Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trương Quốc Huy kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN

Sáng 31/3, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các khu công nghiệp (KCN): Đồng Văn III (thị xã Duy Tiên), Đồng Văn IV (huyện Kim Bảng), KCN Thanh Liêm giai đoạn 2. Cùng với đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh có đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố, thị xã.

UBND tỉnh kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN
Đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc với các đơn vị  kinh doanh hạ tầng KCN.

KCN Đồng Văn III hiện đã bàn giao đất thực địa được hơn 279 ha trên tổng số 300 ha. Đối với phần diện tích thực hiện giai đoạn I, đến nay đã tiến hành san lấp mặt bằng đạt 100%; hoàn thành cơ bản việc lắp đặt, xây dựng hệ thống cung cấp nước sạch, nhà máy xử lý nước thải, đường giao thông, đường điện, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, viễn thông, trồng cây xanh… Phần diện tích thực hiện trong giai đoạn II hiện đã san lấp mặt bằng được 80%; đã và đang đẩy nhanh đầu tư các hạng mục: đường giao thông, đường điện, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, viễn thông, trồng cây xanh…

Về thu hút đầu tư, đến nay, KCN Đồng Văn III đã thu hút được 46 dự án, với tổng vốn đầu tư 714,45 triệu USD và 784,17 tỷ đồng, đạt tỷ lệ lấp đầy 56,2%. Tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị kinh doanh nước sạch sớm kết nối nguồn nước cung cấp cho các doanh nghiệp; hỗ trợ đơn vị trong việc điều chỉnh một số nút giao thông nội bộ theo đề nghị của các doanh nghiệp.

KCN Đồng Văn IV đến nay đã hoàn thành hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng toàn bộ diện tích 300 ha. Hệ thống hạ tầng được đầu tư bài bản, đồng bộ và khoa học. KCN đã thu hút được 46 doanh nghiệp vào đầu tư với tổng vốn đầu tư trên 714 triệu USD và trên 5.870 tỷ đồng, đạt tỷ lệ lấp đầy 87,7%. Hiện tại đơn vị kinh doanh hạ tầng đang triển khai lắp hệ thống camera an ninh, đẩy nhanh xây dựng nhà ở xã hội trong KCN… Đơn vị kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành điện và Công ty nước sạch Hà Nam đảm bảo cung cấp điện, nước sạch ổn định vào KCN. 

UBND tỉnh kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng các KCN
Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Đồng Văn IV.

Đối với KCN Thanh Liêm giai đoạn 2, hiện đã giải phóng mặt bằng xong 78 ha đất thuộc địa bàn thành phố Phủ Lý; phần diện tích đất thuộc địa bàn huyện Thanh Liêm đã giải phóng xong 57/64,06 ha, còn hơn 7 ha chưa giải phóng được do vướng mắc từ một số hộ dân ở xã Thanh Hà và đất nghĩa trang, đất công của xã Thanh Phong. Đơn vị kinh doanh hạ tầng đã san lấp được 46 ha đất công nghiệp, đang đẩy nhanh xây dựng các tuyến giao thông nội bộ và kết nối. KCN đã thu hút được 2 doanh nghiệp vào đầu tư, đạt tỷ lệ lấp đầy 1,4%. Đại diện chủ đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Thanh Liêm đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, UBND huyện Thanh Liêm đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; đơn vị kinh doanh điện sớm kết nối nguồn điện vào KCN…

Qua kiểm tra thực tế, cũng trong sáng nay, UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các đơn vị kinh doanh hạ tầng các KCN nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng các KCN để sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Tại buổi làm việc, đồng chí Trương Quốc Huy, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao tiến độ đầu tư, xây dựng hạ tầng của các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN, nhất là KCN Đồng Văn IV. Trước đề nghị của các đơn vị kinh doanh hạ tầng, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo đơn vị cấp nước sạch đến ngày 15/4 phải hoàn thành các tuyến ống đấu nối vào KCN Đồng Văn III và đến 30/6 phải cấp nước ổn định cho các doanh nghiệp.

Về nguồn điện, đồng chí yêu cầu Điện lực Hà Nam có biện pháp nâng cao chất lượng cấp điện, khắc phục sự số điện yếu, mất điện, đầu tư hệ thống đường điện an toàn, đảm bảo cấp điện liên tục, ổn định vào các KCN. Các địa phương có các KCN cần phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng giải quyết tốt các vấn đề về GPMB, môi trường, an ninh, an toàn trong các KCN.

Riêng với KCN Đồng Văn III, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đơn vị kinh doanh hạ tầng đẩy nhanh thi công các tuyến giao thông nội bộ, trồng cây xanh tạo cảnh quan, đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy trong KCN. Đến ngày 30/6 UBND tỉnh sẽ tổ chức đoàn kiểm tra để đánh giá tiến độ đầu tư mà các đơn vị kinh doanh hạ tầng đã cam kết với UBND tỉnh.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.