Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40- CT/TW của Ban Bí thư

Sáng 15/7, Ban Kinh tế Trung ương đã phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40- CT/TW, ngày 22/11/2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ‘’ Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội’’.

Tới dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương có các đồng chí: Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Phùng Quốc Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; lãnh đạo các Bộ, ban, ngành chức năng và đại diện các tổ chức đoàn thể của Trung ương.

Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 CTTW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về ‘’Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội’’
Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nam.

Tại điểm cầu Hà Nam, đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có lãnh đạo các sở, ban ngành chức năng, đại diện các tổ chức đoàn thể trong tỉnh và lãnh đạo các huyện, thị xã và thành phố Phủ Lý.

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), đến nay, hoạt động tín dụng chính sách đã có nhiều chuyển biến tích cực. Chỉ thị của Đảng đã đi vào cuộc sống và tạo nên tác động mạnh mẽ, tích cực đối với hoạt động tín dụng chính sách, làm chuyển biến nhận thức của chính quyền địa phương đối với hoạt động tín dụng chính sách.

Đến nay, 100% cấp ủy đảng, chính quyền địa phương các cấp ban hành văn bản chỉ đạo, lãnh đạo công tác tín dụng CSXH phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Các tỉnh đã chủ động bố trí ngân sách địa phương ủy thác qua ngân hàng CSXH, gắn với việc huy động và sử dụng nguồn vốn đầu tư cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn, phát triển giáo dục dạy nghề, tạo việc làm, bảo đảm an sinh xã hội và giảm nghèo bền vững. 

Tại tỉnh Hà Nam, trong giai đoạn 5 năm (2014 - 2019), Chi nhánh ngân hàng CSXH Hà Nam đã giải ngân cho 120.358 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách vay vốn. Nguồn vốn đã góp phần:  Giúp 25.803 hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút và tạo việc làm cho hơn 6.800 lao động; giúp 18.704 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn trang trải chi phí học tập; xây dựng, sửa chữa, nâng cấp 103.952 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn; xây mới 509 căn nhà cho hộ nghèo.

Tín dụng chính sách đã góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, giảm tỷ lệ hộ nghèo qua từng năm và trong từng giai đoạn. Hưởng ứng Phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới" do Thủ tướng Chính phủ phát động, tỉnh Hà Nam cũng đã ban hành các kế hoạch, cơ chế chính sách và nguồn vốn CSXH hỗ trợ tích cực cho chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới của tỉnh. 

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: Nguồn vốn tín dụng CSXH không chỉ góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu quốc gia xóa đói giảm nghèo và an sinh xã hội, mà còn là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế tăng trưởng. Để tiếp tục thực hiện Chỉ thị 40- CT/TW, ngày 22/11/2014, của Ban Bí thư Trung ương Đảng hiệu quả, trong thời gian tới, các cấp ủy Đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo thực hiện tốt các giải pháp đề ra đối với tín dụng CSXH. Các cấp, các ngành tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách tín dụng xã hội phù hợp với thực tiễn, đồng thời bố trí đủ nguồn lực để thực hiện các chương trình, chính sách tín dụng xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm đến hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.