Kim Bảng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa

Vụ mùa năm nay của huyện Kim Bảng bị chậm khoảng 7 ngày do lúa xuân thu hoạch muộn. Điều này, tác động đến trà lúa mùa sớm chiếm trên 70% diện tích để giải phóng đất sớm trồng cây vụ đông ưa ấm. Do vậy, các địa phương của huyện Kim Bảng đang phải tập trung đẩy nhanh tiến độ gieo cấy.

Đến ngày 25/6, Xã Lê Hồ (Kim Bảng) đã tổ chức cấy lúa bằng máy xong mô hình sản xuất 5 ha. Đây cũng là thời điểm người dân bắt đầu tập trung nhân lực xuống đồng cấy lúa theo phương pháp thủ công. Được biết, bình quân mỗi ngày người dân trong xã cấy khoảng 20% diện tích, trong tổng số gần 400 ha lúa.

Trong gieo cấy lúa, HTXDVNN Lê Hồ luôn bố trí đầu khung thời vụ, bảo đảm cho quá trình sản xuất của các vụ tiếp theo. Như, lúa xuân gieo cấy để người dân thu hoạch xong từ đầu tháng 6, tiến hành làm đất và gieo cấy lúa mùa sớm khoảng giữa tháng. Với vụ mùa năm nay, do lúa xuân thu hoạch chậm, để bảo đảm thời gian gieo cấy trà lúa mùa sớm, xã chỉ đạo các khâu sản xuất được tiến hành song song.

Theo đó, thu hoạch lúa xuân đến đâu triển khai làm đất, gieo cấy lúa mùa ngay đến đấy. Đồng thời, người dân tiến hành gieo mạ mùa đúng lịch, bảo đảm khi có ruộng tổ chức cấy ngay không để ruộng chờ mạ. HTXDVNN Lê Hồ điều hành tổ dịch vụ thủy nông điều tiết nước hợp lý trên các cánh đồng bảo đảm thuận lợi cả việc thu hoạch lúa xuân và làm đất gieo cấy lúa mùa.

Ông Tạ Quốc Toản, Giám đốc HTXDVNN Lê Hồ cho biết: Tiến độ gieo cấy lúa mùa trên địa bàn xã đang được đẩy nhanh. Phần lớn các hộ đều thuê thêm lao động, hay đổi công để việc cấy lúa mùa được nhanh, gọn. Dự kiến, lúa mùa của xã kết thúc gieo cấy trong tháng 6, bảo đảm trong thời gian trà lúa mùa sớm.

Kim Bảng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa mùa
Cấy lúa mùa bằng máy tại xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng).

Với các địa phương của huyện Kim Bảng, việc gieo cấy lúa mùa đều đang được khẩn trương thực hiện. Đây là thời điểm tập trung sản xuất để bảo đảm đúng yêu cầu của các trà lúa. Tại xã Tượng Lĩnh, việc gieo cấy lúa mùa đang được triển khai đa dạng các hình thức từ cấy thủ công, đến cấy bằng máy... Trong đó, 2 tổ dịch vụ với tổng số 5 máy cấy đã đồng loạt xuống đồng từ ngày 20/6. Sau gần một tuần đã cấy xong hơn 70 ha lúa, chiếm 50% diện tích áp dụng phương pháp cấy lúa bằng máy. Xác định rõ được thời vụ của vụ mùa năm nay, tổ dịch vụ triển khai gieo mạ khay bắt đầu từ trước ngày 10/6 bảo đảm diện tích đã ký hợp đồng với HTXDVNN và người dân. Mỗi ngày, tổ đã thực hiện cấy được 4 - 6 ha.

Anh Vương Văn Hiếu, tổ dịch vụ cấy lúa bằng máy thôn Lưu Phúc Mỹ cho biết: Vụ mùa này máy cấy xuống đồng chậm hơn những vụ trước. Tuy nhiên, do chủ động được lượng mạ khay và người dân chuẩn bị ruộng khá tốt nên tiến độ cấy lúa bằng máy được đẩy nhanh. Diện tích lúa cấy bằng máy của tổ đảm nhiệm sẽ hoàn thành trong tháng 6 theo đúng chỉ đạo của Hội đồng quản trị HTXDVNN Tượng Lĩnh.

Theo kế hoạch, vụ mùa năm nay huyện Kim Bảng gieo cấy 4.000 ha, với 70% diện tích trà mùa sớm được bố trí gọn vùng theo quy hoạch gieo trồng cây vụ đông ưa ấm. Đây là yêu cầu đặt ra đòi hỏi phải bảo đảm chặt chẽ lịch thời vụ trong quá trình gieo cấy. Ngay từ khi xây dựng kế hoạch, nhận định về thời vụ sản xuất vụ mùa bị chậm, huyện Kim Bảng đã chủ động chỉ đạo bố trí thời vụ phù hợp.

Cụ thể, trà lúa mùa sớm chủ lực gieo mạ từ ngày 8 – 10/6 và bảo đảm cấy xong trong tháng 6. Vụ này, huyện chỉ đạo các địa phương đều xây dựng mô hình cấy lúa bằng máy có diện tích từ 5 ha/mô hình trở lên; mạ được gieo trong khoảng từ 8 – 20/6 bảo đảm cấy đúng tuổi mạ. Toàn bộ diện tích lúa mùa của huyện kết thúc gieo cấy trước ngày 5/7.

Theo bà Lê Thị Phượng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kim Bảng, các địa phương trong huyện đều đã đồng loạt gieo cấy lúa mùa. Phòng đang bám sát đồng ruộng, kiểm tra, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt lịch gieo cấy, bảo đảm các trà lúa, nhất là trà mùa sớm. Mục tiêu của huyện đặt ra trong tháng 6 sẽ hoàn thành gieo cấy trà mùa sớm, kết thúc cấy lúa mùa trong khoảng 5/7, không ảnh hưởng đến mùa vụ, nhất là sản xuất vụ đông tới.

Từ việc chuẩn bị tốt các điều kiện sản xuất, tiến độ gieo cấy lúa mùa của người dân trên địa bàn huyện Kim Bảng đang được đẩy nhanh, bảo đảm các địa phương trong huyện hoàn thành việc gieo cấy theo đúng yêu cầu đề ra.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy