Giá bán lợn hơi thấp, người chăn nuôi lỗ nặng

Anh Phạm Khả Thắng, thôn Trung, xã Đồng Du (Bình Lục) nuôi 10 con lợn nái và khoảng 80 con lợn thịt. Trong đợt này anh Thắng có hơn 10 con lợn thịt đến thời điểm xuất bán. Mặc dù đã chủ động được con giống, nhưng với giá lợn hơi đang xuống quá thấp, chạm mức 30 nghìn đồng/kg, tính ra mỗi con lợn thịt xuất chuồng có trọng lượng 100 kg, anh lỗ 1,5 triệu đồng.

Anh Thắng chia sẻ: Giá lợn hơi xuất chuồng thời gian gần đây xuống quá nhanh, giảm đến hơn 10 giá chỉ trong vòng nửa tháng. Lợn thịt khi đủ trọng lượng phải xuất chuồng, không thể giữ lại được vì càng nuôi càng lỗ, nhưng bán đi cũng chẳng khá khẩm gì hơn. Tính riêng đợt xuất chuồng lần này tôi lỗ gần 20 triệu đồng.

Cũng như anh Thắng, người chăn nuôi trong tỉnh đang chịu thua lỗ nặng khi giá bán lợn hơi xuống quá thấp. Thiệt hại này càng thấy rõ ở những vùng có đàn lợn phát triển. Tại xã Văn Xá (Kim Bảng) có tổng đàn lợn lên đến hơn 12 nghìn con, cao nhất trong những năm gần đây. Có khá nhiều trang trại chăn nuôi lợn thịt quy mô từ 200 – 500 con trở lên, có trang trại nuôi hơn 1.000 con. Theo các hộ chăn nuôi ở đây, nếu bán lợn thời điểm này cứ 100 con lợn thịt sẽ lỗ từ 150 – 200 triệu đồng. Ông Dương Văn Quyết, cán bộ thú y xã Văn Xá cho biết: Thời gian qua, khi giá lợn ở mức cao trên 70 nghìn đồng/kg các hộ chăn nuôi trên địa bàn tăng đàn lên 30 – 50%. Đây cũng là thời điểm giá con giống, thức ăn đều ở mức cao. Với tình hình hiện tại lợn càng xuất bán nhiều càng lỗ nặng.

Giá bán lợn hơi thấp người chăn nuôi lỗ nặng
Trang trại chăn nuôi lợn thịt của gia đình anh Nguyễn Công Trung Nhận, xã Văn Xá, huyện Kim Bảng

Theo tính toán, để có được một con lợn thịt trọng lượng từ 100 kg trở lên xuất bán trong dịp này, người nuôi phải nhập đàn từ 4 – 5 tháng trước, khi đó giá lợn giống bình quân 2,5 triệu đồng/con (6 – 8 kg). Với những người nuôi lợn nái chủ động được nguồn con giống thì chi phí khoảng 1 triệu đồng/con. Cùng với đó, giá thức ăn chăn nuôi từ đầu  năm đến nay tăng trên 30%. Bình quân, 1 con lợn thịt có trọng lượng  100 kg, cần lượng thức ăn tương đương 3,2 triệu đồng. Cộng cả tiền điện, thuốc thú y, hóa chất khử trùng tiêu độc… sẽ phải chi phí vào giá thành sản phẩm từ 4,5 triệu đồng trở lên/100 kg lợn hơi xuất chuồng. Những hộ không chủ động được con giống chi phí này lên đến trên 5,5 triệu đồng/100kg lợn hơi xuất chuồng.

Như vậy, tính giá bán lợn hơi như hiện nay ở mức 30 – 35 nghìn đồng/kg, người chăn nuôi lỗ từ 1,5 – 2 triệu đồng/con lợn có trọng lượng 100 kg, gần tương đương với mức lỗ của thời gian giá lợn xuống thấp cuối năm 2016, đầu năm 2017. Người nuôi nhiều lỗ nhiều, nhưng với những hộ chăn nuôi quy mô nhỏ, không chủ động được con giống, thiếu vốn đầu tư càng thua lỗ nặng hơn. Theo các hộ chăn nuôi cho biết, lợn đến kỳ xuất chuồng mà không bán được thì càng nuôi càng lỗ. Vì thời gian này lợn tiêu tốn thức ăn nhiều, tăng trọng kém. Nhưng hiện nay, giá bán lợn chưa đủ tiền thức ăn chăn nuôi.

Giá bán lợn hơi thấp người chăn nuôi lỗ nặng
Khách mua hàng tại một quầy bán thịt lợn ở chợ Bầu (TP Phủ Lý).

Có khá nhiều nguyên nhân dẫn đến giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp. Trước hết là do sau một thời gian dài giá lợn tăng cao, người dân quay trở lại phát triển đàn, tập trung nhiều ở những trang trại quy mô lớn. Tổng đàn lợn của toàn tỉnh hiện nay khoảng 370 nghìn con. Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh chỉ khoảng 50 – 60%, còn lại xuất bán ra các tỉnh ngoài. Thời gian qua, do ảnh hưởng từ dịch Covid-19 làm cho lưu thông khó khăn dẫn đến lượng lợn thịt bán ra thị trường bên ngoài rất thấp. Theo ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y, nguồn cung vượt cầu là nguyên nhân tất yếu dẫn đến giá lợn hơi xuất chuồng giảm mạnh, hơn nữa việc tiêu thụ lợn thịt trên địa bàn vẫn phụ thuộc rất lớn vào thị trường tự do nên rất khó có thể điều tiết.

Trước việc giá lợn hơi xuất chuồng xuống thấp như hiện nay, người chăn nuôi cần theo dõi thị trường, tính toán hợp lý khi quyết định xuất bán, nhất là tái đàn; đồng thời, thực hiện chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Qua đó, giúp chăn nuôi duy trì ổn định, hạn chế thua lỗ trong điều kiện khó khăn khi giá bán lợn thịt xuống thấp và đây là điều kiện để có thể phát triển chăn nuôi trở lại khi giá tăng trong thời gian tới.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.