Giá trứng bấp bênh, người nuôi gà đẻ lao đao

Từ cuối tháng 11/2018, giá trứng gà giảm mạnh và kéo dài. Hiện nay, giá trứng tuy đã nhích lên nhưng vẫn không ổn định và người chăn nuôi vẫn chưa có lãi. Đây là đợt trứng gà giảm giá sâu nhất trong nhiều năm trở lại đây. Điều này đã tác động không nhỏ đến người chăn nuôi trong tỉnh.

Anh Lê Văn Minh, thôn 1 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục) thường xuyên nuôi gần 10.000 con gà đẻ. Từ cuối năm 2018, giá trứng gà xuống còn 900 đồng/quả đã làm anh lỗ nặng. Theo tính toán, giá trứng 1 nghìn đồng/quả người nuôi đã lỗ gần 400 đồng. Với số lượng gà đẻ lớn, dù tỷ lệ gà đẻ lên đến trên 90%, nhưng mỗi ngày anh Minh vẫn lỗ cả triệu đồng. Để cắt lỗ, anh Minh đã phải bán bớt 4.000 gà đẻ. Từ đầu tháng 3/2019, khi giá trứng nhích lên anh mới nhập gà giống về nuôi hậu bị, với hy vọng có trứng bán vào dịp cuối năm với giá cao.

Anh Minh chia sẻ: Gần 15 năm nuôi gà đẻ cũng có thời điểm giá trứng xuống thấp, nhưng chưa bao giờ lại sâu như thời gian qua. Càng cố gắng nuôi càng thua lỗ nên biện pháp tốt nhất là giảm đàn. Với giá trứng hiện dao động 1.300 – 1.400 đồng/quả như hiện nay mới hòa vốn của gà, chưa tính chi phí điện, nước…

Trang trại gà đẻ của gia đình anh Lê Văn Minh, thôn 1 Ngô Khê, xã Bình Nghĩa (Bình Lục).

Chăn nuôi gà ở xã Bình Nghĩa khá phát triển, với tổng đàn lên tới 100.000 con, trong đó gà đẻ chiếm 50 – 60%. Xã có gần 30 hộ nuôi có quy mô từ 1.000 con trở lên, hộ nuôi nhiều nhất 10.000 con. Do đợt trứng gà giảm giá thời gian qua nhiều hộ đã phải giảm đàn, có hộ đến thời kỳ thay đã bán gà đi và không nhập đàn mới, để trống chuồng, do vậy đàn gà đẻ của xã giảm đến 30% tổng đàn.

Ông Phạm Quang Thắng, Chủ tịch UBND xã Bình Nghĩa cho biết: Đối với kinh tế của người dân trong xã, chăn nuôi nói chung và nuôi gà đẻ nói riêng là một trong những hướng đi chính. Tuy nhiên, hướng phát triển kinh tế hộ này đang bị tác động nhiều từ giá cả thị trường.

Với những hộ chăn nuôi gà đẻ tại các địa phương trong tỉnh cũng đang chịu tác động từ giá trứng giảm mạnh và kéo dài trong thời gian qua. Hộ anh Phạm Văn Thọ, xã Văn Lý (Lý Nhân) nuôi 3.000 gà đẻ, khi giá trứng xuống thấp mỗi ngày anh Thọ lỗ 600 nghìn đồng. Dù giá trứng đã nhích lên, nhưng vẫn bấp bênh theo ngày và mới chỉ hòa vốn chưa có lãi trở lại. Được biết, anh Thọ mới đầu tư xây hệ thống chuồng kín và mở rộng quy mô chăn nuôi được gần 1 năm nay. Vì thế, mặc dù thua lỗ, nhưng anh vẫn phải duy trì đàn gà đẻ chờ giá trứng lên mong thu lại vốn và có lợi nhuận.

Theo anh Thọ, trước đây giá trứng luôn duy trì ở mức 1600 – 1.700 đồng/quả, chăn nuôi gà đẻ khá hiệu quả. Thời gian qua, giá trứng đảo chiều quá nhanh dẫn đến người nuôi thua lỗ nặng. Dù biết thua lỗ nhưng vẫn phải duy trì chế độ ăn, nếu không gà giảm đẻ càng lỗ nặng hơn.

Qua tìm hiểu được biết, thị trường tiêu thụ trứng gà của các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh không ổn định, đa phần được bán cho các doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo thông qua thương lái. Chính vì thế, việc tiêu thụ và giá bán phụ thuộc khá nhiều vào từng giai đoạn sản xuất của các doanh nghiệp. Cùng với đó, việc phát triển chăn nuôi nói chung và gà đẻ nói riêng của người dân trong tỉnh vẫn mang tính tự phát, không có quy hoạch. Do vậy, khi chăn nuôi phát triển mạnh, đầu ra cho sản phẩm trứng hạn chế, cung vượt cầu dẫn đến giá trứng giảm.

Hiện nay, toàn tỉnh có tổng đàn gia cầm các loại hơn 5 triệu con. Riêng gà đẻ chiếm gần 2 triệu con, tập trung nhiều ở các gia trại. Qua đợt trứng gà giảm giá này việc mở rộng chăn nuôi của các hộ cần được tính toán kỹ để phù hợp với nhu cầu thị trường. Có như thế, sản xuất mới thực sự đem lại hiệu quả, giúp người chăn nuôi yên tâm phát triển sản xuất.                      

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy