Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình có xu hướng tăng nhanh

Những năm gần đây, lưu trú, ăn uống là nhóm hàng có mức tăng trưởng khá trong hoạt động bán lẻ, dịch vụ của Hà Nam. Trong đó, điều dễ nhận thấy, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình có xu hướng tăng mạnh.

Năm 2018, doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống trong toàn tỉnh ước đạt trên 1.778 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2017. Riêng tháng 12/2018, doanh thu lưu trú, ăn uống tăng trên 18% so với cùng kỳ năm trước.

Theo đánh giá của ngành chức năng, dịch vụ ăn uống ngoài gia đình tăng nhanh trong những tháng cuối năm 2018 và trong những ngày đầu năm 2019. Xu hướng ăn uống ngoài gia đình phát triển đã kéo theo sự gia tăng của hàng loạt các loại hình ăn uống như nhà hàng, quán ăn từ sang trọng đến bình dân, cơ bản đáp ứng nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Chị Trần Ánh Tuyết, phường Lê Hồng Phong (thành phố Phủ Lý) cho biết: Do công việc khá bận rộn, chồng tôi lại đi công tác thường xuyên vắng nhà, hai con thì tan học muộn nên gia đình tôi thường dùng bữa trưa ngoài quán ăn hay nhà hàng (chủ yếu là ăn trưa ở quán cơm văn phòng). Tôi thấy đi ăn ngoài hàng bây giờ khá thuận tiện bởi chất lượng món ăn và thái độ phục vụ tại các quán ăn ngày càng tốt hơn. Giá bán lại không quá cao so với việc tự mua đồ để nấu. Bình quân mỗi suất cơm chỉ dao động từ 30.000-40.000 đồng.

Dịch vụ ăn uống ngoài gia đình có xu hướng tăng nhanh.

Cũng như chị Tuyết, để tiết kiệm thời gian, rất nhiều gia đình hiện nay đã lựa chọn ăn ngoài cửa hàng, quán ăn thay vì tự chế biến bữa ăn trong gia đình. Trong đó, bữa sáng với các món điểm tâm nhanh, gọn, dễ dàng tìm mua tại cửa hàng tiện lợi hay các quán ăn như bánh mì, xôi, cháo, phở... được nhiều người ưu tiên hơn cả.

Những người làm kinh doanh hay công việc hành chính bận rộn, thời gian nghỉ trưa ngắn, chỉ 1-2 tiếng đồng hồ thường chọn đặt cơm văn phòng hay cùng gia đình đến dùng bữa tại các quán ăn, nhà hàng. Thậm chí, để kích cầu, nhiều quán ăn còn nhận dịch vụ giao hàng tận nơi, từ cơm cho đến bún, phở, bánh mỳ, đồ uống...

Bên cạnh các quán ăn dành cho dân văn phòng, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp cũng không khó để tìm thấy các quán cơm bình dân với giá chỉ từ 20.000 đồng/suất tại các tuyến đường trên địa bàn thành phố Phủ Lý.

Qua khảo sát được biết, trong tháng cuối năm 2018 và dịp Tết Dương lịch 2019, sức mua tăng chủ yếu ở các ngành hàng khuyến mãi và dịch vụ ăn uống, giải trí. Tại một số nhà hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố Phủ Lý như: Vincom, Mường Thanh… lượt khách đến mua sắm, ăn uống đã tăng gấp đôi so với ngày thường, kéo theo sức mua thực phẩm tươi sống, hàng tiêu dùng thiết yếu tăng theo, nhất là những mặt hàng thịt gia súc gia cầm, thủy hải sản tươi sống và chế biến sẵn.

Ngoài nhà hàng, quán ăn, chuỗi cửa hàng bán đồ uống, cà phê… cũng tấp nập khách hàng. Chị Tuyết Chinh, chủ cửa hàng Home cook (đường Nguyễn Văn Trỗi, thành phố Phủ Lý) cho hay, năm 2018, doanh thu bán hàng của Home cook tăng gần 20% so với năm 2017. Còn trong và sau dịp Tết Dương lịch năm 2019, lượng khách đến quán ăn tăng gấp 2 lần so với những tháng trong năm. Vào khung thời gian cao điểm như buổi trưa hay tối, cửa hàng hết chỗ ngồi, quá tải chỗ giữ xe và phải tăng cường nhân viên phục vụ để bảo đảm đáp ứng nhu cầu khách hàng.

Theo ông Phan Thanh Sơn, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công thương), năm 2018, ngành du lịch tỉnh chính thức khai trương cổng thông tin du lịch thông minh đã giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm về lịch sử, văn hóa, các danh lam thắng cảnh, sự kiện, khách sạn, nhà hàng, quán ăn... Do đó, tại các khu du lịch văn hóa tâm linh, sinh thái nghỉ dưỡng như Tam Chúc – Ba Sao, đền Lảnh Giang, đền Trần Thương, chùa Long Đọi Sơn… cùng các lễ hội, làng nghề truyền thống đã thu hút lượng lớn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan dẫn đến sự gia tăng số lượng lớn nhà hàng, khách sạn, điểm ăn uống… đáp ứng nhu cầu của khách tham quan, nghỉ dưỡng.

Trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2019, khi mọi người dân đều khẩn trương hoàn thành lượng công việc cuối năm, dự  báo nhóm hàng ăn uống sẽ tiếp tục đà tăng trưởng cao. Sở Công thương sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan nắm bắt diễn biến thị trường, tuyên truyền, nhắc nhở các cơ sở kinh doanh thực phẩm, nhà hàng, quán ăn bảo đảm công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.    

Nguyễn Oanh

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.