Kích cầu tiêu dùng trong Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022

Với mục tiêu, tận dụng đà phục hồi của nền kinh tế, tăng nhanh sức mua trong mùa mua sắm cuối năm, Bộ Công thương triển khai chương trình Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 (Vietnam Grand Sale 2022), gọi tắt là Tháng Khuyến mại, trong thời gian từ ngày 15/11 đến ngày 22/12/2022. Hưởng ứng Tháng Khuyến mại, Sở Công thương Hà Nam đã xây dựng kế hoạch tổ chức trên phạm vi toàn tỉnh, hướng dẫn, hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực tham gia.

Năm nay, Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia trùng với dịp khuyến mại lớn nhất của năm Black Friday (25/11). Vì vậy, chương trình được tổ chức với kỳ vọng sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khách hàng mua sắm được nhiều sản phẩm hàng hóa có chất lượng với giá cả hợp lý, góp phần nâng cao tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong khoảng thời gian cuối năm. Kết quả của chương trình mang lại sẽ góp phần vào việc duy trì mức tăng trưởng của nền kinh tế, đồng thời tạo thêm cơ sở thực tiễn để các cơ quan có thẩm quyền ban hành chính sách hiệu quả hơn nữa nhằm hỗ trợ cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh và người tiêu dùng trong giai đoạn phục hồi của nền kinh tế.

Kích cầu tiêu dùng trong Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022
Khách mua sắm tại cửa hàng thời trang Savani Hà Nam, Đường Lê Hoàn, TP Phủ Lý.

Theo Cục Thống kê tỉnh, nhu cầu tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ trong tháng 11/2022 có sự phục hồi và tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2021. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ toàn tỉnh trong tháng 11 ước đạt 3.775,2 tỷ đồng, tăng 46,9%. Trong đó, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước đạt trên 3.185 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2021. Hầu hết các ngành bán lẻ trong tháng 11 đều đạt mức tăng cao so với cùng tháng năm trước với mức tăng từ 9,4% đến 91,9%. Có được kết quả này, một phần là do trong nửa cuối tháng 11 là thời gian diễn ra Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia. Đây cũng là thời điểm sức mua của người dân tăng cao để chuẩn bị cho các dịp lễ lớn cuối năm như Giáng sinh, Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán. Nắm bắt cơ hội này, ngoài chuẩn bị nguồn cung hàng hóa đầy đủ, đa dạng, các nhà bán lẻ lớn cũng liên tục triển khai mới những chương trình khuyến mại hấp dẫn để thu hút khách hàng, tăng mạnh doanh số bán hàng trong những tháng cuối năm.

Qua khảo sát thực tế cho thấy, đông đảo các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã tham gia hưởng ứng Tháng Khuyến mại bằng các hình thức như: Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, dịch vụ lên đến 100% giá trị; tặng quà cho khách hàng khi mua sản phẩm; tăng mức giảm giá khi mua hàng với số lượng lớn, tặng thêm thời gian bảo hành… Các mặt hàng được khuyến mại tập trung vào các ngành hàng: Thời trang, hàng tiêu dùng, hàng điện máy, điện tử, viễn thông. Có thể kể đến như trong Tháng Khuyến mại, hàng loạt hệ thống các ngân hàng trên địa bàn tỉnh đều triển khai các gói ưu đãi khuyến mại khách hàng nhằm kích cầu tiêu dùng, chi tiêu thanh toán không dùng tiền mặt của người dân qua tài khoản ngân hàng, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân tiếp cận với thương mại điện tử, mở thẻ miễn phí, tặng tiền cho khách hàng khi chi tiêu bằng thẻ tín dụng. Cùng với đó, các ngân hàng cũng tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống thanh toán, điểm ATM, bảo đảm giao dịch an toàn, thông suốt. Các doanh nghiệp viễn thông áp dụng hình thức khuyến mại nạp thẻ trên kênh số cho thuê bao trả trước. Các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích quy mô lớn đều triển khai khuyến mại tập trung với hàng nghìn sản phẩm các loại, mức giảm giá lên tới  70%, trong đó chủ yếu là hàng thiết yếu, hóa mỹ phẩm.

Kích cầu tiêu dùng trong Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022
Các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh tham gia hưởng ứng Tháng Khuyến mại bằng các hình thức như: Giảm giá trực tiếp trên sản phẩm là chủ yếu.

Bên cạnh việc giảm giá, các đơn vị còn áp dụng một số hình thức khuyến mại khác như: mua hai tặng một; tích điểm trừ tiền, tặng phiếu giảm giá cho các đơn hàng sau... Chẳng hạn như tại cửa hàng thời trang thể thao Xtep (Trung tâm thương mại Vincom Plaza Phủ Lý), từ ngày 15/11 đến nay, cửa hàng áp dụng linh hoạt nhiều hình thức khuyến mại lớn để hưởng ứng Tháng Khuyến mại, nhất là trong dịp Black Friday (25/11) với mức giảm giá 50-70% đối với nhiều mặt hàng giày thể thao, quần áo các loại. Chị Vũ Thị Thu Hoàn, quản lý cửa hàng cho biết: Tính riêng từ trung tuần tháng 11 đến nay, lượng hàng hóa cửa hàng bán ra tăng đột biến so với các thời điểm khác trong năm do sức hút từ các chương trình khuyến mại giảm giá cộng với nhu cầu mua sắm cuối năm của người dân tăng cao. Đây cũng là chương trình giảm giá lớn nhất trong năm mà cửa hàng áp dụng để kích cầu tiêu dùng và trợ giá cho khách hàng sau khoảng thời gian dài bị ảnh hưởng tiêu cực bởi đại dịch Covid -19.

Cũng như cửa hàng thời trang Xtep, các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh khác trên địa bàn tỉnh đều áp dụng mức giảm giá sâu trong Tháng Khuyến mại. Có mặt tại cửa hàng TokyoLife, Đường Lê Hoàn, TP Phủ Lý cho thấy sức mua khoảng một tháng qua chưa hề “giảm nhiệt”. Hầu hết các mặt hàng từ đồ gia dụng, quần áo, giày dép, hóa mỹ phẩm... đều được áp dụng mức giảm giá trực tiếp trên sản phẩm với mức giảm 20-30%. Đồng thời với đó, cửa hàng áp dụng hình thức khuyến mại mua từ 5 sản phẩm, được giảm giá 50% tổng giá trị hàng hóa… Tham quan, mua sắm tại cửa hàng, chị Nguyễn Thị Mến, Phường Lê Hồng Phong, TP Phủ Lý cho biết: Tôi thấy rất phấn khởi khi được mua nhiều sản phẩm với mức giảm giá sâu trong thời gian vừa qua, nhất là quần áo trẻ em và các thiết bị đồ gia dụng. Mức giảm giá sâu như vậy giúp cho những gia đình có thu nhập trung bình và thấp có thể mua sắm và sử dụng các mặt hàng có chất lượng tốt hơn. Bên cạnh đó, các ngân hàng lại có khuyến mại tích điểm để đổi quà cho khách hàng có giao dịch thanh toán cũng rất hấp dẫn. Tôi sẽ tranh thủ mua thêm nhiều sản phẩm trong đợt khuyến mại này để dành cho dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão sắp tới.

Theo Sở Công thương Hà Nam, hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ để khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại trong Tháng Khuyến mại là 100%. Vì vậy, nhiều đơn vị đã áp dụng mức giảm lên tới 100% giá trị hàng hóa trong Tháng Khuyến mại. Thời gian qua, sở đã hỗ trợ, tạo thuận lợi nhất để các thương nhân thực hiện thủ tục hành chính đăng ký khuyến mại. Tính từ thời điểm diễn ra Tháng Khuyến mại (15/11) đến hết ngày 16/12, sở đã tiếp nhận, xác nhận cho 1.128 chương trình khuyến mại (tăng cao so với các thời điểm khác trong năm). Kết quả đạt được cho thấy, với sự nỗ lực hưởng ứng của các doanh nghiệp, sự ủng hộ của người dân cùng sự hỗ trợ đắc lực từ công nghệ thanh toán của ngân hàng, Tháng Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2022 sẽ giúp kích thích mạnh sức mua, thúc đẩy kết nối doanh nghiệp với người tiêu dùng, góp phần hoàn thành mục tiêu đẩy mạnh phục hồi và phát triển kinh tế sau ảnh hưởng của đại dịch Covid -19.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.