Lý Nhân tập trung giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng khung

Tháng 9/2022, Công ty TNHH Infor Plastic dự kiến khởi công xây dựng nhà máy sản xuất đồ nhựa dân dụng và cao cấp tại Khu công nghiệp (KCN) Thái Hà (Lý Nhân). Cùng với Công ty TNHH Infor Plastic, KCN Thái Hà được chấp thuận 2 doanh nghiệp khác vào đầu tư sản xuất thiết bị môi trường và thức ăn nhanh. Kết quả này là nhờ Lý Nhân đã thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) tạo mặt bằng sạch để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

KCN Thái Hà giai đoạn 1 có diện tích 100 ha, được định hướng phát triển những ngành nghề công nghiệp sử dụng công nghệ cao, ít gây ô nhiễm môi trường, với ngành nghề thuộc các lĩnh vực: Cơ khí chế tạo, lắp ráp ô tô, xe máy; điện, điện tử, viễn thông, công nghệ thông tin; công nghiệp phụ trợ, vật liệu mới; chế biến, bảo quản nông sản, thực phẩm, đồ uống, sữa… 

Ngay khi được phê duyệt chủ trương đầu tư, huyện Lý Nhân đã tập trung cao độ cho công tác GPMB xây dựng dự án. Tuy tiến độ GPMB chậm do có khó khăn, vướng mắc riêng, nhưng mặt bằng đã đáp ứng được yêu cầu xây dựng hạ tầng của KCN và hiện nay Thái Hà (giai đoạn 1) được đánh giá là KCN có hạ tầng hiện đại, đồng bộ. 

Lý Nhân tập trung giải phóng mặt bằng xây dựng hạ tầng khung
Nhờ làm tốt công tác GPMB, KCN Thái Hà (Lý Nhân) đang xây dựng hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thu hút doanh nghiệp vào đầu tư.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Chủ tịch UBND huyện Lý Nhân cho biết: KCN Thái Hà là dự án trọng điểm về GPMB được cấp ủy, chính quyền huyện Lý Nhân xác định cần thực hiện tốt để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về cơ cấu kinh tế, nhất là về phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI. Mặt bằng KCN Thái Hà đã được bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng theo kế hoạch.

Quan tâm thực hiện tốt công tác GPMB phục vụ các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Lý Nhân đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Giai đoạn 2015 - 2020, huyện đã triển khai và hoàn thành GPMB 57 dự án, có diện tích 142 ha, với tổng kinh phí chi trả 130,6 tỷ đồng; trong đó có một số dự án phức tạp, yêu cầu tiến độ nhanh. Sau GPMB, các dự án được triển khai xây dựng hoàn thành phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế - xã hội và đời sống, mang lại niềm vui, phấn khởi trong nhân dân (như Dự án Hạ tầng Khu dân cư mới Đức Lý, Dự án Khu dân cư tại Bắc Lý, Dự án khu dân cư thương mại nông thôn tại xã Nhân Chính, Dự án Đường nối 2 cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với Hà Nội - Hải Phòng, Dự án cầu Thái Hà, cầu Hưng Hà…); đặc biệt là củng cố lòng tin và đồng thuận của nhân dân với cách làm trong công tác GPMB của cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm đúng quy trình, quy định; từ đó tạo thuận lợi cho những dự án GPMB về sau.

Với phương châm kiên trì, đồng bộ, thống nhất, nhất quán, để những thông tin đến người dân dễ nhớ, dễ hiểu, dễ thực hiện và đặc biệt góp phần củng cố niềm tin cho người dân trong thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, Ban Dân vận, Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức  chính trị - xã hội trên địa bàn huyện Lý Nhân đã phối hợp xây dựng các nhóm nòng cốt tuyên truyền về công tác GPMB ở những địa phương thực hiện dự án gồm những người thực sự có uy tín, có kinh nghiệm và hiểu biết pháp luật tham gia; xây dựng mô hình “Dân vận khéo về công tác GPMB” tại Xã Trần Hưng Đạo; tổ chức hội nghị tập huấn chuyên đề về công tác GPMB... Đồng thời, tích cực tham gia giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình quản lý đất đai ở địa phương ảnh hưởng đến công tác GPMB; kiên trì giải thích, thuyết phục, tham gia các hội nghị đối thoại theo quy định nhằm tạo sự đồng thuận của người dân. Do vậy đã hạn chế đơn thư khiếu kiện liên quan đến GPMB của các hộ dân. 

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Ban Dân vận Huyện ủy, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đã thực hiện có hiệu quả công tác giám sát quá trình triển khai dự án ở từng địa phương bảo đảm công khai, dân chủ và khách quan. Bà Nguyễn Thị Bích Phượng, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Lý Nhân cho biết: Trong thực hiện GPMB cần thực hiện nghiêm việc công bố, công khai rộng rãi các thông tin về quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch về dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và đơn giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư để nhân dân biết, thực hiện bảo đảm đúng chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Từ một huyện nông nghiệp, hiện nay Lý Nhân đang hướng phát triển mạnh sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp và thương mại, dịch vụ, trong đó lấy công nghiệp là đầu tàu dẫn dắt. Theo Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thành Thăng, huyện cần tập trung thực hiện tốt công tác quản lý quy hoạch và phát triển hạ tầng, nhất là đầu tư xây dựng hạ tầng khung - đây được coi là tháo gỡ điểm nghẽn cho phát triển. Nhận thấy rõ yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Lý Nhân lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 đã chọn và xác định công tác GPMB là một trong 3 khâu đột phá chủ yếu, có tính chất quyết định để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ.

Thực hiện khâu đột phá và cũng là để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 06 -NQ/TU ngày 9/7/2021 của Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác GPMB, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021- 2025, BTV Huyện ủy Lý Nhân đã xây dựng và ban hành Nghị quyết số 07-NQ/HU nhằm lãnh đạo thực hiện tốt công tác GPMB. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trên địa bàn huyện triển khai GPMB 26 dự án; đã cơ bản hoàn thành 15 dự án, 9 dự án đang thực hiện và 2 dự án mới tiếp nhận hồ sơ. Các dự án đều được thực hiện bảo đảm đúng quy trình, quy định, công khai, dân chủ. 

Theo quyết định phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch xây dựng vùng huyện Lý Nhân đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của UBND tỉnh, trong giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2025) huyện Lý Nhân phấn đấu phát triển hệ thống hạ tầng khung và các dự án trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đối với sản xuất công nghiệp, Lý Nhân được quy hoạch là trung tâm công nghiệp, khu công nghệ cao đa ngành mới của tỉnh. Huyện hình thành các KCN dọc ĐT499, ĐT495B và khu công nghệ cao tại khu vực phía đông; xây dựng các trung tâm thương mại dịch vụ có tính chất, quy mô cấp vùng… Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với công tác GPMB để xây dựng hạ tầng khung trên địa bàn huyện là rất lớn. Thời gian tới, huyện Lý Nhân sẽ triển khai GPMB nhiều dự án trọng điểm phát triển kinh tế, như: Dự án Khu công nghệ cao; Dự án đường 495B, đường kết nối 02 di tích đền Trần Thương - Đền Trần Nam Định và các khu, cụm công nghiệp. 

Để hoàn thành GPMB đáp ứng xây dựng hạ tầng khung theo kế hoạch, Lý Nhân xác định cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, tập trung thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền để nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tổ chức thực hiện. Huyện xác định việc lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác GPMB là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với cán bộ, công chức và là tiêu chí thi đua đối với mỗi địa phương, đơn vị. Quá trình thực hiện, Lý Nhân đặc biệt quan tâm bảo đảm hài hòa giữa lợi ích tập thể và lợi ích cá nhân của các hộ gia đình có đất bị thu hồi nhằm tạo sự đồng thuận trong việc chấp hành và thực hiện tốt công tác GPMB. Bên cạnh đó, huyện cũng đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ, đảng viên không gương mẫu chấp hành.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.