Hoạt động kinh doanh dịch vụ lữ hành tăng trưởng khá

Dù còn hơn một tháng nữa mới vào cao điểm mùa hè nhưng lượng khách tìm hiểu thông tin, đặt tua đi du lịch, nghỉ mát tại các đơn vị lữ hành đã tăng đáng kể so với cùng kỳ năm 2018. Đây được xem là tín hiệu vui, dự báo hoạt động kinh doanh lữ hành sẽ tiếp tục đà tăng trưởng.

Du khách trẩy hội chùa Đọi Sơn (Duy Tiên). Ảnh: Thế Trang

Theo Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch, những năm trước đây, hoạt động kinh doanh lữ hành trên địa bàn tỉnh gặp khá nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế khiến nhiều cơ quan, đơn vị cắt giảm chi tiêu cho hoạt động du lịch, nghỉ mát. Bên cạnh đó, du lịch Hà Nam cũng chưa thật sự phát triển, thu hút khách tham quan đến từ các địa phương trong cả nước.

Tuy nhiên, từ năm 2018 trở lại đây, hoạt động lữ hành đã có nhiều khởi sắc. Toàn tỉnh hiện có trên 20 đơn vị kinh doanh lữ hành với khoảng gần 100 đầu xe các loại.

Để phát triển, các doanh nghiệp lữ hành đã có sự hợp tác, liên kết chặt chẽ với nhau cung cấp cho khách hàng dịch vụ tốt nhất, như hỗ trợ về xe, hướng dẫn viên du lịch… Bên cạnh việc làm mới tua, tuyến, các doanh nghiệp lữ hành cũng có nhiều chương trình khuyến mại, chăm sóc khách hàng.

Năm 2018, doanh thu từ kinh doanh lữ hành đạt 21,7 tỷ đồng, tăng trên 10% so với năm 2017. Riêng quý I năm 2019, doanh thu từ dịch vụ lữ hành tăng cao, đạt 5,9 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018.

Để nâng cao chất lượng dịch vụ lữ hành, thời gian qua, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã thường xuyên có văn bản đôn đốc, hướng dẫn, nhắc nhở các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành nâng cao chất lượng phục vụ. Hằng năm, Sở đều tổ chức các lớp tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, nhân viên lữ hành; tổ chức các hội nghị giới thiệu điểm đến và hỗ trợ các đơn vị kinh doanh lữ hành tiến hành khảo sát, xây dựng tua, tuyến du lịch phục vụ khách tham quan, như: Chùa Tam Chúc, chùa Bà Đanh (Kim Bảng); đền Trần Thương, Khu di tích tưởng niệm Nhà văn – Liệt sĩ Nam Cao (Lý Nhân)…

Thành lập và kinh doanh du lịch lữ hành từ năm 2008 với số xe ban đầu là 2 chiếc, đến nay, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Đức Ngọc Sơn đã trở thành một trong những đơn vị lữ hành chuyên nghiệp khi phát triển số lượng xe lên trên 10 chiếc và có đội ngũ nhân viên hơn 20 người, bao gồm lái xe và đội ngũ hướng dẫn viên làm việc cố định tại công ty.

Theo ông Nguyễn Văn Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Du lịch Đức Ngọc Sơn, trong 11 năm hoạt động kinh doanh lữ hành, chưa thời điểm nào lượng khách đặt tua lại cao như trong năm 2018 và quý I năm 2019. Vào dịp đầu năm, các tuyến du lịch tâm linh được nhiều khách hàng lựa chọn, đặc biệt là tua đi chùa Yên Tử (Quảng Ninh); viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp, thăm động Thiên Đường (Quảng Bình)…

Còn trong dịp hè, các đoàn chủ yếu đi du lịch biển, nghỉ dưỡng tại các điểm như Đà Lạt, Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc… Tính riêng trong năm 2018, công ty đã ký hợp đồng trên 100 tua khách, doanh thu khoảng 10 tỷ đồng, tăng trên 20% so với năm 2017. Trong đó, gần 30% số tua du lịch di chuyển bằng đường hàng không.

Cũng như Công ty TNHH Thương mại Du lịch Đức Ngọc Sơn, do lượng khách có nhu cầu đi du lịch tâm linh và du lịch nghỉ mát tăng cao, thời gian qua, các đơn vị kinh doanh lữ hành khác trên địa bàn tỉnh cũng đã đầu tư thêm số lượng xe và nâng cao chất lượng phục vụ. Điển hình như Công ty TNHH Vận tải Du lịch Tiến Lâm, xã Thanh Nguyên (Thanh Liêm). Đối tượng khách hàng mà công ty hướng đến là các cơ quan, đơn vị, trường học, doanh nghiệp trong tỉnh và các tỉnh lân cận như Ninh Bình, Nam Định.

Ông Phạm Đức Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Du lịch Tiến Lâm cho biết: Nắm bắt nhu cầu thị trường đối với hoạt động du lịch, nhất là hoạt động đi dã ngoại của học sinh các trường tăng cao nên từ đầu năm 2018, tôi đã phát triển từ kinh doanh vận tải hành khách theo quy mô nhỏ sang thành lập công ty du lịch lữ hành và tăng số lượng đầu xe từ 2 xe lên 6 xe chất lượng cao loại từ 4 đến 45 chỗ để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Dù mới chuyển sang chuyên kinh doanh lĩnh vực lữ hành được hơn một năm nay nhưng doanh thu năm 2018 của công ty đã đạt xấp xỉ 2 tỷ đồng. Mục tiêu trong năm 2019, tổng doanh thu sẽ tăng từ 15% trở lên so với năm 2018.

Nói về sự phát triển của hoạt động lữ hành trên địa bàn tỉnh, ông Đinh Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng Quản lý Du lịch, Sở Văn hóa – Thể thao và Du lịch cho biết: Để đẩy mạnh phát triển du lịch nói chung, lĩnh vực lữ hành nói riêng thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng nâng cao chất lượng thông tin, hình ảnh du lịch nhằm cung cấp đầy đủ nhất lượng thông tin cần thiết về du lịch của tỉnh đến du khách trong cả nước.

Cùng với đó, tích cực hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh tham gia quảng bá hình ảnh đơn vị, mở rộng liên doanh, liên kết để hình thành các tua, tuyến du lịch liên vùng, liên khu vực… đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách.            

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh, Thế Trang

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy