Nâng cao chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhân dân

Nhằm nâng cao chất lượng nguồn nước phục vụ sinh hoạt của nhân dân, UBND tỉnh đã công bố quy hoạch vùng cấp nước tỉnh Hà Nam đến năm 2030; chỉ đạo các doanh nghiệp cấp nước nhanh chóng chuyển đổi công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nước đáp ứng nhu cầu sử dụng của nhân dân.

Sau nhiều năm liên tục cử tri ở các xã Bối Cầu, Hưng Công, Ngọc Lũ (Bình Lục) kiến nghị về chất lượng nguồn nước máy không bảo đảm cho sinh hoạt. Đầu năm 2021, Công ty CP Mỹ Đà đã xây dựng một hệ thống lọc nước mới có công suất 3.500 m3/ngày đêm chạy song song với nhà máy cũ có công suất 3.500 m3/ngày đêm. Dây chuyền xử lý nước sạch mới có công nghệ của Đức bảo đảm đủ công suất phục vụ sinh hoạt của người dân 6 xã, gồm: Hưng Công, Bồ Đề, Ngọc Lũ, An Ninh, An Nội, Bối Cầu, Vũ Bản (Bình Lục). Như vậy, hiện nay Nhà máy nước sạch Hưng Công có 2 dây chuyền xử lý nước sạch với công suất 7.000 m3/ngày đêm, bảo đảm dư thừa hơn 50% công suất phục vụ nhân dân. 

Nâng cao chất lượng nguồn nước sạch phục vụ nhân dân
Công nhân vận hành Nhà máy nước sạch Hưng Công (Bình Lục).

Ông Chu Văn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bối Cầu cho biết: Trước đây, tại các kỳ tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh, HĐND huyện, cử tri đều có ý kiến kiến nghị về tình trạng nguồn nước sinh hoạt không bảo đảm, ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân dân. UBND xã đã tổng hợp ý kiến của bà con và đề nghị doanh nghiệp cấp nước sạch cần có giải pháp nâng cao chất lượng nguồn nước. Đến đầu năm 2021, sau khi Nhà máy nước sạch Hưng Công đưa dây chuyền mới vào hoạt động, chất lượng nguồn nước tốt hơn, cử tri không còn kiến nghị gì nữa. 

Cũng như Công ty CP Mỹ Đà, đầu năm 2020, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam chính thức vận hành nhà máy nước sạch ở khu vực xã Mộc Nam (thị xã Duy Tiên). Đây là nhà máy nước sạch được khai thác từ nguồn nước mặt của sông Hồng để xử lý, cấp nước sinh hoạt cho người dân trong tỉnh. Theo thiết kế nhà máy được xây dựng trong 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn I có công suất 60 nghìn m3/ngày đêm và giai đoạn II công suất 120 nghìn m3/ngày đêm. Đến nay, giai đoạn I cơ bản đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn thị xã Duy Tiên, một phần các KCN và khi hoàn thiện sẽ hòa mạng ba nhà máy gồm hai nhà máy khai thác nước ở khu vực sông Đáy và một nhà máy ở khu vực sông Hồng kết nối liên thông. Về lâu dài, Nhà máy nước sông Hồng sẽ là chủ lực cung cấp nước sạch cho khu vực TP Phủ Lý và thị xã Duy Tiên. Để chủ động nguồn nước đầu vào phục vụ cho nhà máy ở xã Mộc Nam, Công ty cổ phần Nước sạch Hà Nam đã xây dựng một hồ chứa lớn chuyên để lắng phù sa sau đó mới bơm lên xử lý. Nếu như trong trường hợp nước sông Đáy bị ô nhiễm thì sẽ khai thác nước sông Hồng làm nước đầu vào để xử lý thành nước sạch phục vụ dân sinh. 

Nhằm bảo đảm nâng cao chất lượng nguồn nước sinh hoạt cho người dân, UBND tỉnh đã công bố quy hoạch cấp nước vùng tỉnh Hà Nam đến năm 2030. Theo đó, đến năm 2030, toàn tỉnh sẽ có khoảng 40 nhà máy cung cấp nước sạch; tỷ lệ bao phủ dịch vụ cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung tại khu vực nông thôn đạt 100%; dịch vụ cấp nước liên tục, đủ áp lực 24 giờ trong ngày đối với khu vực thành thị; giảm tỷ lệ thất thoát, thất thu nước sạch dưới 15% tại các đô thị, dưới 20% tại khu vực nông thôn. Tiêu chuẩn cấp nước sinh hoạt  đối với TP Phủ Lý giai đoạn 2030 là 150-180 lít/người/ngày đêm. Đối với khu  vực đô thị còn lại, giai đoạn đến 2030 là 120-150 lít/người/ngày đêm. Đối với khu vực nông thôn, đến 2030 là 100 lít/người/ngày đêm. Tiêu chuẩn cấp nước công nghiệp tập trung 22-25m3/ha/ngày đêm. 

Để đạt được kết quả trên, UBND tỉnh đã chỉ đạo các doanh nghiệp cấp nước nhanh chóng chuyển đổi công nghệ, nâng cao chất lượng nguồn nước đáp ứng yêu cầu sử dụng của nhân dân. Đồng thời, tỉnh cũng yêu cầu các doanh nghiệp đã được quy hoạch cấp nước cho các địa phương, nhanh chóng triển khai dự án phục vụ nước sinh hoạt cho nhân dân. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.