Đồng hồ đeo tay giả mạo thương hiệu nổi tiếng bày bán tràn lan

Ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều cơ sở bày bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng như Omega, Tissot, Hermes, Rolex, Burbrry, Rado, Cartier, Longines... Đây đều là những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới và có giá trị cao.

Đội Quản lý thị trường số 1 (Cục QLTT tỉnh) kiểm tra số đồng hồ đeo tay giả mạo thương hiệu nổi tiếng mới tịch thu tại các cửa hàng kinh doanh đồng hồ trên địa bàn tỉnh.

Qua khảo sát thị trường dễ dàng nhận thấy, trên địa bàn thành phố Phủ Lý và khu vực trung tâm của các huyện Duy Tiên, Lý Nhân, Kim Bảng… đồng hồ đeo tay được các cửa hàng bày bán đa dạng với mẫu mã của các thương hiệu giá chỉ từ 200.000 đồng. Rất nhiều đồng hồ được người bán giới thiệu là sản phẩm thương hiệu của Nhật Bản, Thụy Sỹ... Tuy nhiên, giá bán nhiều sản phẩm lại khá rẻ so với giá bán trên thị trường. 

Để tạo niềm tin cho khách hàng, một số cửa hàng giải thích rằng, giá bán rẻ hơn so với ngoài thị trường bởi đó là “hàng xách tay”. Trên thực tế, thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh đã kiểm tra, phát hiện và tịch thu hàng trăm chiếc đồng hồ đeo tay nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không hóa đơn chứng từ, hàng giả mạo thương hiệu.

Ông Đinh Văn Dương, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh cho biết: Qua kiểm tra, cơ quan chức năng của tỉnh đã phát hiện nhiều cơ sở bày bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu của các thương hiệu nổi tiếng như Omega, Tissot, Hermes, Rolex, Burbrry, Rado, Cartier, Longines... Đây đều là những thương hiệu đồng hồ nổi tiếng trên thế giới và có giá trị cao.

Mới đây, theo sự chỉ đạo của Cục QLTT tỉnh về thực hiện công văn số 1145/TCQLTT-CNV ngày 24/6/2019 của Tổng cục QLTT về việc chỉ đạo kiểm tra trọng điểm mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sỹ, Đội QLTT số 1 tiến hành điều tra, kiểm tra 4 cơ sở kinh doanh đồng hồ trên địa bàn thành phố Phủ Lý và huyện Duy Tiên. Kết quả, cả 4/4 cửa hàng đều vi phạm trong hoạt động kinh doanh đồng hồ. Đội đã tịch thu 65 chiếc đồng hồ đeo tay giả thương hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, phạt hành chính 20 triệu đồng. Trong đó, phần lớn là đồng hồ giả mạo 3 thương hiệu: Rado, Omega, Tissot. 

Ông Đào Anh Tuấn, quyền Đội trưởng Đội QLTT số 1 cho biết: Hầu hết số đồng hồ đeo tay này đều là hàng trôi nổi trên thị trường và có nguồn gốc từ Trung Quốc, được bán với giá từ vài trăm nghìn đồng.

Hành vi buôn bán đồng hồ đeo tay giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu gây thiệt hại lớn đến các thương hiệu, các doanh nghiệp bảo hộ, đơn vị kinh doanh hàng chính hãng và xâm phạm quyền lợi của người tiêu dùng. Theo đó, trong thời gian tới, lực lượng QLTT tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh theo dõi, kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở, cửa hàng kinh doanh đồng hồ có dấu hiệu vi phạm. 

Tuy nhiên, theo ông Đinh Văn Dương, trên địa bàn tỉnh, các cửa hàng kinh doanh đồng hồ chỉ bày bán đồng hồ giả mạo thương hiệu với số lượng ít ở tủ, kệ và xen kẽ cùng với sản phẩm chính hãng khác. Điều này đã gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong kiểm tra, xử phạt và tịch thu sản phẩm.

Trước tình trạng kinh doanh đồng hồ giả mạo thương hiệu đang diễn ra phổ biến như hiện nay, ngoài sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì người tiêu dùng cũng cần cẩn trọng, thông thái hơn khi mua hàng. Đồng hồ của các thương hiệu lớn thường có giá bán khá cao, hướng tới phân khúc người tiêu dùng có thu nhập khá. Do đó, nếu thấy giá bán rẻ và được cửa hàng giới thiệu là đồng hồ thương hiệu, chính hãng, người tiêu dùng nên đề nghị chủ cửa hàng cho xem giấy tờ chứng minh nguồn gốc. Để bảo vệ quyền lợi cho chính mình, người tiêu dùng nên tìm đến các đại lý chính hãng, ủy quyền để chọn mua sản phẩm chất lượng.

Hân Hân

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.