Hiệu quả “luồng xanh” vận tải phòng, chống dịch Covid-19

Thực hiện chỉ đạo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về việc triển khai sử dụng phần mềm đăng ký, cấp và quản lý sử dụng Thẻ nhận diện phương tiện (sau đây gọi là Giấy nhận diện - GND) bằng mã QRCode ưu tiên hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải, cấp cho xe vận chuyển hàng hoá đi, đến, đi qua các địa phương đang áp dụng Chỉ thị 16, Sở GTVT Hà Nam tích cực hướng dẫn các đơn vị kinh doanh vận tải, doanh nghiệp có nhu cầu. Qua đó góp phần giảm ách tắc giao thông và giảm áp lực công việc cho tuyến đầu chống dịch.

Tính đến ngày 20/8/2021, Sở GTVT  Hà Nam đã tiếp nhận 6.023 hồ sơ xin cấp GND, trong đó đã duyệt cấp được 1.376 hồ sơ. Việc xét, cấp GND nhanh chóng, thuận tiện giúp các doanh nghiệp, HTX vận chuyển tiêu thụ hàng hóa thuận lợi tránh hư hỏng hay làm gián đoạn sản xuất. 

Tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Mục Đồng (Duy Tiên) chuyên sản xuất các sản phẩm sữa chế biến từ sữa bò tươi và xuất bán một số loại rau, củ quả cho thị trường Hà Nội. Khi thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch Covid-19 theo nguyên tắc Chỉ thị 16, HTX đã rất lo lắng không biết phải vận chuyển hàng hóa như thế nào? Ngay khi triển khai sử dụng phần mềm đăng ký, cấp và quản lý sử dụng GND phương tiện bằng mã QRCode hoạt động trên “luồng xanh”, HTX đã đăng ký thực hiện giúp khơi thông được luồng tuyến chuyên chở hàng hóa.

Bà Nguyễn Thị Thịnh, Giám đốc HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Mục Đồng cho biết: Khi chưa được cấp mã ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh”, HTX thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu lái xe chấp hành “5K”, có giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, nhưng có điều khi đi trên xe có hàng hóa thì thông chốt nhanh, khi về lái xe lại phải mất thời gian giải trình mới qua chốt được. Từ khi có GND phương tiện “luồng xanh” xe lưu thông thuận lợi, hàng hóa vận chuyển đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng.

Hiệu quả “luồng xanh” vận tải phòng chống dịch Covid19
Chế biến sản phẩm sữa tại HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Mục Đồng (Duy Tiên).

Hiện nay, mỗi ngày HTX Nông nghiệp và Dịch vụ Mục Đồng sản xuất được từ 5-6 tạ sữa nguyên liệu. Sản lượng tuy có giảm so với trước nhưng HTX vẫn bảo đảm được việc làm cho người lao động. Hằng ngày xe vận tải của HTX lưu thông rất thuận lợi vận chuyển hàng hóa lên thị trường Hà Nội.

Còn tại HTX Nông sản sạch Bảo An (Lý Nhân), từ ngày 27/7/2021 được cấp và quản lý sử dụng GND hoạt động theo “luồng xanh”. Hiện mỗi ngày HTX Bảo An cung cấp từ 9-10 tấn rau, củ các loại cho Vingroup và nhiều cửa hàng tại thành phố Nam Định. Để có nguồn hàng ổn định Bảo An liên kết với nhiều đơn vị sản xuất ở trong và ngoài tỉnh như ở các xã: Hưng Công, Bình Nghĩa (Bình Lục); Nhân Chính, Nhân Nghĩa (Lý Nhân); Thi Sơn (Kim Bảng) và ở huyện Kim Bôi (Hòa Bình). Việc hàng hóa lưu thông không những giúp cho sản xuất kinh doanh của HTX không bị gián đoạn mà còn tạo điều kiện cho các đơn vị liên kết ổn định sản xuất và đầu ra cho nông sản.

Ông Trần Ngọc Hiếu, Giám đốc HTX Nông sản sạch Bảo An cho biết: Có GND “luồng xanh”, hằng ngày xe của HTX vận chuyển nông sản qua thành phố Hà Nội tới kho tổng của Vingroup tại KCN Vsip Bắc Ninh rất thuận tiện. Trước khi đăng ký “luồng xanh”, có ngày tắc đường phải sáng hôm sau mới về đến nhà do phải chờ qua chốt đến lượt kiểm tra các yếu tố bảo đảm phòng, chống dịch Covid-19. 

Thực hiện hướng dẫn của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về xây dựng “luồng xanh” vận tải, Sở GTVT hướng dẫn các đơn vị thực hiện việc đăng ký cấp và quản lý, sử dụng GND bằng mã QRCode kịp thời, hiệu quả. Các đơn vị có nhu cầu truy cập vào website http://luongxanh.drvn.gov.vn để đăng ký và nếu cần hướng dẫn, hỗ trợ liên hệ qua Phòng Quản lý Vận tải - Phương tiện người lái theo số điện thoại và Zalo 0943320933.

Quá trình quản lý, sử dụng GND, Sở GTVT yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải, người trên phương tiện vận chuyển hàng hóa đã được cấp mã QRCode phải chịu trách nhiệm trước pháp luật trong việc khai báo và phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung đã đăng ký, bảo đảm phải có giấy xét nghiệm âm tính  SARS-CoV-2 còn hiệu lực, khai báo y tế và các biện pháp phòng, chống dịch  Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong quá trình hoạt  động không gây ùn tắc giao thông; các lái xe, phụ xe, người bốc xếp hàng hóa tuân thủ sự kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng tại khu vực kiểm tra và các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Đặc biệt đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa mau hỏng (nông sản, thực phẩm tươi sống, hàng đông lạnh) yêu cầu các đơn vị in bổ sung  thêm nhãn hàng “HÀNG MAU HỎNG” trên giấy màu vàng, đóng dấu treo của đơn vị, dán trên kính phía trước và trên kính hai bên thành xe kèm theo GND (có mã QRCode) đã được cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho phương tiện lưu thông. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua có nhiều thông tin về việc sử dụng GND không đúng đối tượng, mục  đích, đi sai tuyến đường đăng ký, Sở GTVT đã kiểm tra, thu hồi GND của 01 đơn vị vận tải và đề nghị Công an tỉnh kiểm  tra, xử lý theo quy định hiện hành. 

Ông Khổng Bình Nguyên, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết: Để việc sử dụng GND đúng quy định, Sở GTVT đề nghị các đơn vị vận tải được cấp GND thường xuyên kiểm tra,  đôn đốc, nhắc nhở lái xe, chủ phương tiện sử dụng GND đúng đối  tượng, mục đích, đúng tuyến đường đã đăng ký; thực hiện lưu giấy đề nghị, các  tài liệu liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19, phiếu xét nghiệm của lái xe  để phục vụ công tác hậu kiểm. Sở cũng đã giao cho lực lượng thanh tra giao thông triển khai hậu kiểm đối với các đơn vị có phương tiện được cấp GND, kiên quyết xử lý nghiêm các đơn vị sử dụng không đúng quy định. 

Theo đánh giá của các đơn vị được cấp sử dụng GND thì “luồng xanh” bảo đảm lưu thông thông suốt cho phương tiện và hàng hoá, giảm ùn tắc giao  thông, ùn ứ hàng hoá tại các địa phương đang áp dụng Chỉ thị số 16; giảm thời gian kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Trần Ngọc Hiếu nói: HTX Nông sản sạch Bảo An đăng ký 2 xe hoạt động theo “luồng xanh”. Việc đăng ký rất thuận tiện, nhanh chóng, giúp HTX giải tỏa được lo lắng không cung cấp được sản phẩm cho đối tác theo hợp đồng đã ký trong khi hàng hóa của HTX đều là hàng nông sản - hàng mau hỏng. Nhờ có GND “luồng xanh”, thời gian xe qua các chốt kiểm dịch nhanh hơn rất nhiều, giúp chúng tôi cung cấp các mặt hàng thiết yếu (rau, củ, quả) đến các địa bàn sẽ không bị chậm trễ, không để hàng hóa bị ùn ứ, hư hỏng.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy