Lan tỏa Chương trình “Hóa đơn may mắn”

Chương trình “Hóa đơn may mắn” áp dụng trên địa bàn tỉnh đối với toàn bộ hóa đơn của người bán là tổ chức, cá nhân thuộc Cục Thuế tỉnh Hà Nam và các chi cục thuế khu vực trực thuộc trực tiếp quản lý. Sau khi thực hiện từ quý II/2022 đến nay, Chương trình “Hóa đơn may mắn” đã thực sự lan tỏa tới nhiều người tiêu dùng trong tỉnh, góp phần thực hiện hiệu quả việc sử dụng hóa đơn điện tử, nâng cao được nguồn thu ngân sách nhà nước.

Đã hơn một tháng qua, khi mua hàng ở siêu thị và các đại lý lớn, chị Nguyễn Thị Hòa, Tổ 1, Phường Minh Khai (TP Phủ Lý) đã chủ động đề nghị người bán hàng xuất hóa đơn điện tử. Chị Hòa chia sẻ: Sau khi đọc báo, xem truyền hình thấy nhiều người trúng các giải thưởng từ Chương trình “Hóa đơn may mắn” tôi đã yêu cầu các cửa hàng xuất hóa đơn, biết đâu cơ hội may mắn thuộc về mình. Hơn nữa, hiện nhiều siêu thị cửa hàng có các chương trình “tích điểm” cho người tiêu dùng để giảm giá mua hàng lần sau, mình cung cấp đầy đủ thông tin người mua hàng, lấy hóa đơn, không chỉ được hưởng ưu đãi khi mua hàng hóa, mà quyền lợi của người tiêu dùng sẽ được bảo đảm hơn.

Lan tỏa Chương trình “Hóa đơn may mắn”
Đại diện Thành viên giám sát Chương trình “Hóa đơn may mắn'' trao giải Nhất quý III năm 2022 trị giá 20 triệu đồng cho người mua hàng trúng giải. Ảnh: Hòa Hậu

Cũng như chị Hòa, thời gian qua, nhiều người mua hàng trên địa bàn TP Phủ Lý đã yêu cầu người bán hàng xuất hóa đơn. Anh Trần Văn Thành, một hộ kinh doanh tạp hóa ở mặt đường Biên Hòa cho biết: Kể từ khi ngành thuế triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn”, nhiều khách hàng đã chủ động đề nghị cửa hàng xuất hóa đơn khi mua hàng và cửa hàng cũng đã đáp ứng yêu cầu của khách hàng. Chúng tôi cũng hy vọng khách hàng mua hàng của mình trúng giải thưởng “Hóa đơn may mắn” để lần sau khách hàng tiếp tục sử dụng và quảng bá sản phẩm cho cửa hàng.

Theo các chuyên gia tài chính, Chương trình “Hóa đơn may mắn” đã khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, tạo lập thói quen tiêu dùng văn minh, đồng thời người mua hàng sẽ chính là người giám sát việc thực hiện nghĩa vụ thuế của người bán hàng. Hóa đơn đủ điều kiện tham gia chương trình "Hóa đơn may mắn" là hóa đơn có đầy đủ thông tin định danh của người mua hàng hóa, dịch vụ (tên, số điện thoại, mã số thuế/CCCD/CMND/hộ chiếu). Không bao gồm hóa đơn đã hủy, hóa đơn điều chỉnh, hóa đơn thay thế, hóa đơn có thông tin mã số thuế người bán và người mua trùng nhau. Mỗi hóa đơn đưa vào lựa chọn một lần duy nhất.

Chương trình "Hóa đơn may mắn" được tổ chức sẽ đem lại lợi ích trên nhiều khía cạnh. Đối với người mua hàng, việc lấy và lưu giữ hóa đơn điện tử, yêu cầu người bán hàng ghi đầy đủ thông tin định danh của người mua trên hóa đơn, người mua hàng sẽ có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Quyền lợi của người mua hàng được pháp luật bảo vệ trong giao dịch thương mại, như: bảo hành sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, tranh chấp, khiếu kiện về chất lượng hàng hóa. Đối với người bán hàng, khi người mua hàng may mắn nhận được giải thưởng của chương trình thì doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh lập hóa đơn đó cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, từ đó sẽ thu hút được nhiều khách hàng hơn, góp phần làm tăng doanh thu bán hàng. Về phía cơ quan quản lý nhà nước, khuyến khích được người bán hàng, dịch vụ sử dụng hóa đơn điện tử, tránh thất thu ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao công tác hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế của ngành thuế.

Tại tỉnh Hà Nam, quý II năm 2022, trên cơ sở dữ liệu 166.895 hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế, ngày lập từ 1/4/2022 đến ngày 30/6/2022, trong đó có 2.124 hóa đơn có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Phần mềm hóa đơn may mắn đã lựa chọn ngẫu nhiên 19 giải, gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 3 giải nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 10 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 500 nghìn đồng.

Trong quý III năm 2022, trên cơ sở dữ liệu 330.673 hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế có ngày lập từ 1/7/2022 đến ngày 30/9/2022, trong đó có 4.414 hóa đơn có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh đủ điều kiện đưa vào lựa chọn ngẫu nhiên. Phần mềm hóa đơn may mắn đã lựa chọn ngẫu nhiên 19 giải, gồm: 1 giải nhất trị giá 20 triệu đồng; 3 giải nhì mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; 5 giải ba, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng và 10 giải khuyến khích mỗi giải trị giá 500 nghìn đồng.

Ông Nguyễn Quang Hệ, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Thực hiện Đề án “Hóa đơn may mắn” trên địa bàn tỉnh năm 2022 và các năm tiếp theo với mục tiêu để chương trình lan tỏa rộng rãi đến người dân trên địa bàn tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông và các cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh tổ chức tuyên truyền tới người dân trong tỉnh. Đồng thời, Chương trình “Hóa đơn may mắn” được tổ chức định kỳ hằng quý. Đề án được triển khai  từ quý II năm 2022 đến hết năm 2025. Sau khi kết thúc năm 2025, Cục Thuế sẽ chủ trì thực hiện đánh giá hiệu quả và đề xuất triển khai giai đoạn tiếp theo.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.