Nhà hàng, quán ăn vẫn đìu hiu sau giãn cách xã hội

Diễn biến phức tạp của đợt tái bùng phát dịch Covid -19 lần thứ 4 vẫn đang khiến cho hoạt động kinh doanh của các nhà hàng, quán ăn chịu ảnh hưởng nặng nề. Mặc dù đã được phép mở cửa trở lại nhưng hầu hết các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn trong cảnh đìu hiu, thưa thớt khách ra vào.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, nhiều nhà hàng, quán ăn tại trung tâm các huyện hay một số tuyến phố lớn của TP Phủ Lý như: Nguyễn Văn Trỗi, Lê Công Thanh, Trường Chinh, Biên Hòa, Lý Thường Kiệt… bình thường vốn tấp nập khách ra vào thì nay đều rơi vào cảnh vắng vẻ, đìu hiu. Nguyên nhân của tình trạng hàng quán ế ẩm này là do tình hình dịch bệnh Covid -19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh khiến người dân lo ngại việc phải tiếp xúc với nhiều người tại các nhà hàng. Họ chọn hình thức tự nấu ăn tại nhà để bảo đảm an toàn sức khỏe. Các quán bán đồ ăn nhanh, đồ uống, đồ ăn vặt cũng thưa thớt khách vì thời gian qua, học sinh, sinh viên đang thực hiện học trực tuyến tại nhà, không thường xuyên tụ tập, liên hoan ăn uống như thường ngày. 

Vào những ngày bình thường, mỗi ngày, nhà hàng Hoàng Gia - Khách sạn Tiến Lộc (TP Phủ Lý) đón hàng trăm lượt khách, chưa kể những ngày tổ chức tiệc cưới. Tuy nhiên, trong thời gian này, nhà hàng chỉ đón trên dưới chục khách hàng mỗi ngày, thậm chí có ngày nhà hàng không có khách. Thời điểm này đang là “mùa cưới”, lẽ ra phải là dịp để nhà hàng Hoàng Gia “hái ra tiền” nhưng tác động của dịch bệnh khiến việc có thể duy trì hoạt động để bảo đảm kinh doanh hòa vốn cũng đang là khó khăn, thách thức đối với nhà hàng Hoàng Gia.

Anh Nguyễn Văn Khánh, quản lý nhà hàng cho biết: Để bảo đảm an toàn phòng dịch, ngay từ khi “khởi động” kinh doanh trở lại sau giãn cách xã hội, nhà hàng đã huy động lực lượng để tổng vệ sinh nhà hàng, phun khử khuẩn toàn bộ không gian nhà hàng, bàn ghế, các dụng cụ, trang thiết bị phục vụ nấu ăn. Đồng thời, nhắc nhở nhân viên phải luôn đeo khẩu trang trong giờ làm việc, hạn chế tiếp xúc quá gần với khách hàng, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải lập tức báo cho quản lý. Hiểu được tâm lý e ngại đến nơi công cộng của khách hàng, nhà hàng Hoàng Gia cũng đã đẩy mạnh các chương trình ưu đãi đối với hình thức đặt hàng qua mạng, qua điện thoại và nhận giao hàng tận nhà để thu hút khách hàng, cải thiện doanh thu. Tuy nhiên, do không có khách hàng nên Hoàng Gia vẫn phải cắt giảm trên 50% nhân viên phục vụ để giảm thiểu thua lỗ.

Nhà hàng quán ăn vẫn đìu hiu sau giãn cách xã hội
Cửa hàng phở Lý Quốc Sư, Đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý) thưa thớt khách khi mở cửa trở lại sau giãn cách xã hội.

Theo thống kê của nhiều nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh, tổng số khách hàng đến ăn tại nhà hàng trong tháng 10 giảm tới 50-70% so với thời điểm bình thường, thậm chí có những nhà hàng, quán ăn cả ngày không có một bóng khách. Dù đã tăng cường hoạt động quảng cáo trên các trang mạng xã hội, nhận đặt hàng và giao hàng tại nhà cho khách hàng nhưng các nhà hàng vẫn không cải thiện được tình hình.

Ông Lê Ngọc Bình, chủ quán bánh đa cá rô (Đường Lý Thường Kiệt, TP Phủ Lý) cho biết: Kinh doanh dịch vụ ăn uống trong “mùa” dịch Covid -19 vốn đã có nhiều khó khăn, thế nhưng chưa khi nào hàng quán lại rơi vào cảnh ế ẩm như bây giờ. Bình thường, vào đầu giờ sáng, các bàn ăn trong quán tôi đều chật kín người. Vào ngày nghỉ cuối tuần, nhiều lúc quán còn không có đủ bàn ngồi cho khách. Trong những ngày này, quán chỉ lác đác khách đến ăn hoặc mua mang về. 

Theo đánh giá của các ngành chức năng và chính quyền các địa phương, để bảo đảm công tác phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe cho nhân viên, khách hàng, các nhà hàng, quán ăn đều đang chấp hành tốt các quy định trong hoạt động kinh doanh ăn uống theo Công văn số 2865/UBND-KGVX ngày 21/10/2021 của UBND tỉnh về việc áp dụng tạm thời một số biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid -19 trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, các nhà hàng, quán ăn uống đều hoạt động bảo đảm không quá 50% công suất tại một thời điểm; dựng vách ngăn, tấm chắn ngăn giọt bắn tại các bàn ăn. Các nhà hàng, quán ăn đều trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay cho khách hàng, sắp xếp bàn ăn bảo đảm khoảng cách giữa các nhóm khách hàng. Toàn bộ nhân viên đều đeo khẩu trang trong quá trình chế biến thực phẩm và phục vụ…

Anh Trần Văn Anh, quản lý cửa hàng phở Lý Quốc Sư, TP Phủ Lý cho biết: Đang trong tình hình diễn biến phức tạp của “mùa” dịch nên ai cũng lo ngại khi đến những chỗ đông người, nhất là các chợ, siêu thị hay nhà hàng, quán ăn. Vì vậy, không riêng phở Lý Quốc Sư, hầu hết các nhà hàng trong khu vực đều gặp tình trạng ế ẩm tương tự. Tuy nhiên, khách hàng vẫn có thể đặt hàng trên mạng hay gọi điện đến cửa hàng để đặt mua, chúng tôi sẽ giao phở tới tận nơi. Trong thời điểm dịch bệnh căng thẳng, ngoài vấn đề về bảo đảm an toàn phòng dịch theo quy định, phở Lý Quốc Sư còn đặc biệt chú trọng đến khâu lựa chọn thực phẩm để mang đến cho khách hàng món ăn tươi ngon, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. 

Thông tin từ Cục Thống kê tỉnh cho thấy, ảnh hưởng của đại dịch Covid -19 khiến doanh thu dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh trong tháng 10/2021 giảm xấp xỉ 10% so với tháng trước và giảm trên 35% so với cùng kỳ năm 2020. Đây là mức giảm mạnh chưa từng có trong nhiều năm trở lại đây. Để thực hiện “nhiệm vụ kép” vừa bảo đảm công tác phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh vẫn đang áp dụng các hình thức khuyến mại, giảm giá kết hợp bán hàng online và giao hàng tận nhà để kích cầu tiêu dùng, đồng thời triển khai thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch theo thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Lê Hồng Kỳ

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.