Hỗ trợ tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19: Bảo đảm nhanh chóng, kịp thời và đúng đối tượng

Nhằm hỗ trợ tiền điện kịp thời cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, trong thời gian vừa qua Công ty Điện lực (PC) Hà Nam đã chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã, thành phố Phủ Lý phối kết hợp với các phòng, ban trực thuộc xây dựng phương án tính toán giá điện theo đúng quy định. Quan điểm chỉ đạo của PC Hà Nam là triển khai hỗ trợ tiền điện cho khách hàng bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đúng đối tượng.

Theo tổng hợp của PC Hà Nam, tổng số tiền điện hỗ trợ khách hàng trong cả 4 đợt ước khoảng hơn 173 tỷ đồng, trong đó số tiền đã hỗ trợ đợt I là hơn 146 tỷ đồng, đợt 2 hơn 21 tỷ đồng, đợt 3 dự kiến hơn 5 tỷ đồng, còn lại ước số tiền đợt 4. Riêng 3 đợt đầu, việc hỗ trợ tiền điện cho khách hàng được mở rộng với nhiều đối tượng khác nhau nên tổng số tiền PC Hà Nam đã hỗ trợ khách hàng tương đối lớn, qua đó đã giúp cho nhiều khách hàng bớt đi khó khăn khi dịch bệnh Covid – 19 bùng phát.

Ông Phan Văn Vinh ở thị trấn Quế (Kim Bảng) phấn khởi nói: Trong thời điểm dịch  Covid – 19 bùng phát, Nhà nước giảm giá điện cho người dân tôi thấy là rất phù hợp. Bởi thực tế, cuộc sống của bà con hiện nay gặp rất nhiều khó khăn, công nhân thì việc làm bấp bênh, vùng cách ly người dân không làm được, trong khi đó bà con ở nhà vẫn phải sử dụng điện sinh hoạt, chi phí tốn kém hơn so với trước đây. 

Hỗ trợ tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid  19 Bảo đảm nhanh chóng kịp thời và đúng đối tượng
Kiểm tra, vận hành máy biến áp tại Trạm 110kV Châu Sơn (TP Phủ Lý). Ảnh: Tiến Đoàn

Cũng như ông Phan Văn Vinh, khi được Nhà nước hỗ trợ một phần giá điện, nhiều hộ gia đình trong tỉnh rất phấn khởi và đề nghị Nhà nước tiếp tục có chính sách hỗ trợ bà con ở những vùng bị ảnh hưởng trực tiếp khi giãn cách xã hội.  
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc tiếp tục chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc triển khai giảm tiền điện cho người dân, trong đó lần 4 áp dụng cho 2 đối tượng khách hàng. 

Đối tượng thứ nhất là khách hàng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các quận, huyện, thành phố trực thuộc tỉnh, thành phố tại thời điểm ngày 30/7/2021 đang thực hiện theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể, ngành điện sẽ giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200kWh/tháng; giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng trên 200kWh/tháng. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 02 tháng tại các kỳ hoá đơn tháng 8 và tháng 9 năm 2021. 

Đối tượng thứ hai là các cơ sở cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 có thu một phần chi phí của người cách ly đáp ứng các điều kiện: Doanh trại quân đội, trường của quân đội, cơ sở khác đang được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chọn làm nơi cách ly y tế tập trung phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 không thu chi phí, hoặc có thu một số khoản chi phí của người phải cách ly quy định tại Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08/2/2021 của Chính phủ, mua điện trực tiếp từ Tổng Công ty Điện lực/Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị bán lẻ điện khác. Đối tượng này được giảm 100% tiền điện. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện là 07 tháng, kể từ kỳ hóa đơn tiền điện tháng 6 năm 2021 đến kỳ hóa đơn tiền điện tháng 12 năm 2021. 

Theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc, việc tổ chức triển khai hỗ trợ giảm giá bán điện, giảm tiền điện cho khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19 phải được tổ chức thực hiện chặt chẽ, đầy đủ hồ sơ, tuân thủ theo đúng quy định. Trên cơ sở đó, PC Hà Nam đã chỉ đạo các điện lực trực thuộc tuyên truyền, hướng dẫn cán bộ, công nhân viên cách tính toán, hỗ trợ khách hàng giảm giá bán điện, giảm tiền điện đúng đối tượng, không để xảy ra sai sót trong quá trình triển khai, bảo đảm xác định số tiền hỗ trợ cho khách hàng theo đúng thực tế và đúng mục đích sử dụng điện. Các điện lực cũng chủ động tổ chức tập huấn công tác thu ngân của điện lực và thông báo đến các tổ chức trung gian thu tiền điện về phương pháp tính toán, nội dung thay đổi giá trên hóa đơn tiền điện, biên nhận thanh toán và công cụ tính toán hoá đơn tiền điện trực tuyến để giải thích cho khách hàng. Việc lập hóa đơn điều chỉnh được áp dụng theo chính sách giá và các chính sách ưu đãi theo đúng đối tượng và thời điểm áp dụng các chính sách giảm giá điện, giảm tiền điện tương ứng, trừ các trường hợp vi phạm sử dụng điện. 

Ông Trần Quang Hào, Phó Trưởng phòng Kinh doanh (PC Hà Nam) cho biết: Trong mỗi đợt triển khai hỗ trợ tiền điện cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, PC Hà Nam đều thực hiện chặt chẽ các bước, như: Nắm rõ số hộ, địa phương, đơn vị thuộc diện được hưởng chính sách; xây dựng phương án tính toán giá điện cho phù hợp, trong đó áp dụng phần mềm tính toán giá điện hỗ trợ chính xác tuyệt đối; thông báo mức giá bà con được hỗ trợ; kịp thời giải quyết những thắc mắc của khách hàng thông qua các kênh thông tin khác nhau. Với cách làm trên, trong các đợt hỗ trợ tiền điện vừa qua PC Hà Nam đã triển khai kịp thời, theo đúng kế hoạch chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc. 

Trong thời gian này, PC Hà Nam tiếp tục chỉ đạo điện lực các huyện, thị xã và thành phố Phủ Lý triển khai phương án hỗ trợ tiền điện đợt 4 cho khách hàng. Mục tiêu của đơn vị là triển khai hỗ trợ tiền điện cho khách hàng bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, chính xác và đúng đối tượng.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy