Kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông tuyến đường bộ nối 2 cao tốc

Thời gian gần đây, trên tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội- Hải Phòng liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), trong đó một số vụ gây hậu quả nghiêm trọng làm chết người. Để kiềm chế, kéo giảm TNGT trên tuyến đường này đòi hỏi các cấp, ngành chức năng cần triển khai kịp thời những giải pháp đồng bộ, phù hợp và hiệu quả.

Hơn một tháng trở lại đây, nhiều vụ TNGT thương tâm liên tiếp xảy ra trên tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, trong đó có vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra vào 9 giờ ngày 28/7 (tại địa phận thôn Tràng, Trịnh Xá, TP Phủ Lý) giữa xe container và xe mô tô khiến người lái xe mô tô tử vong ngay tại hiện trường. Nguyên nhân được xác định vào thời điểm trên, anh Đ.V.T (trú tại xã Độc Lập, Vũ Thư, Thái Bình) điều khiển xe mô tô theo hướng Phủ Lý - cầu Thái Hà, khi tới khu vực này do không làm chủ tốc độ đã đâm vào thành sau xe container mang biển kiểm soát (BKS) 16R- 23.178 do tài xế N.V.Đ ở Hải Phòng điều khiển lưu thông cùng chiều. Cú va chạm mạnh khiến anh Đ.V.T tử vong tại chỗ, xe mô tô dập nát hoàn toàn phần đầu. 

Kịp thời triển khai thực hiện các giải pháp để kiềm chế tai nạn giao thông tuyến đường bộ nối 2 cao tốc
Nút giao giữa Thôn 2 Ngô Khê với Thôn 1 Cát Lại, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) có tuyến nối 2 cao tốc chạy qua luôn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước đó, tại khu vực ngã tư điểm giao cắt giữa tuyến nối hai cao tốc với tỉnh lộ ĐT491 (đoạn qua địa phận xã Tràng An, Bình Lục) cũng xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng khiến một thanh niên tử vong tại chỗ. Cụ thể, vào khoảng 15 giờ, ngày 22/7, xe ô tô đầu kéo BKS 16R.54.198 do anh T.V.T có hộ khẩu thường trú tại quận Kiến An, Hải Phòng điều khiển xảy ra va chạm với xe mô tô BKS 17K2 – 45012 do anh N.V.H ở huyện Văn Giang, Hưng Yên điều khiển. Hậu quả, anh N.V.H tử vong ngay tại hiện trường, xe mô tô hư hỏng nặng. 

Đây chỉ là 2 trong số hàng chục vụ TNGT, va chạm giao thông xảy ra gần đây trên tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. 

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Hà Nam, 7 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xảy ra 59 vụ TNGT, làm chết 33 người, 37 người bị thương. Trong đó, riêng tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xảy ra 8 vụ TNGT (làm chết 7 người, bị thương 11 người) và 9 vụ va chạm giao thông (làm bị thương 11 người). Có nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan dẫn đến TNGT trên tuyến đường bộ nối 2 cao tốc gia tăng. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do đường đông, phương tiện lưu thông với tốc độ cao, trong khi người điều khiển phương tiện thiếu quan sát, đi không đúng làn đường, phần đường, không làm chủ tốc độ, chuyển hướng không an toàn, vượt đèn đỏ, vi phạm nồng độ cồn… Đây là đường hỗn hợp, không có dải phân cách, lại giao cắt với nhiều tuyến tỉnh lộ, huyện lộ và đường dân sinh, trong khi mặt đường hẹp, chưa có hệ thống đường gom cho phương tiện xe máy, xe đạp, người đi bộ, chưa có hệ thống chiếu sáng ban đêm. Tại một số điểm giao cắt với các tuyến đường huyện, đường xã lại không có đèn tín hiệu và gờ giảm tốc độ dẫn đến tai nạn, va chạm giao thông gia tăng. 

Đặc biệt, thời gian gần đây, khi tiến hành triển khai dự án mở rộng đường, các đơn vị thi công tập trung nhân lực, phương tiện chở cát, đá để hoàn thành tiến độ, tuy có cắm cọc tiêu để thông báo dải phân cách nhưng đôi khi cọc đổ, không dựng lại kịp thời đã ảnh hưởng đến người tham gia giao thông. Chưa kể, khi đổ cát, đá, đơn vị thi công còn để rơi vãi nhiều ra đường nhưng không có bộ phận thu gom, quét dọn ngay, dẫn đến tình trạng người đi đường bị trượt, ngã gây TNGT.

Tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng trên địa phận Hà Nam có chiều dài 17,4km, điểm đầu từ nút giao Liêm Tuyền (TP Phủ Lý) đến ngã ba cầu Thái Hà đi Thái Bình và cầu Hưng Hà đi Hưng Yên. Tuyến đường này chạy qua địa bàn các xã: Liêm Tuyền, Trịnh Xá, Đinh Xá (TP Phủ Lý); Tràng An, Bình Nghĩa (Bình Lục); Công Lý, Đức Lý, Chân Lý, Trần Hưng Đạo, Bắc Lý (Lý Nhân). Từ khi có tuyến đường này đã tạo sự kết nối hiệu quả hạ tầng giao thông giữa các tỉnh, thành phố phía đông nam Thủ đô và vùng duyên hải Đông Bắc với nhiều địa phương khác. Với đặc thù trên, hằng ngày trên tuyến đường này lưu lượng phương tiện qua lại khá dày đặc, chủ yếu là phương tiện trọng tải lớn, xe container, xe đầu kéo. Thêm vào đó, thời điểm hiện tại đây là tuyến đường hỗn hợp, xe con, xe khách, xe máy và các phương tiện thô sơ cùng lưu thông nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT. 

Thời gian qua, tại các hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại biểu HĐND các cấp, cử tri nhiều địa phương đã phản ánh, kiến nghị về tình trạng xuất hiện một số “điểm đen” TNGT trên tuyến đường này và đề nghị ngành chức năng sớm có biện pháp khắc phục. Tuy nhiên, đến nay vấn đề này vẫn chưa được giải quyết triệt để. Ông Nguyễn Văn Lực (người dân Thôn 2 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa, Bình Lục) cho biết: Từ ngày tuyến đường được mở ra, điểm giao cắt giữa Thôn 2 Ngô Khê sang trụ sở UBND xã Bình Nghĩa đã xảy ra nhiều vụ TNGT, va chạm giao thông. Đặc biệt, có hai trường tiểu học, trung học cơ sở của xã nằm gần đó, lưu lượng các cháu học sinh qua lại hằng ngày rất đông, trong khi đoạn đường này lại không có đèn tín hiệu giao thông nên rất dễ xảy ra TNGT. Người dân địa phương rất mong các cấp có thẩm quyền khẩn trương xem xét và sớm có phương án khắc phục tình trạng trên.

Từ thực trạng trên đây, ngành chức năng cùng với đơn vị quản lý, khai thác tuyến đường bộ nối hai cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình với cao tốc Hà Nội - Hải  Phòng đoạn qua địa bàn Hà Nam cần sớm xem xét, chỉ đạo và có phương án khắc phục kịp thời, nhằm bảo đảm an toàn cho người dân và phương tiện khi lưu thông qua tuyến đường này. Cụ thể, sớm lắp đặt hệ thống tín hiệu điều khiển giao thông, sơn kẻ vạch, gờ giảm tốc tại một số ngã tư, điểm giao cắt, nhất là những điểm giao cắt gần khu dân cư. Cùng với đó, lực lượng cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm. 

Cấp ủy, chính quyền các địa phương có tuyến đường chạy qua cũng cần tăng cường các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT, đi đúng làn đường, phần đường; chú ý quan sát khi qua những điểm giao cắt; không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông; không lấn chiếm lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán. Đặc biệt, đơn vị đang thi công mở rộng tuyến đường cần làm tốt công tác vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công.

Quang Huy

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.