Nhiều dịch vụ “ăn nên, làm ra” trong những ngày đầu năm

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán là thời điểm khởi đầu cho mùa lễ hội, du xuân nên nhu cầu vui chơi, giải trí, sử dụng các dịch vụ tiện lợi của người dân tăng cao, tạo cơ hội cho nhiều dịch vụ “ăn nên, làm ra”  trong những ngày đầu năm mới. Trong đó, chăm sóc cây cảnh thuê, cho thuê xe tự lái, sắp lễ thuê, giúp việc theo giờ… là những dịch vụ “ăn nên, làm ra” nhất.

Trước Tết, nhiều cơ quan, đơn vị, hộ gia đình có điều kiện kinh tế khá giả đã chọn mua những cây cảnh lớn như đào, bưởi với giá trị lên tới vài triệu đồng về chơi Tết và làm đẹp cho không gian nhà. Vì có giá trị lớn nên những loại cây cảnh này thường được các đơn vị, hộ gia đình tận dụng để trưng bày vào dịp Tết năm sau. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng có thời gian, kinh nghiệm chăm sóc để cây phát triển và ra hoa đẹp, đúng vào dịp Tết. Vì vậy, dịch vụ thuê nhà vườn trồng, chăm sóc cây cảnh sau Tết ngày càng được các gia đình lựa chọn. Dịch vụ này cũng góp phần đem lại nguồn thu nhập khá cho các chủ vườn. Qua tìm hiểu cho thấy, với những người trồng đào lâu năm tại các vườn đào trên địa bàn xã Phù Vân (TP Phủ Lý), dịch vụ chăm sóc gốc đào thuê đã trở nên quen thuộc từ nhiều năm nay.

Theo các chủ nhà vườn, khách hàng ký gửi, thuê chăm sóc gốc đào sau Tết phần lớn là khách mua đào ở vườn của họ từ trong năm; chỉ một số ít là khách hàng mua đào từ các nhà vườn khác đến ký gửi. Thế nhưng, đối với tất cả gốc đào được các khách hàng ký gửi, nhà vườn đều chăm sóc với chế độ như nhau. Công chăm sóc được tính bằng 50% giá trị gốc đào vào dịp Tết năm sau. Theo đó, các chủ vườn khi nhận chăm sóc cây cảnh thuê đều mong muốn cây sống khỏe, đẹp để sang năm được giá cao. Với trường hợp cây bị bệnh, chết nhà vườn không phải đền tiền. Không chỉ nhận chăm sóc đào do khách gửi đến, nhiều chủ vườn còn tìm mua lại những gốc đào đẹp của các gia đình có nhu cầu bán sau dịp Tết để mang về chăm sóc, bán kiếm lãi trong dịp Tết năm sau với giá mua bằng 30-40% giá trị gốc đào khách mua trong dịp Tết.

Nhiều dịch vụ “ăn nên làm ra” trong những ngày đầu năm
Cửa hàng cho thuê xe tự lái Thành Nga, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý “cháy” xe trong những ngày đầu năm.

Thời điểm này, vườn đào của gia đình ông Trần Văn Quang, xóm 5, xã Phù Vân đã có khoảng 70 gốc đào do khách ký gửi nhờ chăm sóc. Trong đó có những gốc trị giá gần chục triệu đồng. Qua chia sẻ của ông Quang được biết, bình quân mỗi vụ Tết, gia đình ông nhận chăm sóc trên 100 gốc đào lớn nhỏ, trị giá từ trên 1 triệu đồng đến gần chục triệu đồng mỗi gốc. Để tăng thu nhập, ngoài đào, ông Quang còn tìm mua các chậu bưởi đẹp sau khi người dân chơi Tết để chăm sóc, ghép nhiều loại quả, như: cam, bưởi, phật thủ... đáp ứng nhu cầu thị trường cây cảnh trong vụ Tết năm sau.

Ông Quang cho hay: Sau Tết, hầu hết khách hàng mua những gốc đào có giá trị tại vườn của gia đình tôi đều mang đào trở lại vườn để thuê chăm sóc. Vì vậy, nhiều năm qua, ngoài việc chăm sóc cho loạt cây mới của mình, tôi đều dành một phần diện tích đáng kể để nhận chăm sóc gốc đào cũ cho khách hàng có nhu cầu. Năm nay, từ mồng 8 Tết, vườn đào đã tấp nập khách hàng mang đào đến ký gửi.

Trong những ngày đầu năm mới, dịch vụ cho thuê xe tự lái cũng được nhiều gia đình, hội nhóm lựa chọn sử dụng. Theo thông tin từ một số đơn vị cho thuê xe tự lái trên địa bàn TP Phủ Lý, dịch vụ cho thuê xe đắt khách nhất là vào dịp cuối năm và những ngày đầu năm mới, bởi đây là thời điểm nhiều gia đình, cơ quan, hội nhóm bạn bè tổ chức đi tham quan, du lịch, lễ chùa cầu may. Giá thuê xe dịp Tết dao động từ 600 nghìn đồng đến trên 1 triệu đồng/xe/ngày, tùy thuộc vào số ghế ngồi, đời xe, hãng xe, chất lượng xe.

Để tăng sức cạnh tranh, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái đều quan tâm đầu tư mua xe mới với đa dạng các dòng xe nhằm đáp ứng nhu cầu khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Đối với khách có nhu cầu thuê thêm tài xế, giá thuê xe sẽ tăng khoảng 250-300 nghìn đồng/xe/ngày. Thủ tục trong hợp đồng thuê xe khá đơn giản. Khách thuê xe chỉ cần cung cấp căn cước công dân, có bằng lái xe hạng B1 trở lên và thực hiện đặt cọc cho chủ xe số tiền 15- 20 triệu đồng.

Anh Lê Tiến Thành, chủ cửa hàng cho thuê xe tự lái Thành Nga, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) cho biết: Trong những ngày đầu năm mới, lượng khách hàng thuê xe tự lái loại xe từ 4 đến 7 chỗ ngồi tăng mạnh so với các thời điểm khác trong năm. Thông thường, khách hàng thuê từ 3-5 ngày để đi du xuân, lễ chùa tại nhiều điểm trên cả nước. Riêng vào các ngày cuối tuần, cửa hàng luôn “cháy” xe. 

Cùng với những dịch vụ trên, nhu cầu thuê giúp việc theo giờ trong dịp đầu năm tại các gia đình cũng được ghi nhận ở mức cao so với các thời điểm khác trong năm. Nguyên nhân được lý giải là do người giúp việc cố định hay ông bà nội, ngoại trông cháu giúp các con đều có nhu cầu nghỉ đến hết tháng Giêng mới quay lại làm việc khiến nhiều gia đình phải xoay xở tìm người giúp việc theo giờ để trông con và dọn dẹp nhà cửa.

Bà Trần Thị Sao, quê ở xã Mộc Bắc (thị xã Duy Tiên) cho biết: Trước đây, tôi đã có nhiều năm đi trông cháu nội và làm giúp việc, trông con nhỏ cho các gia đình ở trong xã cũng như tại TP Phủ Lý. Năm vừa rồi vì có công việc gia đình nên tôi không đi làm giúp việc cố định được. Thế nhưng nhiều gia đình trong xã và các xã lân cận thường thuê tôi đến dọn dẹp nhà cửa hay bế con theo ngày, theo tuần, nhất là trong những ngày cuối năm và đầu năm mới. Bởi trong tháng đầu năm, người giúp việc của gia đình họ thường xin nghỉ để đi lễ hội.

Ngoài các dịch vụ trên, đầu năm mới còn là cơ hội kiếm tiền của những người làm dịch vụ ăn uống, trông giữ xe, sắp đồ lễ, viết sớ thuê… tại các điểm tham quan, du lịch. Với sự linh hoạt, nhạy bén, đầu xuân năm mới từ lâu đã trở thành “mùa vụ” làm ăn của nhiều đơn vị kinh doanh, gia đình, cá nhân. Nắm bắt nhu cầu thị trường, họ nhanh chóng tận dụng lợi thế, mở ra những cơ hội kiếm tiền, gia tăng nguồn thu thời vụ có hiệu quả.

  Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy