển phương tiện qua đây đã nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ và bảo đảm ATGT. Cùng với đó, năm 2022 tại một số nút giao ở thành phố Phủ Lý đã mở rộng bán kính, giải tỏa vật cản che khuất tầm nhìn, như: nút giao giữa QL21 với QL21B khu vực xã Liêm Chung; nút giao Đường Lê Hoàn với Đường Lê Lợi. Hiện nay, dự án xây dựng đường dẫn và cầu vượt đường sắt Bắc - Nam kết nối từ Đường Đinh Tiên Hoàng - Lê Duẩn đang chuẩn bị được khởi công nhằm giảm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm tại ngã tư giao cắt giữa Đường Đinh Tiên Hoàng với Đường Trần Thị Phúc. Ngoài ra, một số tuyến đường gần điểm giao cắt có mật độ phương tiện đông, Sở Giao thông vận tải đã thống nhất với UBND các huyện, thị xã, thành phố cắm biển cấm đỗ xe, biển cảnh báo để hạn chế ách tắc, bảo đảm ATGT.

Với công trình đang thi công, nhà thầu đã thực hiện đồng bộ và triển khai đầy đủ các biện pháp bảo đảm ATGT. Ông Nguyễn Văn Thắng (Doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường), Chỉ huy trưởng dự án xây dựng đường bộ nối hai cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình cho biết: Thực hiện giai đoạn II của dự án đoạn từ phường Liêm Tuyền (thành phố Phủ Lý) - xã Bình Nghĩa (Bình Lục) dài 8,5km có 5 điểm giao cắt với đường dân sinh. Quá trình thi công, đơn vị cắm các loại biển cảnh báo, biển công trường, vuốt nối tạm bảo đảm êm thuận tại các vị trí giao cắt và thường xuyên tưới nước nhằm hạn chế bụi, bảo vệ môi trường.

 Ông Nguyễn Quang Tuyển, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh cho biết: Việc đấu nối giữa các tuyến đường bảo đảm quy định làm tăng khả năng khai thác và giảm nguy cơ mất ATGT, nhất là một số nút giao có tình hình phức tạp. Theo đó, thời gian tới đề nghị các đơn vị liên quan của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải, chính quyền địa phương tăng cường phối hợp kiểm tra thực trạng kết cấu hạ tầng giao thông, phối hợp giải tỏa các vi phạm hành lang đường bộ, đặc biệt ở một số nút giao còn nhiều tồn tại. Qua đó, chấn chỉnh, đề xuất phương án tổ chức giao thông hợp lý, hạn chế tình trạng mất ATGT, khắc phục các điểm tiềm ẩn TNGT. Cùng với đó, mọi  người khi tham gia giao thông cần chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ báo hiệu đường bộ và chú ý quan sát từ các hướng, góp phần bảo đảm ATGT, giao thông thông suốt.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.